Anh Nguyễn Công Phương (38 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) hỏi: Rượu, bia thường xuất hiện trong các cuộc vui, nhất là vào dịp nghỉ lễ tết. Nhiều người có thói quen ép người khác uống rượu, bia mà không lường trước được những hệ lụy. Vậy hành vi ép uống rượu, bia có bị xử lý không?

Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi nêu trên, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết: Hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia là hành vi bị nghiêm cấm căn cứ theo khoản 1, Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 30 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, phạt 1-3 triệu đồng đối với hành vi ép người khác uống rượu, bia. Mức phạt này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, còn đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền sẽ gấp 2 lần.

Như vậy, hành vi cố ép người khác uống rượu, bia là hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, trong trường hợp làm người đó mất nhận thức và gây ra thiệt hại thì người ép buộc người khác uống rượu, bia phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại đó.

Tuy nhiên, việc chứng minh hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia chưa có quy định cụ thể. Do đó, căn cứ để xác định có hay không hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia là cần người làm chứng hoặc trích xuất camera, những hình ảnh, video trong bàn nhậu thì mới có khả năng xử lý trách nhiệm.

Thế nhưng có một điều chắc chắn rằng, người bị ép uống rượu, bia lần sau không dám ngồi cùng mâm, hoặc từ chối nhậu với người ép. Nếu không may, người bị ép uống rượu, bia đi đường gây tai nạn và xảy ra hậu quả nghiêm trọng, thì người ép phải ân hận và ám ảnh cả đời.

Căn cứ tại Điều 103, Điều 106, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt hành vi cố ép người khác uống rượu bia, Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với người có hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia.