Trên khắp các phố phường hiện nay, mít vẫn đang được bán khắp. Tuy nhiên mọi người thường bỏ đi hạt sau khi ăn xong các múi mít. Ngày xưa, hạt mít mọi người vẫn có thể luộc hoặc rang làm món ăn vặt dân dã. Nhưng ngày nay, với sự phong phú của nhiều đồ ăn vặt khác nhau, ít ai còn thưởng thức nữa.

Món ăn vặt tưởng chừng bị lãng quên ấy của Việt Nam lại được xuất khẩu đi nước ngoài. Đặc biệt khi xuất hiện trên các kệ hàng tại siêu thị ở Nhật chúng có giá không rẻ. Hạt mít luộc còn thuộc vào một trong những mặt hàng có giá đắt đỏ khi giá lên đến 200.000 đồng/kg. Mặt hàng này còn được đóng gói trong bao bì rất cẩn thận và bày bán tại nhiều siêu thị.

Loại hạt “cho không ai nấy” chưa bao giờ được bày bán ở chợ lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài - Ảnh 2.

Hạt mít bây giờ mọi người thường bỏ đi

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Bình - một du học sinh đang ở Nhật, sở dĩ ở nước ngoài hạt mít được bán với giá đắt vì giá trị dinh dưỡng của loại hạt. Hạt mít được đóng gói cẩn thận và có tem nhãn mác rõ ràng. Nhiều người dân ở Nhật rất thích món ăn "cho không ai lấy" ở nước ta. Chúng được giới thiệu có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, khoáng chất, tinh bột, chất chống oxy hóa.

Một số nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra, hạt mít chứa các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa nên rất có lợi cho sức khỏe. Gần đây, một nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra, chiết xuất hạt mít làm giảm 61% sự hình thành các tế bào ung thư trong mạch máu. Ngoài ra, hạt mít rất giàu các chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin và phenolic. Các hợp chất này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm lành các tổn thương, chống viêm.

Loại hạt “cho không ai nấy” chưa bao giờ được bày bán ở chợ lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài - Ảnh 3.

Hạt mít được bán trên mạng ở Việt Nam giá 70.000/kg. Ảnh chụp màn hình

Loại hạt “cho không ai nấy” chưa bao giờ được bày bán ở chợ lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài - Ảnh 4.

Hạt mít bán ở Nhật giá lên tới 200.000/kg

Không chỉ hạt mít mà trên kệ siêu thị nước ngoài, lá mít cũng được bán trên các trang thương mại điện tử. Lá mít có thể dùng làm thức ăn cho dê, gia súc và còn có tác dụng trong việc chữa sốt, nhọt và các bệnh ngoài da... Với hạt mít được giao bán trên các trang mua bán ở nước ta, giá vào 70.000 đồng/kg.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Những nghề cực lạ ở Việt Nam: Ngửi mít hộ, gấp quần áo thuêỞ Việt Nam, có những nghề cực lạ như ngửi mít thuê hay gấp quần áo cho giới nhà giàu... đã xuất hiện và giúp những người làm các nghề này kiếm bộn tiền.