Nghề cực lạ: Ngửi mít thuê ngày kiếm cả triệu đồng

Nhiều năm gần đây, mít là loại cây ăn trái chủ lực tại Nam Bộ. Một khâu quan trọng trong quá trình thu hái mít là làm sao để xác định quả mít đã chín và đạt tiêu chuẩn thu hái mà không cần phải bổ ra, đặc biệt khi thương lái có nhu cầu vận chuyển mít đường xa như xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc đưa mít ra miền Bắc… Chính vì nhu cầu cấp thiết này, nghề “ngửi mít” xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến.

 (Ảnh: Phụ nữ Pháp luật)

Mít có một đặc điểm đặc biệt, không giống như nhiều loại trái cây khác. Vì vậy, các thương lái phải nhờ những người làm nghề ngửi mít thuê để xác định độ già của mít, giúp giảm thiểu rủi ro mua nhầm mít non hoặc mít nhiều xơ đen. Người ngửi mít thuê thường “có tiếng tăm” trong giới buôn mít bởi họ có bề dày kinh nghiệm. Họ nhận thù lao cả triệu đồng một ngày, Phụ nữ Pháp luật thông tin.

Nghề độc lạ: Kiếm bộn tiền nhờ... gấp quần áo

Gấp quần áo, dọn tủ quần áo là nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, dịch vụ này đã phát triển ở Mỹ, Nhật Bản từ rất sớm.

Nắm bắt được xu thế của thế giới và nhu cầu trong nước, ngày càng có nhiều đơn vị dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh công nghiệp và chuyển nhà trọn gói triển khai dịch vụ lạ lẫm nhưng rất thực tế này. Mức giá của dịch vụ này từ 200.000-300.000 đồng/giờ. 

Độc chiêu dùng mắm tôm săn cua đá

Trên các khe suối ở miền Tây xứ Nghệ mùa nước cạn có rất nhiều khé (cua đá) sinh sống. Báo Nghệ An cho hay, với người dân vùng cao, mắm tôm là mồi nhử hiệu quả để bắt loại cua thơm ngon này. 

Dùng mắm tôm săn cua đá

Ở những hang sâu, khi xác định có cua ẩn nấp, người săn dùng que nhỏ chấm mắm tôm vào và để trước cửa hang. Cũng có những vũng nước nhỏ chỉ cần rắc một ít xuống để nhử cua. Những chú khé lớn bị tóm một cách dễ dàng khi bị nhử ra khỏi hang.

Độc đáo món cá "nằm võng" tốn 5 lít dầu, chế biến 10 tiếng ở Thái Bình

Cá "nằm võng" là món ăn "trứ danh" của người dân làng Diệc (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Báo Dân Trí cho hay, món ăn này thường xuất hiện trong tiệc khao lão (tục lên lão) được tổ chức vào mùng 3 Tết âm lịch hàng năm. Sở dĩ món cá có tên gọi lạ như vậy là bởi cách chế biến độc đáo với dụng cụ uốn cong bằng tre hoặc sắt có thiết kế tựa chiếc võng.

Theo đó, cá chép được tuyển chọn kỹ, cân nặng từ 2,5kg trở lên, làm sạch, giữ nguyên con và lớp vảy bên ngoài, đem uốn cong theo chiếc võng tre rồi chiên vàng đều hai mặt. Món cá "nằm võng" sau khi chế biến phải giữ được lớp vảy vàng óng, thể hiện ý nghĩa tượng trưng cho việc "hóa rồng". Quá trình chế biến món cá "nằm võng" đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỳ công. Người ta phải chuẩn bị chiếc chảo sâu lòng cỡ lớn, dùng khoảng 5 lít mỡ lợn (hoặc dầu ăn). Quá trình sơ chế cá đến công đoạn cuối cùng trước khi lên mâm cũng mất 8-10 tiếng.

Lạ đời măng cụt không phải chín mà xanh mới đắt

Thông thường, người tiêu dùng đã quen với hình ảnh quả măng cụt chín được bày bán khắp chợ, các cửa hàng hoa quả. Nhưng theo Báo Dân Việt, ít ai biết được rằng quả măng cụt xanh, vừa chua vừa chát lại được lùng mua với giá đắt hơn măng cụt chín. Nếu mỗi kg măng cụt chín đang được bán với giá từ 40.000-60.000 đồng/kg thì ruột của quả măng cụt xanh lại có giá lên tới 550.000-700.000 đồng/kg. Khách muốn mua phải đặt trước vì không phải ai cũng biết ăn loại quả này.

Ruột măng cụt có giá từ 550.000-700.000 đồng/kg. (Ảnh: Dân Việt)

“Măng cụt xanh rất hiếm vì chỉ những người sành ăn, biết ăn mới đặt mua. Những người khác, không biết chế biến thì có cho họ cũng vứt đi vì vừa chua vừa chát không thể nuốt nổi”, chị Nguyễn Thị Huyền, trú tại Cầu Giấy (Hà Nội), cho hay. 

Loài cá biết bay như chim, giá 250.000 đồng/kg

Ở vùng biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có một loài cá biết bay như chim, đó là cá chuồn. Báo Dân Việt cho hay, cá chuồn có thân hình thuôn dài và hơi dẹt, một con cá chuồn bay khi trưởng thành có chiều dài trong khoảng 18-30,5cm, nặng từ 0,5-6kg.

Điểm nổi bật nhất trên cơ thể của cá chuồn chính là phần vây. Theo đó, vây cá chuồn khá lớn và cứng, chúng có thể mở rộng như cánh chim. Điểm đặc biệt này giúp cá buồn có thể bay là là trên mặt nước.

Cà muối muốn mua phải có “quan hệ”, giá 200.000 đồng/kg

Từ xưa, quả cà muối đã trở thành món ăn quen thuộc với người Việt Nam. Nhưng theo Báo Dân Việt, ở Hà Nội có một loại cà muối muốn mua phải có “quan hệ” vì nếu không quen biết hoặc được giới thiệu thì rất khó để tìm mua. 

Cà muối theo kiểu nén trong các ang, vại. (Ảnh: Dân Việt)

Đây là cà muối của làng Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội). Cà muối Khương Hạ ngon đặc biệt và không giống cà muối của những vùng khác bởi cách làm công phu và cẩn thận trong từng công đoạn. Cà muối phải 1 tháng đổ ra mới ngon. Cà muối Khương Hạ có giá 200.000 đồng/kg.

Bó hoa sầu riêng độc lạ giá tiền triệu gây sốt

Mới đây, những bó hoa sầu riêng nguyên quả mới lạ và độc đáo gây sốt trên chợ mạng. Bó hoa sầu riêng có giá dao động từ 750.000 - 2 triệu đồng.

Quả sầu riêng được bọc nơ, trang trí cầu kỳ, kết hợp với các loại hoa khác tạo thành một bó hoa lộng lẫy không kém gì hoa tươi thông thường. Những bó hoa sầu riêng độc đáo đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, nhất là giới trẻ.

Loại tầm gửi thuộc hàng hiếm, có giá cả triệu đồng/kg

Tầm gửi cây gạo từ lâu đã được coi là hàng hiếm, có giá lên tới cả triệu đồng/kg. Nhìn bề ngoài, tầm gửi cây gạo khá giống với các loại tầm gửi khác. Vì vậy, nhiều người đã tìm về tận nơi để tránh mua phải hàng giả.

Ở Hà Nội, tầm gửi cây gạo tươi được bán với giá từ 600.000-800.000 đồng/kg. Nếu phơi khô thì giá bán là 1,2 triệu đồng/kg. Tầm gửi cây gạo có quanh năm nhưng nhiều người lựa chọn đi mua và hái vào ngày Tết Đoan ngọ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Nghề cực lạ: Ngửi mít thuê mỗi ngày kiếm cả triệu đồng, lúc nào cũng "khát" người làmNgười được thuê ngửi mít phải "có tiếng tăm" trong giới buôn mít với bề dày kinh nghiệm. Họ được nhận thù lao cả triệu đồng một ngày khi theo chân thương lái đi mua mít là chuyện rất bình thường.