Hậu cổ phần hoá thua lỗ ngàn tỷ: Lời cảnh báo từ Bộ Tài chính

Nhiều doanh nghiệp "hậu cổ phần hóa" vẫn ngập trong thua lỗ. Trong khi đó, việc bán vốn của nhà nước tại không ít các doanh nghiệp thua lỗ này bị ế ẩm do "ảo tưởng" về mức giá.

Thua lỗ, mất vốn

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng Công ty CP Sông Hồng, để cảnh báo về tình hình tài chính và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị này.

Từ năm 2017, 2018, 2019, năm nào Bộ Tài chính cũng phát đi văn bản cảnh báo về tình hình khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa ra các kiến nghị để cải thiện tình hình tài chính, kinh doanh của Tổng Công ty CP Sông Hồng.

Tuy nhiên, qua rà soát báo cáo tài chính năm 2019 của Sông Hồng, Bộ Tài chính thấy rằng, hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của tổng công ty “tiếp tục không được cả thiện”.

{keywords}
Tổng công ty CP Sông Hồng vẫn ngập trong thua lỗ

Theo Bộ Tài chính, tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh, đầu tư của Sông Hồng rất khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty. Đến ngày 31/12/2019, vốn chủ sở hữu của Sông Hồng âm 666 tỷ đồng; bị mất toàn bộ vốn đầu tư của chủ sở hữu, số lỗ lũy kế lớn và không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn; vốn nhà nước đầu tư tại Tổng công ty không được bảo toàn.

Đơn vị kiểm toán đã nêu ý kiến về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty này. Theo đó, kiểm toán nêu rõ: "Nợ xấu tín dụng nên Tổng công ty không đủ điều kiện về năng lực để tham gia các gói thầu nhằm tạo việc làm và nguồn tài chính cho công ty mẹ và các công ty thành viên. Doanh thu và sản lượng chủ yếu của các công trình chuyển tiếp dở dang từ các năm trước chuyển sang có hiệu quả thấp, lãi vay lớn. Công ty mẹ và tổ hợp các công ty thành viên vẫn tiếp tục mất khả năng thanh toán nghiêm trọng do nợ phải trả tiếp tục tăng từ phát sinh lãi vay phải trả cho công trình Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, nợ phải trả liên quan đến các nghĩa vụ bảo lãnh cho các công ty con.

Những điều kiện trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty”.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này đã được cổ phần hóa từ 2010, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn thua lỗ. Theo kết luận số 139/KL ngày 13/4/2014 của Thanh tra Bộ Xây dựng, từ thời điểm Tổng công ty chính thức chuyển sang công ty cổ phần (ngày 2/6/2010) đến ngày 31/4/2014, Công ty mẹ TCT CP Sông Hồng lỗ lũy kế 73,1 tỷ đồng. Theo báo cáo soát xét báo cáo tài chính bán niên năm 2016 do Công ty kiểm toán CPA Việt Nam thực hiện, Công ty mẹ TCT có số lỗ lũy kế đến ngày 30/6/2016 là: 317,6 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2019 lỗ lũy kế là 973,1 tỷ đồng...

Nhiều doanh nghiệp “hậu cổ phần hóa” cũng chung số phận. Sau cổ phần hóa, Tổng công ty CP Lương thực miền Nam (Vinafood 2) vẫn không khá lên dù có nhà đầu tư chiến lược. Theo báo cáo của Vinafood 2, lợi nhuận sau thuế quý II/2020 lỗ hơn 43 tỷ đồng. Tính đến hết 6 tháng năm 2020, Vinafood 2 lỗ hơn 160 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế lên 2.188 tỷ đồng.

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội vào cuối năm 2019 điểm mặt nhiều DN thua lỗ sau CPH: Tổng công ty CP Lương thực miền Nam lỗ phát sinh 1.488 tỷ đồng; Tổng công ty CP Xây dựng Sông Hồng lỗ phát sinh 387 tỷ đồng; Tổng công ty Xây dựng và công nghiệp Việt Nam lỗ phát sinh 313 tỷ đồng...

{keywords}
Doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa vẫn không có lối ra

Vẫn chuyện "bình mới rượu cũ"

Điểm chung của những thua lỗ liên quan đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp “hậu cổ phần hóa” như Tổng Công ty CP Sông Hồng, Vinafood 2 đó là vốn nhà nước vẫn chiếm đa số sau cổ phần hóa. Tại Sông Hồng, vốn Nhà nước là 197,3 tỷ đồng (chiếm 73,2% vốn điều lệ), còn Vinafood 2 vốn nhà nước vẫn chiếm 51,43%... Điều này đặt ra vấn đề các doanh nghiệp “hậu cổ phần hóa” kiểu này vẫn là “bình mới rượu cũ”.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhiều lần nhấn mạnh: "Lâu nay tôi vẫn nói khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nếu đó là những doanh nghiệp đang ăn nên làm ra thì có bán một ít vốn nhà nước vẫn có nhiều người sẵn sàng mua. Bởi họ thấy được hưởng lợi từ việc mua cổ phần ấy, đó là điều bình thường.

Tuy nhiên với nhiều doanh nghiệp nhà nước khác, điều khu vực tư nhân cần khi mua vốn là họ phải được tham gia vào quản trị doanh nghiệp, đưa ra chiến lược cho doanh nghiệp phát triển. Nếu bán vốn Nhà nước nhưng Nhà nước vẫn giữ cổ phần chi phối thì việc bán vốn này không có nhiều ý nghĩa".

Thậm chí, theo ông Trần Đình Thiên, việc này chỉ làm cho quản trị khó hơn, sử dụng vốn kém hiệu quả hơn.

“Muốn khu vực ngoài nhà nước tham gia được vào quản trị doanh nghiệp thì nhà đầu tư phải nắm giữ được đa số cổ phần. Khi cổ phần hóa một doanh nghiệp nhà nước, để có thể thay đổi cấu trúc quản trị, hiệu quả sử dụng vốn tăng lên thì phải bán vốn để tư nhân chiếm đa số. Về nguyên tắc, những lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ thì nên bán hết", TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bán cổ phần với mức giá nào là điều nhiều người quan tâm. Ngày 25/12 tới đây, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức bán đấu giá hơn 13 triệu cổ phần vốn nhà nước của Tổng công ty CP Sông Hồng (tương đương 49% vốn điều lệ) với giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần, gấp 5 lần giá giao dịch trên sàn UPCOM.

Trong khi đó, cổ phiếu của TCT CP Sông Hồng (mã SHG) đang có giá tham chiếu chỉ khoảng hơn 2.000 đồng/cổ phần và đang thuộc diện hạn chế giao dịch. Mức giá 10.000 đồng/cổ phần ấy liệu có hấp dẫn hay sẽ lặp lại tình trạng “ế ẩm” như nhiều doanh nghiệp có vốn nhà nước trước đây.

H.Duy

DN nhà nước có trăm miếng đất vàng, 'mồi ngon' khi cổ phần hoá

DN nhà nước có trăm miếng đất vàng, 'mồi ngon' khi cổ phần hoá

Coi đất đai, đặc biệt là đất ở vị trí đắc địa, là “miếng mồi ngon” khi cổ phần hóa, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh thẳng thắn chỉ ra rằng nhiều trường hợp doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tham gia cổ phần hoá chỉ vì đất.

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.