Phần lớn nước mắm và nước mắm pha bày bán tại các cửa hiệu trên toàn Thái Lan có chứa chất bảo quản, không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, báo cáo khảo sát mới công bố hôm 9/5 cho thấy.


{keywords}

Cơ quan Khoa học Y tế (DMS) Thái Lan đã tiến hành khảo sát chất lượng nước mắm và nước mắm pha bán ngoài chợ và siêu thị trên toàn quốc. Cơ quan này thu thập 47 mẫu nước mắm do 118 công ty sản xuất trong thời gian tháng 2 và 3.

Khảo sát cho thấy, chỉ có 62,8% số mẫu nước mắm và 37,1% số mẫu nước mắm pha là đạt tiêu chuẩn an toàn.

Về nước mắm, giá cả dường như không đảm bảo cho chất lượng. Theo khảo sát, các sản phẩm không đạt chất lượng có cả ở nhóm sản phẩm đắt tiền 30-40baht/chai lẫn loại rẻ tiền 10-20 baht/chai. Khoảng 45,4% nước mắm giá 21-29 baht không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

"Chúng tôi thấy rằng hầu hết nước mắm và nước mắm pha chứa một lượng acid glutamic cao hơn hoặc thấp hơn tiêu chuẩn", tổng giám đốc DMS Niphon Phophattanachai nói. Khoảng 4,5% số mẫu chứa một lượng acid benzoic và chất bảo quản cao hơn tiêu chuẩn.

Trong khi đó, khoảng 52% nước mắm pha có hàm lượng nitrogen thấp hơn tiêu chuẩn, 42,7% nước mắm pha có lượng acid glutamic trên mỗi đơn vị nitrogen thấp hơn chuẩn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, khoảng 11,4% số mẫu nước mắm pha có chứa chất bảo quản cao hơn tiêu chuẩn.

  • Hoài Linh (Theo The Nation)