Ba tuần trước khi vào viện, nữ bệnh nhân (ở Phú Thọ), bị ngã. Sau đó, người bệnh thấy đau nhiều ở cẳng tay trái. Không đến viện thăm khám, người này tự điều trị tại nhà bằng cách đắp thuốc nam. Bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám trong tình trạng cẳng tay trái sưng nề, đau đớn, vận động hạn chế.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, hình ảnh gãy 1/3 trên xương trụ tay trái, các bác sĩ chỉ định mổ kết hợp xương, sau khi điều trị bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. Các bác sĩ cho biết, tuy không phải là trường hợp quá nguy hiểm nhưng nếu không mổ kịp thời, tay bệnh nhân sẽ lệch xương, đau đớn và không thể cử động được bình thường.

Không ít các trường hợp bệnh nhân ở nhà tự đắp thuốc lá chữa bỏng, chữa hóc xương bằng mẹo dân gian... Năm 2019, anh Vũ Văn T. (43 tuổi, ở Uông Bí, Quảng Ninh) cũng bị ngã từ độ cao khoảng 1,2m xuống nền cứng, sau ngã đau, cẳng tay trái cử động khó khăn. 

Người đàn ông này đã đi khám, trên phim X-quang cho thấy anh bị gãy xương cẳng tay trái. Nhưng anh không điều trị tại bệnh viện, lại mang phim chụp đến nhờ thầy bó thuốc nam với suy nghĩ chỉ cần bó thuốc nam bệnh sẽ khỏi.

Sau khoảng 20 ngày điều trị, anh T. thấy tay vẫn còn đau nhức, rất khó vận động. Anh đi kiểm tra lại tại bệnh viện, thấy xương vẫn còn lệch, bệnh chưa tiến triển. Nhưng phần chủ quan anh vẫn tiếp tục điều trị bằng đắp thuốc nam tại nhà. Sau đợt điều trị thuốc nam lần 2, tay anh T. đau nhức nhiều, vận động khó khăn, tê bì các ngón tay, anh T. mới nhập viện để điều trị.

Tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, sau khi tiến hành thăm khám các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị gãy đầu dưới xương quay trái, lệch biến chứng chèn ép thần kinh giữa cổ tay trái.

Người bệnh có tiền sử đái tháo đường, tăng men gan và được chỉ định phẫu thuật chỉnh xương. Với tổn thương của người bệnh nếu đến viện kịp thời có thể điều trị kéo nắn bó bột hoặc phẫu thuật kết hợp xương tùy chỉ định.

Tuy nhiên phần do tâm lý ngại đến viện hoặc xem nhẹ bệnh, thường nghe theo các bài thuốc nam của bệnh nhân khiến tình trạng không được cải thiện, càng trở nên nghiêm trọng hơn. Khi đến viện, phần đầu dưới xương quay trái đã bị lệch. Anh T. bắt buộc phải trải qua cuộc phẫu thuật để điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu bị ngã, bị bỏng hay gặp những sự cố trong thói quen sinh hoạt hằng ngày, người dân không nên chủ quan, nên đến cơ sở y tế thăm khám khi có những biểu hiện khó chịu hay bất thường trong cơ thể.