Mấy ngày qua ca sĩ Jack vướng vào ồn ào chuyện tình cảm. Theo đó, một cô gái đăng bài trên Facebook, tố cáo nam ca sĩ lăng nhăng, có con với hot girl Thiên An. Về phía Thiên An cũng xác nhận cô quen Jack từ hai năm trước, được gia đình ủng hộ yêu anh. Con gái của hai người sinh ngày 1/4, tên là Yên Đan. Mỗi tháng, mẹ Jack nhờ người gửi cho Thiên An 5 triệu đồng để nuôi dưỡng con.

Tối 10/8, Jack viết thư trên trang cá nhân công khai chuyện riêng. Anh nói quen Thiên An năm 2019 sau đó nảy sinh tình cảm. Hai người có con với nhau nhưng chia tay sau khi Thiên An sinh em bé hồi tháng 4, do bất đồng quan điểm. Ca sĩ gửi lời xin lỗi fan, công ty và đối tác vì chuyện đời tư ồn ào.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Mấy ngày nay, mạng xã hội dậy sóng vì chuyện yêu. Kẻ bênh vực - người chỉ trích - riêng tôi thấy buồn và lo ngại. 

Hãy nói tôi bao đồng. Đúng. Nhưng hãy để tôi đáp lại bạn bằng một câu cũ rích: Khi có con bạn mới hiểu. Tôi mới kết hôn và con tôi là một bé trai chưa tròn 2 tuổi.

Tại sau tôi lại buồn? Vì chúng ta vừa chứng kiến thêm một cô gái trẻ người non dạ trở thành mẹ sau câu chuyện tình yêu của mình. Đó là một cô gái xinh đẹp, người đáng lý có một tương lai rộng mở và chắc chắn còn rất nhiều hoài bão đang ấp ủ.

Để tôi nhớ xem nào, thời bằng tuổi cô ấy, tôi thậm chí mơ được đặt chân lên vũ trụ. Không khẳng định rằng tương lai của cô sẽ tăm tối, nhưng tôi biết, hành trình chạm đến giấc mơ cuộc đời của cô ấy sẽ thêm chông gai. Trong khi, cô xứng đáng được nhiều hơn thế…

{keywords}
MC Phương Mai và con.

Đương nhiên em bé ấy là một thiên thần. Em nhỏ nào xuất hiện trên đời chẳng là thiên thần chứ! Người mẹ nào chẳng hạnh phúc tột cùng khi ngắm nhìn và ôm ấp một sinh linh quá đỗi đáng yêu như vậy. Nhưng không có nghĩa là cuộc sống của người con gái - phụ nữ không bị đảo lộn. Rất nhiều dự định phải gác lại, rất nhiều thói quen phải vứt bỏ, rất nhiều sở thích phải chia tay… để họ bước vào một cuộc hành trình mới: Hành trình làm mẹ.

Chữ "sẵn sàng" phát âm ra thì dễ, nhưng thực hiện thì không dễ. Lúc này, người mẹ trẻ cần lắm sự đồng hành của nửa kia - dưới tên gì cũng được - chồng/ bạn trai/ bố của con mình/ tác giả của cái thai. Cần lắm nhưng người ta bận: bận sự nghiệp, bận giao lưu với các mối tình khác, nói chung là bận.

Tôi đã chứng kiến, đã nghe, đã đọc rất nhiều câu chuyện tương tự.

Có trách, thì trách chữ "Yêu" vậy.

Tại sao tôi lo ngại?

Câu chuyện của cô gái là một câu chuyện buồn. Trước mỗi câu chuyện buồn, thường ta kỳ vọng sự đồng cảm, thương xót, mong muốn chở che từ những người xung quanh bởi đó là những điều ta được học trong giờ đạo đức ở trường. Nhưng cái chúng ta thực tế thấy là sự dè bỉu, cay nghiệt, đơm đặt, vùi dập, tấn công kẻ yếu thế đến từ một bộ phận các bạn trẻ.

Thôi, vẫn đành trách chữ "Yêu" vậy.

Hãy nói cho tôi về 5 người quanh bạn - tôi sẽ biết bạn là ai. Hãy nói cho tôi về người bạn yêu và thần tượng - tôi sẽ biết bạn là ai. Ta tôn sùng ai, sẽ mặc nhiên coi tư tưởng của người ấy là chân lý. Kẻ ta tôn thờ để lại ảnh hướng lớn hơn chính những gì ta tưởng. Chọn yêu ai hay thần tượng ai đồng nghĩa với việc chọn kim chỉ nam cho con đường mà ta sẽ đi trong cuộc đời.

Và đây chính là lúc nỗi lo ngại của tôi lên đến đỉnh điểm. Tôi nghĩ đến con trai tôi, những cô, cậu bạn của bé, và xã hội trong đó bé sẽ lớn lên. Đó sẽ là một xã hội tử tế - nơi người ta biết chừng mực của mọi hành động, nơi người ta còn tin vào lẽ phải; hay đó sẽ là một xã hội nơi người ta phải học cách lừa lọc và làm tổn thương lẫn nhau để đạt được dục vọng cá nhân?

Mỗi con người là một phân tử có tác động lên các phân tử khác - con người xung quanh. Người càng có vị trí, càng có ảnh hưởng xa hơn. Các ngôi sao có tầm với đến cả ngàn người, tiếng nói của họ được cả triệu người lắng nghe. Con tôi và con các bạn, trong lúc không ở cạnh cha mẹ, chúng đang nghe tiếng vọng của ai?

Tôi không có dự định nuôi dạy con tôi trở thành một kẻ ích kỷ và vô đạo đức - tôi tin các bạn cũng vậy. Tôi tin các bạn không muốn bản thân, anh chị em, bạn bè, con cháu dần dần trở nên trơ trẽn và xấu xa. Làm ơn, hãy sáng suốt lựa chọn âm thanh đáng được nghe.

Nếu bạn chưa có con và thật khó liên hệ với những điều tôi tâm sự, hãy nghĩ tới bà và mẹ mình, hãy nghĩ tới chị gái, em gái, bạn gái, bạn học nữ, người hàng xóm nữ của mình.

Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm tạo nên một xã hội văn minh.

MC Phương Mai

Nếu bạn có ý kiến khác, hãy gửi về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của bài viết đã đăng trên VietNamNet.

Jack, xin lỗi con của anh đi!

Jack, xin lỗi con của anh đi!

"Jack, xin lỗi khán giả, đúng mà chưa đủ. Còn Thiên An, còn con của anh, sao anh không xin lỗi?".