- Dù không viết nên một cái kết hoàn hảo cho câu chuyện cổ tích như người Việt mơ ước, nhưng nhà báo John Duerden của Fox Sports tin rằng, Việt Nam đã có được phần thưởng thực sự ở giải U23 châu Á 2018.

U23 Uzbekistan đã giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết U23 châu Á, kết quả thực sự tàn nhẫn đối với đại diện của bóng đá Đông Nam Á hơn là thời tiết.

Andrey Sidorov vào sân từ băng ghế dự bị sau 118 phút căng thẳng, chặt chẽ và có được bàn thắng để mang đến những giọt nước mắt cho cả hai phía, dù theo những cách khác nhau.

{keywords}
Cầu thủ U23 Việt Nam đã chiến đấu quả cảm dưới mưa tuyết

Hành trình giành chức vô địch của Uzbekistan sẽ nhạt nhòa khi so với sự phấn khích đang gia tăng ở Việt Nam.

Câu chuyện về một quốc gia (Uzbekistan) nhiều năm trời suýt vượt qua vòng loại World Cup không lôi cuốn bằng hành trình diệu kỳ của Việt Nam, đội bóng được chào đón bởi hàng triệu người trên đường phố dọc chiều dài đất nước và cả phần còn lại của Đông Nam Á.

Những chàng trai áo đỏ đã mang đến niềm vui, lòng tự hào và sự thăng hoa tột độ. Nhưng cuối cùng, họ không có được một cái kết có hậu.

Công bằng mà nói, cầu thủ Việt Nam đã có thên kinh nghiệm chơi trận chung kết quan trọng trên mặt sân phủ kín tuyết.

Trận chung kết U23 châu Á 2018 là một trải nghiệm khó khăn với tất cả từ cầu thủ, trọng tài, người hâm mộ và tình nguyện viên, những người phải dọn tuyết trong thời gian giữa hai hiệp.Nhưng đó là sự trải nghiệm. Những tuần qua là hành trình tuyệt vời cho các cầu thủ và cả dân tộc Việt.

Đồng nghiệp và bạn bè của tôi đã nói với sự ngạc nhiên về các bà nội trợ, nhân viên nhà hàng, cánh xe buýt trò chuyện với nhau một cách hào hứng về bóng đá, những người chưa bao giờ hứng thú về môn thể thao vua. Bóng đá gắn kết mọi người, giúp tất cả xích lại gần nhau hơn.

Ngoài ra, thành công này hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng nhiều hơn cho trẻ em bắt đầu chơi bóng. Đối với số đông khán giả ngoài đường phố và trong các sân vận động, sẽ có thêm nhiều người phải lòng trò chơi tuyệt diệu và bị cuốn hút theo nó.

Đối với cầu thủ, sẽ có những đề nghị từ những đội bóng ngoại và họ cần phải tỉnh táo trong việc đưa ra quyết định, giống như họ đã làm rất tốt trên sân cỏ trong vài tuần qua.

Việt Nam giành chức vô địch sẽ khiến câu chuyện kết thúc có hậu hơn. Tuy nhiên, đó không phải vấn đề. Vinh quang đích thực họ đã giành được. Di sản mà đội bóng để lại là những thứ kể trên – giúp cả quốc gia và dân tộc xích lại gần nhau.

{keywords}
Biển người đến sân Mỹ Đình cổ vũ U23 Việt Nam qua màn hình lớn

U23 Việt Nam cũng đã xóa bỏ sự tự ti của Đông Nam Á khi đối mặt với những ông lớn trên sân cỏ.

Trong quá khứ, đã từng có sự hài lòng khi đại diện của Đông Nam Á không bị thua quá đậm lúc gặp những ông lớn. Mục tiêu "ngầm" là trình diễn chút kĩ năng, chơi tốt nhất có thể nhưng không để thua quá đậm, trở về nhà với tư thế ngẩng cao đầu.

Việt Nam và kế đến là Malaysia, đã chứng tỏ rằng các cầu thủ ASEAN không e ngại những đối thủ từ Tây và Đông Á. Không phải là trăm trận trăm thắng, nhưng sẽ có niềm tin chiến thắng trong mỗi trận đấu.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải làm để đuổi kịp những quốc gia như Hàn Quốc hay Nhật Bản và phần còn lại. Dẫu vậy, khoảng cách là không lớn như trước. Giờ đây, những đội trong khu vực sẽ biết rằng họ có thể giành chiến thắng, và kết quả tốt không còn là chuyện ngoài tầm tay.

Đó cũng chính là "chiếc cúp đích thực" mà thầy trò Park Hang Seo mang về từ Trung Quốc.

T.A (theo Fox Sports)