Mới đây, một nữ du khách viết bài tố cáo hướng dẫn viên quấy rối lúc nửa đêm khi tham gia tour mạo hiểm khám phá hang Pygmy ở Quảng Bình. Sự việc gây chú ý lớn trên các hội, nhóm du lịch tại Việt Nam.

Ngày 10/5/2023, công ty Jungle Boss Tours chính thức đăng tải thông cáo báo chí về sự việc trên Fanpage của công ty. Theo đó, ngày 10/4/2023, Jungle Boss có nhận được thông báo từ khách hàng nữ L.P.T. tố bị quấy rối bởi 1 hướng dẫn viên của công ty trong chuyến đi khám phá hang Pygmy, lịch trình 02 ngày 01 đêm, khởi hành ngày 09/04/2023.

Theo đơn vị này, ngay khi tiếp nhận thông tin, đại diện công ty đã trực tiếp trao đổi với khách hàng L.P.T. Trong nội dung trao đổi ban đầu, đại diện công ty gửi lời xin lỗi tới chị L.P.T. và cam kết sẽ làm sáng tỏ, minh bạch cũng như chịu trách nhiệm trước sau về sự việc do nhân viên của công ty gây ra.

"Sau khi tập hợp đầy đủ những thông tin, bằng chứng từ khách hàng, nhân chứng... tại buổi làm việc, hướng dẫn viên N.V.T. đã tường trình lại toàn bộ, thừa nhận với Ban lãnh đạo công ty đã có một số ứng xử, hành vi không đúng mực, vi phạm quy tắc nghề nghiệp đối với chị L.P.T.

Ngay sau buổi họp nội bộ Công ty Jungle Boss, trước toàn thể đại điện công ty, hướng dẫn viên N.V.T. đã liên lạc qua điện thoại gửi lời xin lỗi tới chị L.P.T., đồng thời tự đưa ra mức kỷ luật đối với bản thân là xin nghỉ việc. Chị L.P.T chấp nhận lời xin lỗi của hướng dẫn viên N.V.T.", vị giám đốc công ty viết.

Thông cáo báo chí do công ty Jungle Boss Tours đăng tải

Trước đó, trao đổi với phóng viên VietNamNet, nữ du khách L.P.T xác nhận sự việc xảy ra vào tối ngày 9/4. Theo chị T., sau bữa tối, khi chị T. ngồi nói chuyện với hướng dẫn viên (HDV) N.V.T, HDV này có một số hành động quá mức như thổ lộ tình cảm (dù anh ta đã có gia đình), và có một lần bất ngờ hôn nhưng chị T. né kịp. 

Cảm thấy không an tâm, chị T. rời về lều đi ngủ. Trong đêm đó, nam HDV đã 3 lần tự ý mở lều của chị và bày tỏ mong muốn “xin ở cùng”. Chị L.P.T vô cùng sợ hãi, cả đêm trằn trọc không thể ngủ nhưng không dám lớn tiếng vì sợ ảnh hưởng mọi người.

Sau khi kết thúc tour, chị T. đã thông báo sự việc với nhân viên công ty. CEO của công ty đã đến homestay gặp mặt, xin lỗi chị T. và nói sẽ làm rõ sự việc. Trong cuộc trò chuyện, chị T. nói không muốn HDV mất việc, cũng không yêu cầu bồi thường, mà chỉ muốn công ty biết sự việc và có hình thức kỷ luật thích đáng với anh T. 

Đến ngày 13/4, nhân viên công ty nhắn tin thông báo với chị là anh T. đã nhận lỗi, đồng thời cam kết không lặp lại việc trên. Công ty quyết định đình chỉ công tác 15 ngày với anh T. và cắt giảm một số phúc lợi về tài chính. Tuy nhiên, khi chị T. hỏi thăm các khách sạn, người quen ở Phong Nha để kiểm chứng thì phát hiện ngày 19/4 nam hướng dẫn viên vẫn đi làm bình thường. 

"Tôi đưa bằng chứng nhưng CEO né tránh và nói sẽ chỉ giải thích khi công ty có quyết định cuối cùng", nữ du khách cho biết. Lúc này, chị T. bức xúc cho rằng văn bản công ty gửi cho mình chỉ là để cho xong chuyện, chứ không có thành ý giải quyết vấn đề.

Ngày 21/4, chị T. đăng bài tố cáo công khai trên trang cá nhân. CEO công ty khi đó cho hay, theo kết quả làm việc bước đầu, HDV cho biết "chỉ đến lều của chị T. một lần để căn dặn, trao đổi về chuyến đi". Tuy nhiên, nữ du khách khẳng định anh này đã tự ý lại gần và mở lều 3 lần kèm theo câu thoại "Xin ngủ cùng", và đưa bằng chứng có người cùng đoàn xác nhận.

Một tháng sau sự việc, chị T. cảm thấy công ty du lịch không có hành động kiên quyết bảo vệ quyền lợi khách hàng nên tiếp tục lên tiếng chia sẻ sự việc trên mạng xã hội. 

Đến chiều 10/5, trả lời PV VietNamNet, nữ du khách L.P.T cho biết, phía công ty du lịch đã chuyển khoản gấp đôi chi phí tour để bồi thường cho du khách (tức 15,8 triệu đồng). Tuy nhiên, chị T. quyết định chỉ nhận đúng chi phí tour. “Điều tôi mong chờ nhất là minh bạch thông tin, bác bỏ những thông tin tôi vu khống, dựng chuyện. Đến hiện tại, tôi cũng cảm thấy được an ủi một phần nào đó với phương án xử lý của công ty. Tôi lên tiếng với hy vọng bảo vệ chính mình và bất cứ nữ du khách nào”, chị T. chia sẻ.

Phía công ty khẳng định đã gửi lời xin lỗi cũng như thông báo hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với những sự việc đã xảy ra.

"Sự việc đáng tiếc kể trên là bài học lớn cho toàn thể công ty chúng tôi, cũng như anh chị em hướng dẫn viên đã coi đó là bài học để có thể hoàn thành công việc hướng dẫn du khách an toàn hơn, cũng như đảm bảo tối đa sự riêng tư cần thiết trong những chuyến đi khám phá thiên nhiên tại tỉnh Quảng Bình. Công ty Jungle Boss cam kết sẽ tiếp tục đào tạo kỹ năng, quản lý hướng dẫn viên và các vị trí nhân viên, người lao động sát sao, chặt chẽ để đảm bảo không có những sự cố, sự việc đáng tiếc xảy ra đối với khách hàng của mình. Cũng như song hành các hoạt động đảm bảo tối đa bảo vệ môi trường, phát triển bền vững dựa vào cộng đồng", vị giám đốc viết.

Hiện vụ việc vẫn đang nhận được sự quan tâm trên mạng xã hội. Nhiều du khách cho rằng, phía công ty đã xử lý sự việc chậm trễ, yêu cầu cơ quan chức năng xác minh làm rõ.