Hé lộ "bán hàng chân kinh" của hội bán kem trộn

Sau khi đọc hết 5 trang "cẩm nang", có lẽ chị em đều đã lường được những rủi ro mà mình có thể gặp phải khi mua mỹ phẩm trộn trôi nổi trên thị trường.

Xuất hiện trên thị trường từ 6-7 năm về trước, sản phẩm kem trộn, mỹ phẩm trộn cho đến nay vẫn được bán rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt là trên các kênh bán hàng online. Thậm chí, những người mới vào nghề bán kem trộn còn có riêng 1 cuốn "cẩm nang" hướng dẫn từ A-Z cực kỳ chuyên nghiệp.

Gần đây, một số trang trong cuốn "cẩm nang" này đã lần đầu được hé lộ trong hội nhóm làm đẹp hơn 800.000 thành viên trên Facebook. Theo đó, quy trình bán mỹ phẩm trộn dành cho người mới vào nghề được xây dựng rất bài bản và chuyên nghiệp không kém nội dung trong các cuốn sách về marketing.

Hé lộ

Theo cuốn "cẩm nang" này, phạm vi hoạt động của "hội kem trộn" bao gồm Zalo, Facebook. Ngoài ra còn có kênh "Offline mọi lúc mọi nơi" hay cụ thể hơn là "Gặp ai cũng giới thiệu sản phẩm" – theo lý giải của 1 cư dân mạng.

Quy trình được chia làm 5 bước: Chiến lược thả thính (7 ngày), Xây dựng chiến lược tường bán lẻ, Xây dựng thương hiệu cá nhân, Quy trình chăm sóc khách hàng, Xây dựng group thân thiết.

Hé lộ

Trong quy trình đầu tiên "Thả thính 7 ngày", người bán sẽ vào vai khách sử dụng thực tế, dựa vào review chân thực để tạo niềm tin cho người xem.

Hé lộ

Trong 5 ngày đầu tiên, các bài đăng không gắn nội dung quảng cáo để người xem không đề cao cảnh giác. Giờ đăng bài cũng được tính toán rất kỹ, bởi từ 9-10 giờ tối là khung giờ mà nhiều chị em rảnh rang để lướt facebook, shopping online.

Hé lộ

Nhiều cư dân mạng cũng gật gù công nhận đã từng đọc được những bài đăng "chuẩn quy trình" như thế này trên Facebook.

Quy trình thứ 2 - 3 là "Xây dựng tường bán lẻ" và "Quy trình chăm sóc khách hàng". Theo đó, trang cá nhân của người bán sẽ liên tục xuất hiện các bài đăng khoe thành quả bán hàng, ra đơn, nhiều bài đăng còn có mặt khách hàng để tăng độ uy tín.

Hé lộ

(Ảnh minh họa)

Hé lộ

Tuy nhiên, nhân vật khách hàng trong bài đăng có thật hay không lại rất khó kiểm chứng. 1 cư dân mạng chia sẻ, chị từng được nhờ "cầm hộ sản phẩm" để chụp ảnh rồi bỗng nhiên trở thành "khách mua sỉ" của 1 đại lý mỹ phẩm trộn mà chị không hề hay biết.

Quy trình thứ 4 trong cuốn "cẩm nang" là "Xây dựng thương hiệu cá nhân". Tuy nhiên, trong quy trình này đã bắt đầu xuất hiện những nội dung và thuật ngữ hết sức khó hiểu như "Online: Nóng, ấm và lạnh", "Khách hàng có 30% là nổi và 70% là chìm", "Inbox bán hàng như không bán". Nếu muốn thấu hiểu hết những tầng ý nghĩa trong quy trình này, có lẽ người mới vào nghề phải kết hợp thêm việc "tầm sư học đạo" và áp dụng thực hành.

Hé lộ

Bên cạnh nội dung khó hiểu, cả 3 quy trình còn xuất hiện những lỗi chính tả rất cơ bản trong tiếng Anh lẫn… tiếng Việt như "Grup, kheo đơn, Ofline, Coment… quy trình thứ 4 và thứ 5 cũng không thoát khỏi tình cảnh tương tự.   

Hé lộ

Quy trình thứ 5 – "Group khách hàng thân thiết" có lẽ là chiêu trò quen thuộc nhất của hội bán kem trộn. Dạo 1 vòng Facebook, không khó để bắt gặp hàng loạt các bài đăng, live stream "giờ vàng, giá sốc", khuyến mãi đầu tháng…

Một số bài đăng bán kem dưỡng trắng với mức giá "sale" hấp dẫn 

Nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng thực tế mục đích của những chương trình khuyến mãi, ưu đãi này là… "đẩy hàng tồn". Trong thực tế, phần lớn người tiêu dùng đều đã biết rõ chiêu trò này, tuy nhiên vẫn có 1 số người "chốt đơn" vì ít hiểu biết về mỹ phẩm trộn và bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ.

Sau khi "chốt đơn", khách hàng sẽ được người bán tận tình hướng dẫn các bước sử dụng mỹ phẩm trộn theo đúng quy trình trong "cẩm nang". Thế nhưng, nhiều cư dân mạng lại phát hiện ra các bước sử dụng lại "có gì đó sai sai".

Hé lộ

Quy trình chốt đơn và hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm dính đầy lỗi chính tả và lỗi "skincare"

Hé lộ

"Tẩy da chết nếu tới ngày" hay sử dụng "kem chống nắng sinh học" đều là những kiến thức lạ lẫm khi so với quy trình skincare chuẩn. Đặc biệt, việc tẩy da chết trước khi rửa mặt hoàn toàn đi ngược quy trình làm sạch da thông thường. Nếu người mua làm theo hướng dẫn này, việc làn da xuống cấp, thậm chí bị hư tổn là điều có thể lường trước.

Kết luận

Sau khi đọc hết 5 trang "cẩm nang" kể trên, có lẽ chị em đều đã lường được những rủi ro mà mình có thể gặp phải khi mua mỹ phẩm trộn trôi nổi trên thị trường. Để bảo vệ bản thân trước những mối nguy "hàng tồn", "skincare sai quy trình", chị em nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi tìm mua sản phẩm dưỡng da.

Bên cạnh đó, chị em có thể tìm mua sản phẩm của các thương hiệu đã được kiểm định về chất lượng, có cửa hàng chính hãng ở Việt Nam và giá cả ở phân khúc bình dân.

Theo Pháp luật & Bạn đọc/ GĐ&XH

 

tin nổi bật

9 mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả đang bị nhiều người bỏ qua

Có thể nhiều người đã bỏ lỡ nhiều cách tiết kiệm hiệu quả. Dưới đây là những mẹo tiết kiệm tiền bạn cần nhớ trước khi đi đến quầy thanh toán.

Sản phẩm Hạ Khiết Vương đang được quảng cáo sai sự thật

Cục ATTP vừa đưa ra cảnh báo đối với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương trên một số website và mạng xã hội.

Vận chuyển hơn 1 tấn mỡ nước bẩn chuẩn bị đem đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ hơn 1.100 kg mỡ nước, có váng bẩn, màu đen.

Đột kích “lò” kem trộn nhiều “không”!

Được biết, cơ sở sản xuất này từng bị phát hiện sai phạm và xử lý hành chính, tuy nhiên vẫn tiếp tục làm kem trộn bán với quy trình không đảm bảo.

Hà Nội: Triệt phá cơ sở sản xuất bánh kẹo giả 'Made in Japan' quy mô lớn

Trưa 16/5, cơ quan chức năng bất ngờ đột kích xưởng sản xuất bánh kẹo "3 không" tại địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đi chợ không nên mua phần thịt lợn chứa nhiều độc tố này

Một số bộ phận trên cơ thể lợn có chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, rất có thể kích hoạt các tế bào xấu trong cơ thể.

Mua hàng hoàn lại tiền: “Biến tướng” lừa đảo người liêu dùng

Mua hàng hoàn lại tiền tưởng được hoàn tiền cao nhưng thực chất là lừa đảo người tiêu dùng.

Cảnh báo thực phẩm BVSK Xuân Dược Vương quảng cáo sai sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuân Dược Vương quảng cáo sai sự thật.

Thực hư cua biển có giá bán 'rẻ như cho', chỉ 39.000 đồng/con

Mặc dù là tín đồ của các loại hải sản, tuy nhiên, chị Mai Anh (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) khá choáng ngợp trước hàng loạt lời rao bán cua biển đồng giá 39.000 đồng/con.

3 sai lầm thường thấy khiến ví của chị em 'vườn không nhà trống'

Nếu bạn luôn rơi vào trạng thái chưa hết tháng đã hết lương thì hãy đọc ngay xem mình có dính phải 3 sai lầm này không.

Thay đổi nhỏ mang lại hiệu quả tiết kiệm lớn

Nếu bạn đã sẵn sàng thử một điều gì đó mới, dưới đây là những thay đổi nhỏ giúp bạn đạt được thành công về tài chính.

Vận chuyển hơn 1 tạ nội tạng động vật bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn đối tượng đang vận chuyển 130kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối và biến dạng về màu sắc.

Quận cấp phép “chăm sóc da” nhưng hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ

Cả 3 cơ sở được kiểm tra đột xuất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được UBND quận cấp phép “chăm sóc da” nhưng bên trong, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra đã phát hiện đầy đủ tang chứng, vật chứng của việc hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ trái phép.

Cách nhận biết thịt quá hạn sử dụng và 5 sai lầm thường gặp khi chế biến thịt

Ăn phải thịt hư hỏng có thể gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, viêm màng não hoặc nặng hơn. Để tránh điều này, cần nhận biết các dấu hiệu phân biệt của từng loại thịt hết hạn sử dụng, cụ thể là mùi hay màu.

Đổ bệnh vì lạm dụng thực phẩm chức năng sau khi mắc COVID-19

Đánh vào tâm lý lo ngại sức khỏe giảm sút sau khi mắc COVID-19 của người dân, nhiều trang mạng, cửa hàng ồ ạt quảng cáo bán các loại thực phẩm chức năng (TPCN) bồi dưỡng sức khỏe, giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.