Khi được hỏi đường về nhà bà Tân, một người nông dân chăn trâu ở Lạng Giang, Bắc Giang, hỏi ngược chúng tôi: ‘Bà Tân còi à? Nhà bà ấy mấy hôm nay đông đúc lắm’.
Đúng như lời người chỉ đường, trước cửa nhà bà Tân, xe đạp, xe máy dựng kín. Mảnh sân con cũng không đủ ghế ngồi cho khách đến chơi.
Khách của nhà bà Tân là trẻ em, thanh niên, thậm chí người già. Họ đến từ Bắc Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn… và đều tự nhận là ‘fan’ của người phụ nữ này.
Trong số đó, không ít bạn trẻ chia sẻ: ‘Tôi làm vlog nhưng lượng người xem còn thấp nên tôi đến đây học hỏi cách làm của bà Tân’.
‘Con tôi mê các clip của bà Tân lắm nên nghỉ hè, tôi cho cháu đến đây xem bà làm clip’, một nam giáo viên có mặt tại nhà bà Tân chia sẻ.
Phía bên kia, trên một khoảng sân cũ, một chiếc bếp được dựng bằng 3 viên gạch là nơi bà Tân và 2 con trai đang ‘tác nghiệp’. Bếp lửa được nhóm bằng mấy khúc củi khô, phía trên là chiếc chảo lớn để phục vụ bà Tân thực hiện các món ăn ‘khổng lồ’.
Người phụ nữ cao 1m1, nặng 32kg mặc chiếc áo màu xanh quen thuộc đang dùng dụng cụ khuấy đều nồi thức ăn. Bà liên tục minh họa các công đoạn của mình bằng những lời chia sẻ đầy tính ‘độc quyền’: ‘Các cháu ơi, bà đang làm món ăn siêu to khổng lồ…’; ‘Ngon lắm các cháu ạ…’.
Đối diện bếp là anh Nguyễn Văn Hưng, con trai cả của bà Tân, đang dùng một thiết bị quay phim khá đơn giản để ghi hình. Khoảng sân be bé, bếp lửa cũ và thiết bị ghi hình đơn giản, ít người nghĩ đây là nơi sản xuất những clip có hàng triệu người theo dõi.
Sau khi món ăn được hoàn thành, các ‘diễn viên quần chúng’ được mời vào thưởng thức. Trẻ con không được xuất hiện trong clip nên anh Nguyễn Văn Hậu, con trai thứ 2 của bà Tân mang 1 đĩa riêng cho đám trẻ ăn ở phía trong nhà. Anh cũng không quên gói một ít thức ăn cho người ăn xin đang ngồi ở phía ngoài cổng.
‘Một số người xem nói rằng chúng tôi làm món ăn siêu to, khổng lồ sẽ gây lãng phí, nhưng nhà tôi các cô bác chú dì rất đông, ông bà nội có tới 10 người con, hôm nào nấu nhiều thức ăn, chúng tôi sẽ mang cho các bác, các chú… Mọi người ăn xong còn khen ngon và dặn, lần nào có hãy mang thêm cho họ’, anh Hưng chia sẻ.
6h chiều, trời nhá nhem, khách bắt đầu vãn, khoảng sân chỉ còn là bãi 'chiến trường'. Bà Tân và các con tranh thủ dọn dẹp, kết thúc một ngày làm việc. Vừa cho lợn ăn, bà Tân vừa giải thích: ‘Bận rộn với việc làm Vlog nhưng tôi vẫn nuôi lợn, trồng hoa màu. Số vốn để đầu tư vào Vlog cũng là do tôi đi làm chăn nuôi và phụ hồ có được’.
0 Advanced issues found▲
Tự nhận mình có ngoại hình xấu xí, hầu như không trang điểm dù lên hình nhiều lần, bà Tân vẫn gây chú ý về gu thời trang của mình.
‘Quần áo tôi chỉ cắt may, tôi không mặc được đồ bán sẵn vì người quá bé’, bà nói. Thời trang ưa thích của bà là những chiếc áo màu xanh, áo chấm bi và dép lê. Bà cũng chia sẻ một 'nỗi khổ' khác của bà là việc chọn giày, dép vì chân quá bé, không vừa được đôi nào ưng ý.
‘Lần đầu tiên tôi làm clip, em gái tôi xem, kêu trời vì chị quá xấu’, bà Tân cười nói.
Tuy nhiên, là một người làm Vlog lâu năm, anh Hưng, con trai bà lại nhận định: ‘Mẹ tôi lên hình rất có duyên’.
Đây cũng là một trong những yếu tố giúp người phụ nữ không có lợi thế về ngoại hình, tuổi tác lại có sự tăng trưởng lượng sub (theo dõi) một cách ngoạn mục - sau 17 ngày xuất hiện đã nhận được nút vàng YouTube.
Lý giải thành công của mẹ, anh Hưng cho biết: ‘Thứ nhất, mẹ tôi làm theo cách tự nhiên, không diễn. Cách nói 'các cháu ơi', 'siêu to khổng lồ', 'gần 60 nồi bánh chưng'… là ngôn ngữ ngoài cuộc sống, mẹ đưa vào trong clip.
Thứ hai, mẹ là người lớn tuổi làm video. Trong thời đại 4.0, việc một người già làm công nghệ sẽ thu hút sự chú ý.
Thứ ba, món ăn mẹ làm là khổng lồ, khá lạ. Bên cạnh đó, trong clip, mẹ mời nhiều người xem đến tận nhà để trực tiếp thưởng thức món ăn. Đây cũng là một cách tương tác giúp tăng lượng người xem’.
Mặc dù vậy, bà Tân khẳng định, thành công của bà có được là do các con ở phía sau hỗ trợ.
Anh Hưng, người con trai cả, hiện nay cũng sở hữu Vlog có 1,4 triệu người theo dõi nhờ những clip được tạo nên từ những thiết bị ghi hình khá đơn sơ. Thậm chí, một lần được đài truyền hình mời đến ghi hình, anh còn bày tỏ sự choáng ngợp trước thiết bị, trường quay ở đây.
Được mẹ gợi ý, anh lập cho mẹ một kênh riêng. Anh không ngờ, sự chân chất, giản dị trong cách nói chuyện, cách thực hiện món ăn đã đưa bà Tân trở thành hiện tượng của mạng xã hội.
Việc tăng lượng người theo dõi nhanh chóng cũng khiến nhiều người tò mò về mức thu nhập của bà Tân.
Người ta bình luận nói rằng kênh của mẹ tôi tháng kiếm hàng trăm nghìn đô la nhưng thực ra không phải vậy. Vì RPM (doanh thu mỗi nghìn lần hiển thị) của Việt Nam không cao như nước ngoài. Mọi người nhìn lượng view của kênh Bà Tân Vlog và đánh giá số tiền nhận được theo tiêu chuẩn nước ngoài nhưng giá trị 1000 người xem của Việt Nam chỉ bằng 10 người xem của Mỹ’.
Cũng theo anh Hưng, kênh Vlog của bà Tân đã được bật chế độ kiếm tiền hơn 20 ngày nay. Tuy nhiên doanh thu họ chưa được nhận vì chưa đủ 1 tháng.
Điều đặc biệt, anh Hưng chia sẻ, họ đang hợp tác với một bên thứ ba. ‘Chúng tôi hợp tác với bên thứ 3 để họ có trách nhiệm bảo vệ bản quyền cũng như đóng thuế cho kênh Bà Tân Vlog’.
Theo đó, bên thứ ba sẽ đứng ra nhận thu nhập và chuyển lại cho gia đình bà Tân. Đồng thời gia đình bà sẽ phải chia 15% hoa hồng cho bên này để đảm bảo quyền lợi cho các phía.
Tuy nhiên trong các câu chuyện, những người con của bà Tân nói nhiều về thái độ và cuộc sống của mẹ sau khi nổi tiếng hơn là việc doanh thu.
‘Dù phải bỏ vốn ra để đầu tư và chưa thu hồi lại được nhưng từ ngày mẹ nổi tiếng, được nhiều người biết đến, có nhiều khách đến chơi mẹ vui hơn.
Cả đời mẹ vất vả, giờ mẹ không còn phải đi phụ hồ nữa, có thời gian quây quần cùng các con. Đó là điều quan trọng nhất với chúng tôi' - anh Hậu, con trai bà, nhấn mạnh.
Ai đến chơi nhà bà Tân đều thấy rõ sự đối lập. Căn nhà 3 tầng khá khang trang, rộng rãi bên cạnh một căn nhà nhỏ, cũ kỹ. Kế bên nữa là khu chuồng chăn nuôi. Đây là minh chứng cho thời kỳ vất vả của người phụ nữ này.
Trước khi nổi tiếng, bà chia sẻ, mình từng có quãng thời gian không hề nhàn hạ. Chồng mất vì bệnh ung thư, để lại khoản nợ không nhỏ. Bà làm đủ nghề từ chăn nuôi, trồng trọt đến phụ hồ nuôi các con ăn học. Xuất hiện trên một chương trình truyền hình, người phụ nữ này từng bật khóc khi kể về thời điểm chồng mất, nợ nần và các con vẫn còn đang ăn học.
Con trai lớn của bà tốt nghiệp đi làm, sau đó anh xin nghỉ để đầu tư phát triển Vlog. Anh hướng dẫn mẹ tham gia công việc này và được mọi người biết đến. Từ đây cuộc sống của bà Tân có nhiều niềm vui hơn.
Dù được nhiều người quan tâm nhưng cũng có một số ít bình luận trên mạng chỉ trích các clip của bà Tân. ‘Họ nói về vấn đề vệ sinh thực phẩm, ví dụ trong clip có ruồi nhặng xuất hiện nhưng ở quê thì điều này khó tránh khỏi’, anh nói. Buồn hơn, trong số những chỉ trích ấy, có cả những chỉ trích về mẹ.
Trả lời trên một tờ báo, anh Hưng cũng từng chia sẻ: ‘Tôi có đọc được những bình luận chỉ trích mẹ và rất buồn với những bình luận đó. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố để làm cho nhiều người hài lòng hơn, tôi chỉ muốn mẹ mình đỡ khổ. Mẹ khổ nhiều rồi, mong mọi người đừng buông lời cay đắng với mẹ nữa’.
Anh cũng nói, vì sợ mẹ buồn và suy nghĩ nên anh hạn chế cho mẹ xem các bình luận tiêu cực. Mặc dù vậy, con trai bà Tân cũng rất chú ý đến các phản hồi của người xem. Với những bình luận yêu cầu được thực hiện món này, món kia, anh đều ghi lại sau đó bàn bạc với mẹ và em trai để lên kế hoạch thực hiện.
Sợ người xem nhàm chán, trong tương lai, họ đang triển khai nhiều kế hoạch mới để tiếp tục giữ được lượng theo dõi của kênh. 'Hiện tại, 'Bà Tân Vlog' đang hướng đến những món ăn khổng lồ. Chúng tôi dự định sắp tới sẽ làm các món ăn tí hon.
Xa hơn nữa, chúng tôi sẽ khai thác nội dung các món ăn thôn quê bình dị. Để theo được định hướng này, chúng tôi bắt buộc phải có cách quay tinh xảo hơn, bối cảnh đẹp hơn để phục vụ người xem’, anh Hưng nói.
‘Mọi cố gắng, mọi việc chúng tôi làm, đều đặt mục tiêu quan trọng nhất là mẹ được vui. Mẹ khổ quá nhiều rồi…’, anh Hậu, con trai bà Tân nhìn về phía mẹ đang nấu món ăn, chia sẻ.
Vietnamnet