Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, tướng H.R McMaster đã bí mật tới San Francisco, để dự cuộc họp kín về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Fox News dẫn lời một số nguồn tin cho biết, cuộc họp diễn ra cuối tuần trước. Ông McMaster đã họp với các quan chức đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó có Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Shotaro Yachi.

{keywords}
Tướng H.R McMaster. (Ảnh: The Atlantic)

Trong cuộc họp, các đại diện của ba nước đã bàn việc Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại liên lạc. Họ nhất trí rằng điều này, cùng thỏa thuận cho phép đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa Đông ở Pyeongchang trong tháng 2 – chỉ là các diễn biến làm chệch hướng chú ý chứ không có tác dụng gì đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tất cả các bên nhất trí cần phải gia tăng sức ép để chính quyền ông Kim Jong Un từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí nguyên tử.

Tháng trước, tại một diễn đàn ở California, ông McMaster cho rằng khả năng chiến tranh với Triều Tiên đang tăng cao từng ngày nếu vấn đề chương trình hạt nhân của quốc gia này không được giải quyết. 

"Tôi nghĩ nó đang tăng lên từng ngày. Có nghĩa là chúng ta đang trong một cuộc đua. Chúng ta đang trong một cuộc đua để có thể giải quyết vấn đề này", ông McMaster nói với nhà báo Bret Baier của Fox News tại Diễn đàn An ninh quốc gia Reagan ở California.

"Có nhiều cách để xử lý vấn đề mà không cần đến xung đột vũ trang. Nhưng đây là cuộc đua bởi ông ấy càng ngày càng tiến gần hơn, và không còn thời gian không còn nhiều nữa", vị tướng này bình luận, ý nói đến ông Kim Jong Un.  

Thanh Hảo

Triều Tiên chế giễu tuyên bố nút hạt nhân của ông Trump

Triều Tiên chế giễu tuyên bố nút hạt nhân của ông Trump

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng tuyên bố về nút hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "cơn giận của kẻ mất trí".

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Dù các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cam kết dùng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa đối đầu với Triều Tiên thì quân đội nước này vẫn lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh.

Mỹ cùng hàng chục nước bàn về Triều Tiên, TQ đứng ngoài

Mỹ cùng hàng chục nước bàn về Triều Tiên, TQ đứng ngoài

Mỹ và Canada, hôm nay (16/1), đồng tổ chức hội nghị ở Vancouver về mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Mỹ điều nhiều siêu cơ, chiến hạm tới sát Triều Tiên

Mỹ điều nhiều siêu cơ, chiến hạm tới sát Triều Tiên

Mỹ điều nhiều máy bay ném bom tàng hình, ít nhất một siêu hàng không mẫu hạm và một tàu tấn công đổ bộ tới bán đảo Triều Tiên.

Cảnh báo 'giật mình' của tướng Hàn về Triều Tiên

Cảnh báo 'giật mình' của tướng Hàn về Triều Tiên

Thế giới cần "tự chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", một tướng về hưu của Hàn Quốc vừa cảnh báo như vậy, bất chấp hy vọng đang lóe lên sau cuộc hội đàm liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm.