Kitco vừa công bố bảng xếp hạng 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới dựa trên số liệu báo cáo về sản lượng khai thác trong quý I năm 2021. Đáng chú ý, mỏ vàng Muruntau lớn nhất thế giới ở Uzbekistan đã bị loại khỏi bảng xếp hạng hàng quý này do thiếu dữ liệu.

Mỏ vàng Barrick’s Carlin tại Nevada, Hoa Kỳ hiện đang là trung tâm sản xuất vàng lớn nhất trên toàn cầu. Hiện sản lượng vàng của mỏ này lên tới 373 koz trong quý I năm 2021.

Ảnh:

Barrick’s Carlin - mỏ vàng lớn nhất thế giới trong quý I năm 2021. Ảnh: Barrick Gold Corporation

Mỏ Freeport-McMoRan’s Grasberg ở Indonesia đứng thứ hai với 294 koz vàng được sản xuất trong quý I năm 2021. Đây là mức tăng đáng kinh ngạc, tăng 93% so với quý I năm 2020, do việc tăng cường sản xuất dưới lòng đất tiếp tục tiến triển theo đúng tiến độ.

Grasberg ở Indonesia được xem là mỏ vàng lớn nhất thế giới.

Grasberg ở Indonesia được xem là mỏ vàng lớn thứ hai thế giới. Ảnh TL

Thời gian tới, tiềm năng khai thác của mỏ vàng và đồng này còn lớn khi đoạn đường nâng được hoàn thiện ​​sẽ cho phép sản lượng khai thác trung bình hàng năm là 1,55 tỉ pound đồng và 1,6 triệu ounce vàng. Mỏ kim loại này được dự kiến ​​đạt sản lượng cho năm 2021 đạt khoảng 1,3 tỉ pound đồng và 1,3 triệu ounce vàng, cao gần gấp đôi mức năm 2020.

Mỏ vàng Grasberg được phát hiện vào năm 1936 bởi một nhà địa chất người Hà Lan. Nằm ở độ cao 4.100m so với mực nước biển, mỏ vàng Grasberg có khoảng 30.000 công nhân làm việc.

Grasberg thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Freeport McMoRan, có trụ sở tại Arizona, Mỹ.

Mỏ vàng Olimpiada ở nước Nga được đánh giá có trữ lượng khoảng 28 triệu ounce vàng.

Mỏ vàng Olimpiada ở nước Nga được đánh giá có trữ lượng khoảng 28 triệu ounce vàng.

Olimpiada, mỏ vàng lớn nhất ở Nga thuộc sở hữu của Polyus, là mỏ khai thác vàng lớn thứ ba trên toàn thế giới. Olimpiada đã sản xuất 265 koz vàng trong quý I năm 2021. Tính theo năm, tổng sản lượng vàng của công ty giảm 4%.

Đứng thứ tư là mỏ Pueblo Viejo của Barrick ở Cộng hòa Dominica với 229 koz vàng được sản xuất trong quý I năm nay. Sản lượng vàng tại Pueblo Viejo thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Một mỏ khác của Barrick’s Loulo Gounkoto ở Mali đứng thứ năm với 193 koz vàng được sản xuất trong quý I năm 2021. Sản lượng vàng tại Loulo Gounkoto cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Các mỏ vàng lớn tiếp theo lần lượt là Barrick (Congo), Newcrest (Australia), Yamana/ Agnico Eagle (Canada) và Newmont (Mexico).

Danh sách đầy đủ 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới trong quý I năm 2021. Ảnh chụp màn hình

Danh sách đầy đủ 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới trong quý I năm 2021. Ảnh chụp màn hình

Giá vàng thế giớiđứng ở mức 1.827 USD/ounce.

Già vàng trong nước:

Giá vàng SJC ở mức 56,75 - 57,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)

Giá vàng Doji hiện mức  56,5 - 57,5 triệu đồng/lượng  (mua vào - bán ra)

Giá vàng Phú Quý SJC ở mức  56,7 - 57,7 triệu đồng/lượng  (mua vào - bán ra)

(Theo Lao Động)

Giải mã 'bí ẩn' về mỏ vàng lớn nhất thế giới của Nga tại Siberia

Giải mã 'bí ẩn' về mỏ vàng lớn nhất thế giới của Nga tại Siberia

Nhà sản xuất vàng lớn nhất nước Nga Polyus PJSC vừa công bố về một ước tính mới đối với mỏ vàng Sukhoi Log khổng lồ và chưa được khai thác của mình ở Siberia.