Một nhân viên của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) vừa được phát hiện đã chết bên bức thư tuyệt mệnh xin lỗi vì đã "gây tranh cãi".

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên được CNN đăng tải, dẫn nguồn từ cảnh sát Hàn Quốc.

Thi thể của điệp vụ ẩn danh này - được cho là ở độ tuổi 40 - được tìm thấy ngày 18/7 trong xe hơi của anh, đỗ trên một ngọn núi gần Hwasan-ri, cạnh thành phố Yongin, phía nam Seoul. Điều tra sơ bộ kết luận nạn nhân chết vì nhiễm độc carbon monoxide từ đốt than.

{keywords}
Các nhà điều tra Hàn Quốc đang điều tra cái chết của nhân viên NIS. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc họp báo sau đó, cảnh sát trưởng Park Ki-young tiết lộ người đàn ông đã để lại một tin nhắn tuyệt mệnh, tự nhận mình là một nhân viên NIS và thú nhận đã xóa dữ liệu liên quan đến chống khủng bố và do thám của Hàn Quốc.

Thư tuyệt mệnh được viết tay, còn nhắc đến sự đồn đoán lâu nay rằng chính phủ Hàn Quốc do thám công dân nước này trước thềm cuộc bầu cử năm 2012. Theo cảnh sát, tác giả khẳng định: "Thực tế là không hề có cuộc điều tra nào nhằm vào người dân địa phương và cuộc bầu cử".

Trong khi NIS khẳng định người đàn ông là một nhân viên của họ, một quan chức của tổ chức này từ chối bình luận về công việc của anh và cũng không tiết lộ vai trò của người này trong tổ chức.

Cái chết của điệp vụ Hàn xảy ra chỉ một tuần sau khi NIS thừa nhận với các nhà lập pháp Hàn Quốc trong một buổi điều trần kín rằng, cơ quan này đã mua phần mềm hệ thống điều khiển từ xa (RCS) từ một hãng của Italia hồi tháng 1 và tháng 7, trước cuộc bầu cử tháng 12/2012.

Theo nhà lập pháp Lee Chul-woo thuộc Đảng cầm quyền Saenuri, người tham dự buổi điều trần, NIS giải thích đã mua chương trình này "cho mục đích nghiêm cứu".

Các chương trình RCS có thể xâm nhập máy tính để bàn và thiết bị di động để giám sát. NIS nói rằng họ mua phần mềm này ngay sau khi Triều Tiên bị cáo buộc tấn công 25.000 máy tính, như một hình thức phản gián để giải quyết nguy cơ tấn công mạng từ nước ngoài.

Thanh Hảo