Binh nhì Chelsea Manning, người được biết đến trước kia là Bradley Manning, tuyên bố anh muốn sống cuộc đời của một phụ nữ.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Bradley Manning được áp tải ra xe sau phiên xử tại tòa án binh ở Fort Meade thuộc bang Maryland ngày 20/8. (Ảnh: AP)

Quyết định thay đổi cuộc đời của Manning được đưa ra sau khi quân nhân này lĩnh án 35 năm tù vì tiết lộ các tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho trang web chuyên đăng tải thông tin mật WikiLeaks. 


Luật sư David Coombs đại diện cho Manning cho hay, binh nhì này biết rõ từ lâu mình sẽ phải đưa ra một thông điệp như vậy, nhưng "cô muốn, về cơ bản, cho báo chí xung quanh phiên xử giải tán hết đã". Manning không muốn người khác nghĩ mình giả tạo.

"Mọi người có thể nghĩ đó là một nỗ lực nhằm thu hút thêm sự chú ý", luật sư Coombs bình luận, nói thêm rằng ông và Manning biết quân đội có thể không cung cấp liệu pháp điều trị hormone nhưng họ hy vọng nhà tù quân sự ở Fort Leavenworth, Kansas, sẽ đồng ý cung cấp liệu pháp này vì Manning đã được một chuyên gia tâm thần quân y chẩn đoán chứng rối loạn nhân dạng - giới tính. 

Trước đó, Fort Leavenworth tuyên bố công khai họ sẽ không cung cấp liệu pháp hormone. 

"Chelsea đã có ý định làm điều này lâu rồi", Coombs nói. "Nhưng chỉ sau khi nhà tù Ford Leavenworth cho biết họ không cung cấp bất kỳ kiểu điều trị y khoa nào thì chúng tôi quyết định không thể chờ thêm nữa". 

Theo vị luật sư này, hiện tại Manning không muốn phẫu thuật chỉnh lại giới tính và hy vọng sẽ được giam cùng với nam giới trong tù. Trên thực tế, nhà tù Fort Leavenworth giam giữ toàn phạm nhân nam. Ông cho biết, Manning đang xem xét đổi tên theo luật và sẽ yêu cầu quân đội công nhận tên mới của mình. 

Cũng theo Coombs, ông đã chứng kiến những người trên mạng phản đối liệu pháp hormone được thanh toán bằng tiền của người đóng thuế. Tuy nhiên, ông khẳng định nếu quân đội không trả thì Manning sẽ tự gánh chịu mọi chi phí. 

Coombs nhấn mạnh, liệu pháp hormone, đặc biệt liên qua đến estrogen liều cao để thúc đẩy quá trình phát triển ngực và các đặc điểm nữ tính khác, có thể giúp cho Manning. Ông miêu tả điều này cũng tương tự như việc đảm bảo ai đó bị chứng huyết áp cao được cấp thuốc. 

Trên blog cá nhân, Coombs nói rằng Manning đã chọn Elizabeth làm tên đệm thay cho Edward. Ông cũng đăng tải thông điệp của Manning về sự thay đổi nhân dạng của cô kèm theo chữ ký của Chelsea E. Manning. 

Manning đã bị giáng cấp bậc binh nhất xuống binh nhì khi nhận phán quyết của tòa án. Cô cũng phải giải ngũ khi kết thúc án tù. Thời hạn sớm nhất được ra tù nhờ ân xá là năm 2020.

Theo luật sư Coombs, Mạng lưới Ủng hộ Bradley Manning giờ được đổi tên thành Mạng lưới Ủng hộ Binh nhì Manning. Nhóm này đã quyên được hơn 1 triệu USD và đang chi trả các chi phí pháp lý cho Manning.  

Thanh Hảo (Theo Huffington Post)