Bầu Đức: 10 năm chăn trâu, kéo cày

Trước khi trở thành đại gia nổi tiếng thương trường, bầu Đức phải trải qua một tuổi thơ vất vả. Ông sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) ngày ngày dắt trâu ra đồng khi còn nhỏ.

He lo tuoi tho co cuc it biet cua dai gia Viet
 Bầu Đức từng trải qua hàng chục năm chăn trâu, kéo cày. Ảnh: Internet

10 năm dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất, ông chỉ có tâm nguyện duy nhất là học thật giỏi, đậu đại học và có một cái nghề để thoát khỏi cuộc sống bần hàn.

Sau 4 lần thi đại học không được như ý muốn, bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng trường đời. 22 tuổi, không tiền, không nghề nghiệp nhưng nuôi khát vọng làm giàu, ông Đức đã làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, tích góp kinh nghiệm và tìm lối đi riêng.

"Vua” cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ: bẻ ngô, nuôi lợn

"Vua” cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó ở huyện Ninh Hoà (tỉnh Khánh Hoà). Năm 1979, gia đình ông chuyển đến sinh sống ở huyện miền núi M'drak, tỉnh Đăk Lắk.

He lo tuoi tho co cuc it biet cua dai gia Viet-Hinh-2
 Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Zing

Tuổi thơ đi học của ông “vua” cà phê Việt là những ngày bẻ ngô, chăm lợn và giúp mẹ đóng gạch. Tuy nhiên, là một học sinh giỏi, năm 1990, dù nghèo nhưng ông Vũ vẫn thi đỗ Đại học Y Tây Nguyên. Vừa đi học, ông vừa làm thêm kiếm sống.

Năm 1981, bố ông gặp trọng bệnh, kinh tế sa sút. Khi đó, ông chạy vạy khắp nơi để có đủ 2 triệu đồng cho bố chữa bệnh. Sự cơ cực đó đã "hun đúc" ý chí làm giàu trong ông.

Giờ đây, sau hơn 20 năm lăn lộn trên thị trường, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã gây dựng được sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ.

Nữ đại gia Tư Hường: phải đi ở đợ

Doanh nhân Tư Hường (Trần Thị Hường) sinh năm 1936, quê gốc tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Bà Tư Hường được biết đến là người phụ nữ giàu có và quyền lực và ít ai biết bà xây dựng cơ nghiệp từ tay trắng.

He lo tuoi tho co cuc it biet cua dai gia Viet-Hinh-3
 Doanh nhân Tư Hường. Ảnh: Internet

Nữ đại gia Tư Hường là con thứ tư trong gia đình nghèo đông anh em. Từ nhỏ bà đã làm đủ thứ nghề từ đi ở, buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ đến máy may...kiếm tiền lo cho gia đình.

Khi lấy chồng, bà bắt đầu làm công nghiệp và lao vào lĩnh vực bất động sản.

Ông Trầm Bê: quanh năm chỉ có một bộ đồ dính da

Ông Trầm Bê (sinh 1959, Trà Vinh) sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 anh em. Những người lớn tuổi đang sống ở Trà Cú ngày nay đều biết chuyện ông từng nuôi con gà, con heo...rồi mang ra chợ bán, kiếm tiền nuôi bá má. Quanh năm chỉ có một bộ đồ dính da.

Không chỉ thế, tuổi thơ của đại gia Trầm Bê gắn với đàn trâu trên đồng. Ông còn phải đi ở đợ cho hào phú và chở củi mướn.

He lo tuoi tho co cuc it biet cua dai gia Viet-Hinh-4
 Ông Trầm Bê sinh ra trong gia đình nghèo khó. Ảnh: Internet

Năm 8 tuổi, ông Trầm Bê phải đi ở đợ và bị giao chăn đàn vịt tàu. Có lần mải chơi, ông Trầm Bê quên chăn vịt, đến lúc sực nhớ, đàn vịt hơn trăm con đã sang một cánh đồng lúa chín gần đó, phá nát một khoảnh lớn.

Lớn hơn một chút, ông làm bốc vác trong một nhà máy bột mì để kiếm tiền nuôi mẹ.

 (Theo Tri Thức và Cuộc Sống)