Nhật Bản được cho là đang quan tâm tới việc tham gia vào tổ hợp xây dựng tên lửa của NATO, giúp Tokyo lần đầu trải nghiệm dự án quốc phòng đa quốc gia.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, Hải quân Mỹ rất khuyến khích động thái này, vì điều này có thể mở đường để Nhật đi đầu trong các quan hệ đối tác tương tự tại châu Á.

Tổ hợp 12 quốc gia trong Khối hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) giám sát việc phát triển và điều phối chi phí sản xuất tên lửa SeaSparrow. Đây là tên lửa phòng không tối tân, được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa chống hạm bay sát mặt biển và máy bay tấn công.

Tên lửa do hãng Raytheon và General Dynamics của Mỹ chế tạo.

{keywords} 

Hai nguồn tin giấu tên của Nhật Bản cho biết, việc thảo luận dự án này tại Tokyo đang ở giai đoạn đầu. Dự án này được cho là hoàn toàn phù hợp với nghị trình an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó gồm việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí hồi năm ngoái.

Việc Nhật tham gia dự án này có thể sẽ làm chi phí dự án tăng lên, nhưng theo nguồn tin của Mỹ, Washington cũng tính đến vai trò đi đầu của Nhật trong các đối tác tác công nghiệp quân sự đa quốc gia tại châu Á, vào thời điểm mà Trung Quốc hiện đại hóa quân sự khiến nhiều quốc gia trong khu vực lo ngại.

Một quan hệ đối tác hiếm có như vậy tại châu Á có thể giúp tạo nên mạng lưới an ninh vượt ra ngoài các quan hệ liên minh quân sự chính thức, hầu như bao gồm Washington và các đồng minh khác nhau trong khu vực.

“Chúng tôi nghĩ là dự án này sẽ cho phép Nhật Bản đặt nền tảng cho các chương trình xuất khẩu vũ khí trong tương lai. Chúng tôi hoan nghênh hoạt động hợp tác an ninh như vậy của Nhật trong khu vực”, nguồn tin của Mỹ cho biết.

Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn hải quân Nhật Bản trả lời: “Hải quân Mỹ không thông tin cho chúng tôi biết về dự án SeaSparrow. Với mục đích cải thiện hiệu quả khi mua các tên lửa phòng không (dành cho tàu chiến), chúng tôi đang thu thập thông tin để đưa ra lựa chọn cần thiết”.

Cũng về dự án này, NATO từ chối bình luận. Còn Hải quân Mỹ nói rằng, họ không thể bình luận điều gì về thông tin liên quan tới dự án vào lúc này..

Lê Thu