Một trong những xu thế phát triển hệ sinh thái số trên thế giới trong thời gian tới là ngân hàng nhúng - các dịch vụ ngân hàng được tích hợp vào các ứng dụng, phần mềm, nền tảng mới. Theo đó, dịch vụ ngân hàng sẽ không chỉ được thực hiện tại các kênh thuộc sở hữu của ngân hàng mà tại bất kỳ điểm chạm hay bối cảnh nào phát sinh nhu cầu tài chính của người dùng. Nắm bắt được xu thế này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty IBM Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và phát triển hệ thống BIDV Open API (Application Programming Interface) - hệ sinh thái dẫn đầu xu thế ngân hàng mở của tương lai.

1 ong le ngoc lam tong giam doc bidv phat bieu tai le ra mat.jpg

Ông Lê Ngọc Lâm - Tổng giám đốc BIDV, chia sẻ: “Xác định chuyển đổi số là một hành trình không ngừng nghỉ để sáng tạo nên những giá trị mới, trải nghiệm mới cho khách hàng, ngày hôm nay BIDV ra mắt hệ thống BIDV Open API với mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng và lan tỏa hệ sinh thái số trên các nền tảng mới, đón đầu xu thế thị trường và định hình dịch vụ tài chính trong tương lai”.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, sự ra mắt hệ thống BIDV Open API thể hiện quyết tâm đẩy mạnh một hệ sinh thái số mang lại giá trị cho cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng của BIDV. Trong thời gian tới, NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác ngân hàng, fintech và các công ty cung cấp giải pháp số cho người dùng cuối.

Hệ thống BIDV Open API bao gồm 04 Module chính: API Manager (quản trị các API); API Gateway (xử lý tích hợp); API Analytics (xử lý dữ liệu hệ thống phục vụ báo cáo thống kê thời gian thực); và trang BIDV Open API Portal trực tuyến cho các Nhà lập trình tìm hiểu và trải nghiệm API.

Tại sự kiện, BIDV công bố 15 gói API với các tính năng được sử dụng phổ biến, được được nhiều khách hàng lựa chọn bao gồm truy vấn thông tin ngân hàng, BIDV QR, eKYC khách hàng cá nhân, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, ví điện tử… Đối tác có thể dễ dàng tìm hiểu, sáng tạo và tích hợp sản phẩm ngân hàng trên ứng dụng, nền tảng của mình. Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục bổ sung các sản phẩm API mới như dịch vụ tài trợ thương mại, tín dụng, bảo lãnh… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2 ba pham thi thu diep tong giam doc ibm viet nam phat bieu tai le ra mat.jpg

Theo bà Phạm Thị Thu Diệp - Tổng giám đốc IBM Việt Nam, sự kết hợp của IBM và BIDV để ra mắt hệ thống BIDV Open API sẽ đem đến các tiện ích vượt trội cho khách hàng. Sự kiện go-live ngày hôm nay là bước phát triển mạnh mẽ các sản phẩm số theo mô hình Open Banking tới các đối tác trong hệ sinh thái số của BIDV”.

Để hiểu rõ hơn về vai trò của Open API trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển và sáng tạo các dịch vụ mới, tại sự kiện đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “BIDV Open API - Định hình dịch vụ tài chính tương lai”. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã có cơ hội trao đổi về tiện ích của BIDV Open API cũng như các cơ chế chính sách của Ngân hàng Nhà Nước trong giao dịch điện tử và chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ trên kênh số.

3 dai dien nhnn bidv va nha thau tham gia thuc hien nghi thuc ra mat he thong bidv open apt1.jpg

Cũng tại sự kiện, BIDV đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa BIDV với Công ty Cổ phần MISA, Công ty TNHH EzCloud toàn cầu, Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến (đơn vị sở hữu ví điện tử MOMO) và Công ty Cổ phần Dịch vụ EPAY nhằm tăng cường hợp tác trong việc tích hợp các dịch vụ tài chính ngân hàng trên các nền tảng của đối tác, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới tối ưu tiện ích cho người dùng cuối và tăng cường giá trị thương hiệu của hai bên. Hợp tác với các các doanh nghiệp Fintech, Bigtech và các trung gian thanh toán sẽ là một trong những chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường của BIDV trong thời gian tới.

4 dai dien nhnn bidv va nha thau tham gia phien thao luan bidv open api dinh hinh dich vu tai chinh tuong lai.jpg

Là ngân hàng thương mại lâu đời và lớn nhất Việt Nam xét theo quy mô tổng tài sản, nhiều năm liên tiếp BIDV thuộc Top 2.000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới (Forbes bình chọn); Top 300 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu (Brand Finance). 

BIDV cũng là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, khẳng định vị thế của một ngân hàng thương mại có chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2023, BIDV đã được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế vinh danh trong lĩnh vực chuyển đổi số như “Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam” (Tạp chí Asiamoney), Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc (Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á, châu Đại Dương - ASOCIO); Giải thưởng Sao Khuê 2023 cho sản phẩm BIDV iConnect….

Diệu Linh