Cục Vận tải London (TfL) cho biết, tất cả các tuyến tàu điện ngầm và tàu nổi ở London đã ngưng hoạt động hoàn toàn hoặc một phần hôm nay (19/8). Hàng chục tuyến xe buýt ở phía tây thành phố cũng bị gián đoạn dịch vụ.

Một thông báo về thời gian đình công, khuyến nghị mọi người chỉ sử dụng dịch vụ khi đặc biệt cần thiết ở ga tàu Waterloo tại London, Anh, ngày 18/8. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hàng chục nghìn công nhân từ mạng lưới đường sắt quốc gia đã đình công hôm 18/8 và dự kiến sẽ tiếp tục lặp lại hành động này vào ngày 20/8.

Năm nay, người sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên khắp nước Anh đã phải chịu đựng tình trạng gián đoạn dịch vụ vì hàng loạt cuộc đình công trong ngành đường sắt, do các tổ chức công đoàn phát động nhằm đòi tăng lương và các điều kiện khác cho người lao động, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt leo thang vì lạm phát tăng cao.

Dữ liệu thống kê cho thấy lạm phát ở xứ sở sương mù trong tháng 7 đã lên tới 10,1%, mức cao nhất kể từ tháng 2/1982, do cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến giá nhiên liệu tăng vọt, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua các hóa đơn dịch vụ của hộ gia đình và gián tiếp thông qua giá thực phẩm tăng.

Điều đó đã dẫn đến tranh cãi giữa các công ty, tổ chức công đoàn và chính phủ. Các chủ thuê lao động nói, chi phí tăng và nhu cầu giảm làm hạn chế khả năng thương lượng của họ. Trong khi, các tổ chức công đoàn khẳng định công nhân không thể sống với mức thu nhập hiện tại. Chính phủ lại lo ngại việc tăng lương có thể thúc đẩy lạm phát như vòng luẩn quẩn từng xảy ra hồi những năm 1970, theo Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps.

Tổ chức công đoàn RMT cho hay, công nhân tàu điện ngầm đình công nhằm đáp trả sự thiếu đảm bảo về việc làm và lương hưu từ TfL. Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Shapps, RMT cáo buộc ông tiến hành cuộc chiến ý thức hệ chống các công nhân trong ngành.

Bản thân TfL đang tham gia các cuộc đàm phán kéo dài với chính phủ sau khi hết hạn hợp đồng tài trợ khẩn cấp từ nhà nước, một phần do lượng hành khách giảm sau đại dịch.

Lao động trong các ngành khác ở Anh, bao gồm nhân viên các cảng, luật sư, giáo viên, y tá, nhân viên cứu hỏa và lao công thu gom rác thải, nhân viên sân bay và bưu điện, cũng đang lên kế hoạch đình công trong tương lai.

Tuấn Anh