Theo Guardian, báo cáo mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho thấy, tỉ lệ người trên 50 tuổi đang đi làm hoặc đang tìm việc đã gia tăng đáng kể so với trước thời điểm đại dịch Covid-19 và cuộc suy thoái kinh tế xảy ra.

Cụ thể, trong năm 2021, đã có 116.000 người trên 50 tuổi có sự gia tăng hoạt động sản xuất kinh tế (những người đang làm việc hoặc đang tìm việc). Hơn một nửa số lượng này là nam giới trên 65 tuổi với 66.000 người, con số này ở nữ giới trên 65 tuổi là 37.000 người.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, sự gia tăng đáng kể trong lực lượng lao động cao tuổi là do xu hướng trở lại làm việc của những người đã nghỉ hưu, thay vì những người lao động lâu năm.

Về cơ bản, thị trường tài chính biến động, giá cả leo thang đang tạo ra nỗi lo và sự bất ổn về khoản thu nhập hưu trí của nhiều người. Với việc đợt điều chỉnh lương hưu mới nhất chỉ tăng 3,1%, trong khi tình trạng lạm phát đã ở mức hơn 9%, không có gì ngạc nhiên khi những người cao tuổi buộc phải tìm cách gia tăng thu nhập.

Nhiều người cao tuổi ở Anh trở lại làm việc sau khi "nghỉ hưu". Ảnh: Guardian

"Nhiều người cao tuổi đang hướng tới mùa đông trong sự bất an. Lạm phát và giá nhiên liệu tăng cao khiến chi phí để duy trì các thiết bị sưởi ấm đang trở nên lớn hơn bao giờ hết. Những kế hoạch về hưu và an hưởng tuổi già một cách bền vững cách đây một năm giờ đã 'phá sản', khiến họ buộc phải trở lại làm việc thay vì được nghỉ ngơi sau hàng chục năm cống hiến", Caroline Abrahams, Giám đốc trung tâm thiện nguyện Age UK chia sẻ.

Cựu Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Ros Altmann cho rằng, chính phủ Anh đã sai khi không thực hiện các biện pháp cải thiện lương hưu đã hứa hẹn. "Nỗi sợ hãi về lạm phát đã gây ra sự lo lắng lớn và khiến một số người quay trở lại làm việc ngay cả khi sức khỏe của họ không được tốt", bà Altmann cho hay.

Chia sẻ với Guardian, Tiến sĩ James Derounian cho biết đã trở lại công việc giảng dạy sau hơn 2 năm nghỉ hưu ở tuổi 62. "Tôi muốn tận hưởng những ngày tháng thảnh thơi sau nhiều năm đứng trên giảng đường, nhưng dường như cuộc đời có kế hoạch khác. Chi phí sinh hoạt gia tăng đã làm tôi 'vỡ mộng' về cuộc sống hưu trí an nhàn", ông Derounian nói.

Việt Dũng