Từ ngày 26/10/2018, Hệ thống Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thống nhất toàn thành phố đã chính thức được đưa vào hoạt động. Ảnh: Internet |
Từ ngày 26/10/2018, Hệ thống Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thống nhất toàn thành phố đã chính thức được đưa vào hoạt động.
Sở TT&TT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với đơn vị hỗ trợ triển khai Hệ thống một cửa điện tử Thành phố dùng chung 3 cấp để tiếp nhận khó khăn, vướng mắc và chủ động hỗ trợ, tháo gỡ; trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết, khẩn trương gửi thông tin về Văn phòng UBND Thành phố qua hòm thư điện tử kythuat@hanoi.gov.vn để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố có giải pháp tháo gỡ, chỉ đạo; Thực hiện rà soát toàn bộ các hệ thống một cửa điện tử đã triển khai tại các cơ quan, đơn vị đến nay vẫn còn hoạt động; hướng dẫn chuyển đổi sang Hộ thống một cửa điện tử Thành phố dùng chung 3 cấp theo đúng tiến độ yêu cầu.
Hệ thống Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố Hà Nội là một ứng dụng CNTT nhằm tin học hóa các giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan hành chính nhà nước và giữa các cơ quan hành chính nhà nước theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin Thành phố tại buổi họp Ban chỉ đạo ngày 19/10/2018; Căn cứ Công văn số 2590/STTTT-CNTT ngày 19/10/2018 của Sở Thông tin truyền thông về việc triển khai triển khai phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố. Ngày 25/10/2018, UBND quận đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố tới các phòng chuyên môn, công chức bộ phận một cửa quận và UBND các phường thuộc quận. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Xuân Lưu - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận. Đại diện Sở Thông tin truyền thông, và các cán bộ Công ty Nhật Cường đơn vị triển khai phần mềm đã đến tập huấn, hướng dẫn. Tại buổi tập huấn, các học viên đã được đào tạo về phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố qua các tài khoản. Các cán bộ của đơn vị triển khai đã giải đáp những thắc mắc liên quan khi sử dụng phần mềm của các đơn vị.
Ứng dụng Hệ thống Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp từ cấp phường đến cấp thành phố trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhằm minh bạch hóa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, từng bước tối ưu hoá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính trên địa bàn quận.
Hiện nay, Hệ thống Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp đã được triển khai tới các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mới đây, UBND quận Nam Từ Liêm – Hà Nội đã tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm Một cửa dùng chung 3 cấp cho các cán bộ, công chức bộ phận một cửa của UBND quận và UBND các phường.
Theo Cổng thông tin điện tử Hà Nội, UBND TP.Hà Nội ban hành Công điện về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm triển khai Hệ thống một cửa điện tử Thành phố dùng chung 3 cấp đồng bộ toàn Thành phố.
Phần mềm một cửa điện tử là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa các giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan hành chính nhà nước và giữa các cơ quan hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Hệ thống tích hợp dùng chung cho tất cả các cấp nhằm cung cấp một môi trường nhất quán, là một đầu mối thống nhất cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc. Tại lớp tập huấn, các đại biểu được hướng dẫn những kỹ năng, kiến thức sử dụng hệ thống một cửa điện tử liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính. Trong đó bao gồm các quy trình về tiếp nhận - luân chuyển - giao nhận - trả kết quả hồ sơ… Ứng dụng hệ thống một cửa điện tử liên thông trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhằm minh bạch hóa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, từng bước tối ưu hoá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính trên địa bàn thị xã đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; góp phần xây dựng nền hành chính ở các địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả, giải quyết tốt công việc hành chính của mọi cá nhân, tổ chức.
Cải cách phương pháp tổ chức triển khai, áp dụng hình thức báo cáo điện tử, giảm họp, đưa ứng dụng họp trực tuyến trong công tác đào tạo và trao đổi công việc giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai Hệ thống một cửa điện tử Thành phố.