Không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc và thường bị pha tạp thêm những loại thịt rẻ tiền khác,… đó là “bức tranh thực” của thịt dê bán ngoài chợ.

7 phần dê 3 phần thịt heo nái 

Thời tiết chuyển lạnh, những món xào, lẩu đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Có lẽ cũng vì thế mà các “bàn” thịt dê tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội luôn đông khách và hết hàng rất sớm

Khảo sát tại một số chợ: Chợ Ngọc Lâm, chợ Sài Đồng (Gia Lâm, HN), chợ nào cũng có 2-3 hàng bán thịt dê, thế nhưng nếu không ra chợ từ sớm sẽ khó còn thịt dê để mua.

Tùy từng bộ phận mà giá cả thịt dê dao động từ 170.000 – 250.000 đ/kg. Ví dụ như phần ngang lườn (cả thịt và xương) có giá 190.000 đ/kg, phần đùi trước có giá 210.000 đ/kg (cả thịt và xương), phần đùi sau là 230.000 đ/kg (cả thịt và xương), phần cổ dê có giá 170.000 đ/kg (chặt ngang xương), cật dê có giá 180.000 đ/kg, thịt thăn dê có giá 250.000 đ/kg, nầm dê là 220.000 đ/kg.

{keywords}
Thịt dê bán ngoài chợ đa phần là thịt dê chưa qua kiểm dịch

Lượng thịt tiêu thụ hằng ngày tại các chợ này tương đối lớn nhưng không hề qua một khâu kiểm dịch thực phẩm nào. Dê là loại gia súc dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không thấy hàng bán dê nào có dấu kiểm định, tất cả đều là hàng không rõ nguồn gốc.

Theo một người bán hàng tại chợ Ngọc Lâm (Long Biên, HN), thịt dê bán tại đây đều được giết mổ từ các tỉnh lân cận đưa về, chưa qua kiểm soát. Ngoài ra còn một lượng lớn thịt dê lưu thông bên ngoài từ các mối giao trực tiếp cho các quán ăn, nhà hàng và cũng không qua khâu kiểm dịch.

Cũng theo tiết lộ của một vài người bán hàng tại các chợ này, đừng mong mua được thịt dê thật 100% ngoài chợ, vì giá thịt dê tương đối đắt nên người bán tìm cách “phù phép” trộn lẫn những loại thịt rẻ hơn vào để kiếm thêm lời.

“Đống thịt dê thái sẵn để bán cho khách kia chỉ có nhiều nhất là 7 phần thịt dê, còn lại ít nhất 3 phần là thịt heo nái già. Vì thịt này khi ăn bì cũng giòn như thịt dê, lại trộn lẫn với thịt dê nên cũng có mùi của thịt dê, và vì thế họ đánh lừa được người tiêu dùng. Số tiền lãi mà họ thu được sẽ cao hơn nhiều…”, một người bán hàng tiết lộ.

Cẩn thận nhiễm bệnh

Ngoài nguy cơ mua phải thịt dê không qua kiểm dịch, thịt dê trộn lẫn những thứ thịt rẻ tiền. Người tiêu dùng sẽ “thiệt đơn thiệt kép”, vừa mất nhiều tiền vừa dễ mang bệnh vào người

Theo một bác sĩ thú y cho biết dê cũng giống một số gia súc khác, như trâu, bò, heo… hay mắc các bệnh huyết trùng, lepto, ký sinh trùng và nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Dê nuôi lấy sữa lâu năm còn mắc cả bệnh lao. Theo công trình nghiên cứu khoa chăn nuôi thú y ĐH Nông - Lâm TP HCM về tình trạng nhiễm giun sán trên dê ở Bình dương, tỷ lệ nhiễm giun sán trên toàn đàn là 91,66%. Vì thế, khi ăn thịt dê chưa qua kiểm dịch nghiêm ngặt rất dễ bị lây bệnh.

Cách phân biệt thịt dê thật

Do thịt dê khá đắt nên nhiều người bán thịt dê giả. Mùi thịt dê sống rất hoi, đôi khi làm người khác dị ứng. Phân biệt thịt dê với các loại thịt khác bằng mũi là dễ nhận biết nhất. Khi bạn vào những quán ăn, nhà hàng bán thịt dê thật, thì sẽ nhận thấy ở những nơi này có mùi không dễ chịu lắm. Thịt dê khi nấu chín cũng vẫn còn mùi hăng ngái đặc trưng, có vị béo nồng. Vú dê thường là bộ phận nặng mùi nhất, càng kén người ăn. Món vú dê nướng hiện nay ở các quán thường được chế biến từ vú heo. Ngoài ra khi mua thịt dê, bạn cũng có cách phân biệt thịt dê thật - giả bằng mắt. Da dê mỏng, phần thịt dê toàn nạc, lại không dày như thịt bê. Xương dê cũng bén hơn phần xương bê.

Thịt dê tơ rất ngọt, ít mỡ nhiều nạc. Đặc biệt, tất cả bộ phận của dê đều có thể làm thuốc, đúng tinh thần "ăn gì bổ đó": dái dê và thận dê có tính bổ dương, người ta cắt lấy cả dái dê cùng với ngầu pín, lọc bỏ da, bóc sạch các lớp màng, hai quả thận mang đi nướng than rồi thả vào ngâm trong rượu với một ít mật dê, sau ba tháng thì dùng được. Cao dê chữa bệnh đau lưng, tiết dê pha rượu giúp bổ huyết, chữa đau đầu, choáng váng.

(Theo Vietq)