Dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra ngày càng diễn biến phức tạp khiến cơn sốt khẩu trang chưa có dấu hiệu dừng lại. Trên thị trường, các loại khẩu trang tăng giá phi mã lên gấp 2-3 lần, thậm chí có loại bị hét giá tăng gấp 20 lần so với ngày thường.

Đơn cử, ngày 30/1 (mùng 6 Tết Canh Tý) - ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ, nhiều người mua loại khẩu trang 3D nhãn hiệu Unicharm Nhật Bản hộp 100 chiếc giá 280.000 đồng, trong khi ngày thường giá loại này chỉ 250.000 đồng.

Thế nhưng, chỉ qua một đêm, ngày 31/1, giá khẩu trang 3D của Unicharm đã tăng lên 390.000-410.000 đồng/hộp 100 chiếc.

{keywords}
Loại khẩu trang Unicharm được quảng cáo là hàng Nhật đang loạn giá trên thị trường

Đáng chú ý, trên một ứng dụng mua sắm, chủ shop dore japan còn "hét giá" khẩu trang nhãn hiệu trên là 3 triệu đồng/hộp 50 chiếc, hộp 100 chiếc giá 5,5 triệu đồng. Mức giá này gấp khoảng 22 lần so với ngày thường.

Chị Mai Thu Huyền ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, sáng 31/1 chị vừa đặt mua vội 300 chiếc khẩu trang Unicharm Nhật Bản với giá 3 triệu đồng. “Mấy phút trước xem giá chỉ 5.000 đồng/chiếc mà quay đi quay lại giá đã tăng ngay lên mức 10.000 đồng/chiếc. Sợ giá tăng nữa nên tôi mua luôn một thể mấy trăm chiếc để dùng dần’, chị chia sẻ.

Trên thị trường, một số loại khẩu trang y tế dịp này cũng tăng giá mạnh lên thêm 20.000-50.000 đồng/hộp tùy loại.

Trước tình trạng giá khẩu trang bị đẩy lên quá cao, mới đây Tổng cục Quản lý thị trường “lệnh” các đơn vị cấp tỉnh vào cuộc siết chặt hoạt động mua bán. Nếu phát hiện các hành vi ngăm hàng, đẩy giá,... để trục lợi. Nếu những hành vi này có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

{keywords}
Trên một ứng dụng mua sắm, khẩu trang này được bán với giá 3 triệu đồng/50 chiếc và 5,5 triệu đồng/hộp 100 chiếc

Tại Trung Quốc một cửa hàng thuốc ở Bắc Kinh đã bị phạt 3 triệu Nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ đồng) vì tăng giá bán khẩu trang gấp gần 6 lần so với bình thường. Hiện nay, khẩu trang trở thành mặt hàng hiếm ở nhiều nước châu Á trong bối cảnh virus corona mới lây lan chóng mặt.

Nhà sản xuất đồ gia dụng và thiết bị gia đình lớn của Nhật là Iris Ohyama cho biết doanh số bán khẩu trang của họ trong tuần qua đã tăng gấp 3 so với tuần trước đó. Công ty này cũng đã yêu cầu một số công nhân của họ tại một trong hai nhà máy của công ty ở Trung Quốc rút ngắn thời gian nghỉ Tết Nguyên đán để trở lại làm việc.

Trong khi đó, theo thông tin từ công ty mẹ của CU là Tập đoàn BGF Retail, doanh số bán xà bông, nước rửa tay và nước súc miệng cũng tăng hơn gấp đôi do virus corona.

Lưu Minh