Mô phỏng cổng thông tin một cửa quốc gia |
Theo Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá XNK và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được ban hành tại Quyết định 2413, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý nhà nước của Bộ đối với hàng hóa XNK, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện thông qua NSW dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Bộ tham gia và triển khai đầy đủ ASW theo đúng cam kết và lộ trình thực hiện của các nước ASEAN; sẵn sàng về mặt kỹ thuật để kết nối và trao đổi thông tin với các đối tác thương mại khác ngoài ASEAN theo các hiệp định và thỏa thuận mà Việt Nam là thành viên.
Cụ thể, hết năm 2018, hoàn thành triển khai 100% thủ tục hành chính thông qua NSW.
Đến hết năm 2020, 100% các thủ tục hành chính của Bộ GTVT thực hiện thông qua NSW được thu phí, lệ phí (nếu có) bằng phương thức điện tử.
Đáng chú ý, các chứng từ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) được cấp thông qua NSW được sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan.
Bộ GTVT thực hiện trao đổi và công nhận lẫn nhau về các chứng từ thương mại được cấp dưới dạng điện tử với các nước ASEAN và trao đổi, xử lý chứng từ thương mại với các nước, khối - cộng đồng kinh tế theo các thỏa thuận và cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Theo Bộ GTVT, năm 2019, tất cả các lô hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành trước thông quan (thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ) phải có đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chí kiểm tra.
Trong kế hoạch, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu là một trong những bộ dẫn đầu về triển khai NSW.
Thực tế cũng cho thấy, trong xây dựng hệ thống CNTT của Bộ GTVT tham gia Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2018-2020, tính đến tháng 9/2018, Trung tâm CNTT của Bộ đã phối hợp với các Cục, Tổng cục ký thống nhất 75/75 bộ quy trình nghiệp vụ; bộ chỉ tiêu thông tin và phương thức trao đổi dữ liệu; kế hoạch xây dựng, đào tạo, triển khai đối với 75 thủ tục hành chính của Bộ GTVT tham gia Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2018-2020 với Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ NN và PTNT, Bộ Y tế).
Theo các kế hoạch đã thống nhất, trong tháng 11/2018, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thành xây dựng và triển khai 75/75 thủ tục hành chính của Bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.
Chỉ tính đến thời điểm tháng 10/2018, Trung tâm CNTT cũng đã phối hợp với các Tổng cục, Cục xây dựng, tập huấn sử dụng và đưa vào sử dụng phần mềm đối với 52/75 thủ tục hành chính của Bộ GTVT tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.
Trong đó, lĩnh vực hàng hải đã hoàn thành xây dựng 11/11 thủ tục hành chính (bao gồm nâng cấp 5 thủ tục đã triển khai thí điểm và xây dựng mới 6 thủ tục), đưa vào sử dụng tại 25/25 cảng vụ Hàng hải từ 01/7/2018; Lĩnh vực Đường thuỷ nội địa đã triển khai 02/04 thủ tục hành chính cho tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh tại Cảng thuỷ nội địa và đã đưa vào sử dụng tại các khu vực các cảng thuỷ nội địa của tỉnh Long An từ ngày 25/07/2018. Từ ngày 05/10/2018, Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng đã mở rộng sử dụng các thủ tục này tại Cảng thuỷ nội địa Long Bình (TP. Hồ Chí Minh). Tính đến ngày 09/10/2018, trên hệ thống này đã có 70 hồ sơ nộp trực tuyến.
Về lĩnh vực Đường bộ, hiện đã triển khai thí điểm 44/65 thủ tục hành chính tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và một số Sở GTVT từ ngày 01/7/2018 trong đó tập trung vào việc triển khai thí điểm nhóm thủ tục vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, tính đến ngày 09/10/2018 có 16 doanh nghiệp tham gia thí điểm, với 127 hồ sơ nộp trực tuyến.
Đối với lĩnh vực Hàng không, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành kết nối dữ liệu hành khách trước chuyến bay giữa Cổng thông tin một cửa quốc gia với phần mềm nghiệp vụ của Cục Hàng không Việt Nam (phần mềm cảnh báo đối tượng khủng bố và danh sách hành khách đen).