- Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp QH chiều nay (24/6), mối quan tâm đối với việc QH thể hiện chính kiến về vấn đề Biển Đông vẫn rất lớn. 

>> QH mạnh mẽ lên án hành động của TQ
>> Đề xuất QH ra nghị quyết về Biển Đông
>> Quốc hội ra thông cáo yêu cầu TQ rút giàn khoan

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nhận được một loạt câu hỏi về việc QH kỳ này chưa ra nghị quyết về tình hình Biển Đông. Báo Tuổi trẻ muốn biết nếu tới TQ không rút giàn khoan Hải Dương 981 thì QH sẽ có động thái gì. Thời báo Kinh tế VN băn khoăn về giá trị pháp lý của thông cáo phát ra sau phiên họp kín QH nghe báo cáo tình hình Biển Đông ở đầu kỳ họp, ngày 21/5.

Báo Người Lao động đưa ra khả năng UB Đối ngoại của QH ra nghị quyết như một số nước đã làm. VietNamNet nêu khả năng UB Thường vụ QH, cơ quan thường trực của QH trong thời gian giữa hai kỳ họp, có hình thức phát biểu ý kiến chính thức nếu tình hình Biển Đông liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981 trở nên phức tạp và căng thẳng hơn hiện nay.

{keywords}
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Trả lời các câu hỏi này, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Kỳ họp này diễn ra đúng thời điểm có việc hệ trọng là TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, tạo dư luận trong nhân dân và ĐBQH phản ứng mãnh liệt, có ĐB đề nghị QH ra nghị quyết về vấn đề này.

“Ngay ngày khai mạc QH đã bổ sung vào chương trình nội dung nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông và các giải pháp đối phó. Sau đó các ĐB đã họp tại đoàn và hội trường, thảo luận kỹ, bàn sâu sắc để ra thông cáo tuyên bố 4 điểm”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhắc lại nội dung của bản thông cáo ngày 21/5.

Cụ thể là QH khẳng định việc TQ hạ đạt giàn khoan là vi phạm chủ quyền VN và luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS 1982), Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước; Hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải đang bị đe dọa; Nhân dân lo ngại, phản đối và yêu cầu TQ rút giàn khoan cùng các tàu và máy bay hộ tống; Cám ơn dư luận quốc tế đã lên tiếng ủng hộ VN; Bày tỏ tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong việc đối phó với vấn đề này; và trước diễn biến phức tạp, khó lường của vụ việc, kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước đoàn kết, giữ vững an ninh, trật tự xã hội.

“Ngày 6/6, Chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Trần Văn Hằng đã có công thư gửi các chủ nhiệm UB Đối ngoại QH các nước cũng như Liên minh nghị viện thế giới bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông. Và hôm nay, trong diễn văn bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa khẳng định phản ứng của VN trước hành vi vi phạm của TQ”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Chủ nhiệm VPQH một lần nữa nhấn mạnh: Phải hết sức bình tĩnh, tùy theo mức độ mà cân nhắc để giải quyết vấn đề trên cơ sở hòa bình, hữu nghị và luật pháp quốc tế.

ĐB đồng tình lui việc sửa nghị quyết 35

>> Cuối năm vẫn lấy phiếu tín nhiệm
>> Hoãn sửa nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm

Việc QH lùi việc sửa nghị quyết 35 về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Qua ý kiến ĐB thảo luận tại tổ và hội trường, vẫn còn những nội dung nhiều băn khoăn như mở rộng đối tượng lấy phiếu tại địa phương ra cả các thủ trưởng cơ quan chuyên môn không phải thành viên UBND, không do HĐND bầu; thời gian lấy phiếu là hàng năm, một lần hay hai lần mỗi nhiệm kỳ; mức ghi trên phiếu là 3 mức hay 2 mức…

Chủ nhiệm VPQH thông tin: Qua phát phiếu thăm dò các ĐB, các nội dung trên có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng các ĐB đều đồng tình lui lại việc sửa nghị quyết 35 và việc tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp cuối năm nay.

Tăng giám sát sau chất vấn

>> 'Chấm điểm' bộ trưởng: Người hùng biện, người thật thà

Thông báo ý kiến cử tri về phiên chất vấn, VPQH thẳng thắn phản ánh: Cử tri đánh giá cao câu hỏi của các ĐBQH, cho rằng các ĐB đã đưa lên nghị trường những vấn đề "nóng" mà cử tri quan tâm. Phiên chất vấn đã thể hiện bầu không khi dân chủ, cởi mở, góp phần "giải tỏa" những vấn đề bức xúc của cử tri, đặc biệt có nhiều ĐB đã có "dũng khí" nêu trực diện những hạn chế, yếu kém của một số ngành, lĩnh vực khiến cử tri bất bình.

Cử tri thấy các thành viên Chính phủ đã nghiêm túc lắng nghe, có tinh thần trách nhiệm đối với lĩnh vực mình phụ trách đã góp phần làm rõ một số vấn đề băn khoăn của cử tri, củng cố niềm tin của nhân dân.

Nhưng cử tri cũng cho rằng một số bộ trưởng, trưởng ngành khi gặp câu hỏi khó, vấn đề nhạy cảm thì né tránh hoặc "sẵn sàng" nhận lỗi, nhận trách nhiệm cho xong để xoa dịu cử tri, nhưng có lẽ "nhận" xong rồi để đấy.

Cử tri đề nghị QH tăng cường việc giám sát sau các phiên chất vấn, nhất là lời hứa của các thành viên Chính phủ phải có chuyến biến tích cực vào thực tiễn thì mới có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả của phiên chất vấn. Một trong những điều cử tri lo lắng trong kỳ họp này là tình hình kinh tế của đất nước những tháng cuối năm, đặc biệt việc phải đi vay để trả nợ, gánh nặng nợ công kéo dài...

Chủ nhiệm VPQH cho biết tổng hợp ý kiến này là dựa trên kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện nghiên cứu Dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo TƯ, cũng như từ các đoàn ĐBQH.

Chung Hoàng