Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2022, các hãng xe thuộc VAMA bán ra tổng số 25.159 xe, giảm 42% so với trước đó.

Sự sụt giảm mạnh nhất là xe du lịch khi bán 17.826 xe, giảm tới 49%. Trong khi đó, phân khúc xe thương mại đạt 6.821 xe và 512 xe chuyên dụng. Lượng xe bán ra tại các phân khúc này giảm lần lượt 14% và 24% so với tháng trước đó.

{keywords}
Cơ cấu xe lắp ráp (CKD) và nhập khẩu (CBU). (Nguồn VAMA)

Thống kê chi tiết của VAMA cũng cho thấy sản lượng xe lắp ráp trong nước sụt giảm mạnh so với tháng trước đó khi đạt 11.044 xe, giảm 57%. Trong khi doanh nhập khẩu nguyên chiếc là 14.115 xe, giảm 23%.

Sụt giảm doanh số trong tháng vừa qua tác động tới hầu hết các hãng xe của VAMA. Cũng trong tháng 6, hai hãng VinFast và Hyundai cũng ghi nhận mức giảm mạnh.

Theo đó, TC Motor bán ra 4.278 xe Hyundai, giảm 34% so với tháng trước. Mẫu xe ăn khách nhất là Hyundai Accent đạt 1.086 xe, giảm 40,5%; Hyundai Creta bán ra 830 xe, giảm 14,8%; Tucson đạt 479 xe bán ra, sụt giảm 26,2%. Các mẫu xe thương mại của hãng cũng giảm 23,8% so với tháng 5.

Doanh số bán xe của VinFast giảm từ 3.050 xe hồi tháng 5 xuống còn 2.490 chiếc trong tháng 6. Trong đó, có 1.338 xe Fadil giao đến tay khách hàng, giảm so với con số 1.909 xe vào tháng 5. Lượng xe Lux A và Lux SA đến tay khách hàng sụt giảm do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện. Trong tháng 6, hãng chỉ giao được 359 xe Lux A2.0, 11 xe Lux SA2.0.

{keywords}
Thị trường ô tô đang chịu tác động kép. (Ảnh: Phúc Vinh)

Sự sụt giảm mạnh của thị trường ô tô trong tháng 6 được đánh giá do tác động kép. Khi ưu đãi 50% đãi lệ phí trước bạ đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp đã kết thúc. Nhiều người đã tận dụng thời gian ưu đãi để giảm chi phí khi mua xe.

Mặt khác, một số khách hàng lại gặp khó khăn khi nguồn cung bị hạn chế khiến nhiều mẫu xe trên thị trường khan hiếm hơn. Chênh lệch cung - cầu làm cho nhiều mẫu xe bị chênh giá phải mua thêm phụ kiện ở đại lý hoặc phải chấp nhận kéo dài thời gian chờ nhận xe.

Đề cập đến tình trạng này, phía TC Motor cho hay, tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả sản phẩm Hyundai tại Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời cũng do tác động từ diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 và chính trị tại một vài khu vực. Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng.

Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam đã qua nửa đầu năm 2022. Cộng dồn 6 tháng, VAMA bán ra 201.840 xe các loại, tăng 34% so với năm 2021 trong đó, lượng xe du lịch bán ra tăng trưởng mạnh nhất với 157.935 xe, tăng tới 50%.

Xét về nguồn gốc, xe trong nước đạt tổng sản lượng 116.066 xe, tăng 37% nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng trong 6 tháng kể từ cuối năm 2021. Trong khi xe nhập khẩu đạt 85.774, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hyundai cũng có nửa đầu năm tăng trưởng với 36.397 xe đến tay khách hàng, tăng 6,5% so với con số 34.035 xe bán ra cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, hãng xe Việt VinFast  đã bán ra tổng cộng 14.695 ô tô phổ thông, bao gồm 9.566 xe Fadil, 1.749 xe Lux A2.0, 1.239 xe Lux SA2.0.

Phúc Vinh

Doanh số xe điện VinFast VF e34 tăng mạnh

Doanh số xe điện VinFast VF e34 tăng mạnh

Chỉ riêng trong tháng 6, VinFast giao gần 800 chiếc xe điện VF e34. Lũy kế từ đầu năm đã có hơn 2000 chiếc ô tô điện đến tay khách hàng.