Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (tên thương mại là Marina Complex) nằm dưới chân cầu Thuận Phước thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, do Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo thông tin tại báo cáo tài chính riêng quý II/2024 của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng là công ty con của doanh nghiệp này.

Marina Complex có diện tích 11,7ha, giai đoạn 1 triển khai năm 2016, với hơn 100 căn shophouse đã được xây dựng và phân phối ra thị trường.

W-du an song han1.jpg
W-du an song han7.jpg
Dự án Marina Complex nằm bên bờ Đông sông Hàn, thuộc quận Sơn Trà. Ảnh: Hồ Giáp

Giai đoạn 2 của dự án được triển khai đầu năm 2019. Theo đó, nhà đầu tư cho xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, 2 tòa tháp căn hộ và khách sạn, bến du thuyền.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công bờ kè và san nền đã vấp phải phản ứng từ dư luận do lo lắng ảnh hưởng đến dòng chảy khi lấp sông Hàn. Vì vậy, chính quyền Đà Nẵng đề nghị nhà đầu tư tạm dừng việc thi công để phối hợp các sở, ngành chức năng rà soát tính pháp lý, hỗ trợ các thủ tục liên quan trong đầu tư xây dựng và nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án.

Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia cho thấy, các bờ kè dọc bờ hữu sông Hàn của dự án không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến dòng chảy, ngập lụt vào mùa mưa bão.

W-du an song han10.jpg
Dự án từng bị tạm dừng để rà soát và điều chỉnh quy hoạch vì lấn sông Hàn. Ảnh: Hồ Giáp

Sau đó, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành làm việc với nhà đầu tư về phương án điều chỉnh dự án theo hướng đảm bảo các yêu cầu về tăng mật độ cây xanh, bổ sung không gian công cộng, dành lối đi bộ dọc bờ sông xuyên suốt các dự án để phục vụ người dân; đảm bảo thẩm mỹ kiến trúc không gian dọc bờ sông Hàn.

Ngày 5/8, ghi nhận của PV. VietNamNet tại khu vực dự án, ngoài bờ kè đã được xây dựng và san nền thì chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng.

Do bỏ không lâu năm nên nơi đây cỏ mọc um tùm, một số vị trí thành nơi đổ rác. Bên ngoài dự án, một số đoạn được rào kín tôn.

Liên quan đến dự án Marina Complex, trả lời cử tri, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, ngày 19/2, Sở TN&MT đã gửi công văn đề nghị Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng báo cáo tiến độ sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án.

W-du an song han9.jpg
W-du an song han4.jpg
Khu vực dự án với bờ kè đã được san nền, nhưng dự án chưa triển khai xây dựng công trình gì. Ảnh: Hồ Giáp
W-du an song han2.jpg
W-du an song han3.jpg
Do bỏ không lâu năm nên nơi đây cỏ mọc um tùm. Ảnh: Hồ Giáp
W-du an song han5.jpg
Một số vị trí xung quanh dự án được quây tôn. Ảnh: Hồ Giáp

Sở TN&MT đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các sở, ngành liên quan, UBND quận Sơn Trà, UBND phường Nại Hiên Đông và Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng để thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng sẽ thực hiện triển khai xây dựng sau khi hoàn thành thủ tục thẩm định đất.

Ngày 30/7, thông tin với báo chí tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Nguyễn Quốc Cường, Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, cho hay, Marina Complex là một trong những dự án hoàn chỉnh pháp lý nhất hiện nay. Công ty đang thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước và dự kiến sẽ bán hàng vào đầu năm sau.