- Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận góp ý và kiến nghị giải pháp để kỳ thi THPTQG và tuyển sinh ĐH-CĐ 2016 được tổ chức tốt hơn.

XEM TOÀN BỘ VĂN BẢN TẠI ĐÂY

Thi 3 môn bắt buộc, học sinh sẽ học lệch

Văn bản do GS.TS Trần Hồng Quân – Chủ tịch hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam ký, gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng:

“Đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung Ương Khóa 8 sẽ không đạt được. Hiệp hội đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này”.

Không nên phân biệt kết quả thi

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Văn Chung

Văn bản của hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cũng cho rằng phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, là điều không hợp lý.

“Từ năm nay Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng” – văn bản nêu rõ.
Nên bỏ ngưỡng đảm bảo chất lượng

Hiệp hội cũng kiến nghị không nên qui định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào, theo hiệp hội Bộ GĐ-ĐT nên tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như ĐHQG Hà Nội đã và đang thực hiện).
Nên có dịch vụ công ích trong xét tuyển sinh

Về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường đại học và cao đẳng, Hiệp hội chúng tôi cho rằng việc Bộ GD-ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng. Tuy nhiên, Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.
Hiệp hội hoan nghênh chủ trương mới đây của Bộ (thể hiện qua trả lời của Thứ trưởng Bùi Văn Ga trên báo Thanh Niên ngày 5/3/2016) về khuyến khích các trường đại học, cao đẳng tự nguyện tuyển sinh theo cụm (địa phương).

Nên triển khai thuật toán “chấp nhận trì hoãn” trong tuyển sinh

Cũng trong ngày 5/3/2016 Bộ phận thường trực Hiệp hội cùng một số chuyên gia về giáo dục đã nghe đại diện Trường ĐH Thăng Long (GS. Hà Huy Khoái và TS. Phan Huy Phú) giới thiệu về giải pháp tổ chức xét tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt. Tất cả các thành viên tại tọa đàm đều nhận thấy đây là một giải pháp rất ưu việt, tiết kiệm nhiều công sức và tiền của cho các trường và thí sinh.
Hiệp hội kiến nghị Bộ GD-ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển.

Để tránh những rủi ro có thể gặp phải như ở mùa tuyển sinh năm ngoái, Hiệp hội chúng tôi đề nghị Bộ khẩn trương mời nhóm chuyên gia phần mềm của Trường ĐH Thăng Long tham gia triển khai công việc trên từ đầu.

“Hiệp hội, chúng tôi sẽ nỗ lực thuyết phục và động viên các trường tự nguyện tham gia triển khai chủ trương này” – trích nội dung văn bản.

  • Văn Chung