Hiểu cách người bán 'làm giá' hàng sale trong Black Friday để tránh mua sắm lãng phí

Không phải tất cả các món hàng đều giảm giá sâu nhất vào Black Friday nên khách hàng cần rất tỉnh táo để không lãng phí tiền bạc. 

Nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí "gài bẫy" bằng chiêu quảng cáo thổi phồng nhắm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Về mặt lý thuyết, Black Friday – lễ hội giảm giá lớn nhất năm sẽ rơi vào thứ sáu thứ tư của tháng 11, ngay sau Lễ Tạ ơn nhưng thường thì các nhà bán lẻ đều treo biển sale off ngay từ đầu tuần. Năm nay, Thứ Sáu Đen tối rơi vào ngày 26/11. 

Nếu đã tìm hiểu kỹ, khách hàng sẽ mua được món hàng yêu thích với mức giá giảm sâu đáng kinh ngạc nhưng trong một vài trường hợp, với tinh thần mua sắm quá cao thì rất có thể sẽ có một khoản tiền bị tiêu không đúng chỗ. Vì thế, có một vài mẹo nhỏ có thể giúp người tiêu dùng cân nhắc các khoản chi của mình để mua sắm hiệu quả, tránh lãng phí.

getty-3581-1637717720.jpg

Không phải đợt giảm giá nào cũng là món hời. Ảnh: Getty

Kiểm tra giá trước khi giảm

Theo The Guardian, người tiêu dùng nên nhìn thẳng vào sự thật đằng sau những món hời thường được quảng cáo để thấy rằng chỉ một số lượng nhỏ sản phẩm trong số đó có giá rẻ nhất vào Black Friday. Tờ báo này nhận ra rằng, Thứ Sáu Đen tối không nhất thiết là thời điểm duy nhất để chờ đợi đợt giảm giá thực sự tốt. Việc này có thể được kiểm chứng bằng cách thực hiện một chút nghiên cứu để loại bỏ những lời quảng cáo thổi phồng.

Người bán đôi khi có thể tăng giá trước thời gian bán hàng vào Black Friday để khiến cho nó trông như thể một đợt đại hạ giá lớn chưa từng có nhằm thu hút số lượng lớn người mua. Vì vậy, hãy kiểm tra giá của món đồ trước đó là bao nhiêu. Ví dụ, để mua hàng trên Amazon, người mua có thể vào website CamelCamelCamel để xem hiển thị giá từ cao nhất, thấp nhất và trung bình cho một mặt hàng. Một trang web khác có thể dùng để so sánh là Pricepy luôn hiển thị lịch sử giá và so sánh các ưu đãi hiện tại trên một loạt các trang web có hàng.

Còn khi muốn ghé thăm một cửa hàng cụ thể để tìm hàng hóa, hãy kiểm tra một số thứ trước khi đi. Các nhà bán lẻ không có nghĩa vụ phải cho người mua biết trước đây hàng của họ có giá bao nhiêu, vì vậy người mua sẽ phải tự so sánh.

Khôn ngoan với các thủ thuật tiếp thị

Các nhà bán lẻ luôn có cách để khiến khách hàng chi tiêu vội vàng nhưng sau đó thì sẽ thấy hối hận. Thủ thuật đó là tạo cảm giác cấp bách với những câu nói kiểu như: “Còn 10 chiếc nữa” hoặc “hãy mua nhanh khi hàng vẫn đang còn”. Hầu hết người tiêu dùng sẽ vô tình chọn những mặt hàng như vậy bởi họ tin rằng, nếu không mua bây giờ thì sẽ không bao giờ có lại cơ hội nữa.

Một thủ thuật khác để khiến khách hàng thấy cần phải mua nhanh chóng là cho người đó biết có bao nhiêu người cũng đang xem mặt hàng mà họ đang chần chừ, có thể là qua tin nhắn. Điều này khiến khách hàng nghĩ rằng món hàng đó được đánh giá cao và sắp hết. Vì thế, hãy tự nhắc nhở bản thân rằng nhiều người trong số đó không có khả năng tiếp tục và mua nó để tránh sa vào bẫy.

pexels-photo-2292953-jpeg-4667-163771772

Ảnh: Pexels

Lên danh sách những thứ muốn mua

Việc viết một danh sách những thứ cần mua là rất cần thiết để kiểm soát túi tiền của mình. Chẳng hạn, nếu khách hàng muốn mua một chiếc tivi thì hãy đảm bảo bản thân muốn nó có những tính năng nào. Một số cửa hàng thường lợi dụng Black Friday như một cơ hội để bán bớt hàng cũ hoặc hàng không còn được ưa chuộng. Vì thế, việc có ý tưởng về những gì muốn mua sẽ giúp người tiêu dùng không bị trả tiền cho những thứ không còn hợp thời.

Ngoài danh sách đồ cần mua thì kế hoạch ngân sách cũng là điều rất đáng quan tâm. Nếu dùng thẻ tín dụng, khách hàng cũng đừng nên lạc quan quá về khả năng chi tiêu của mình bởi vì sắp tới sẽ là mùa mua sắm cuối năm thậm chí còn rộn ràng hơn rất nhiều.

Xem bản thân có thực sự cần món hàng đó hay không?

Sarah Pennells, chuyên gia tài chính tiêu dùng tại công ty tài chính Royal London khuyên rằng: “Đừng mua thứ gì đó vì nó rẻ. Nếu bạn không cần nó, không thực sự muốn hoặc không có khả năng mua nó thì đó chỉ là một sự lãng phí tiền bạc”. Nếu còn nghi ngờ lời khuyên này, Sarah khuyên các khách hàng tương lai nên dành một phút suy nghĩ, xem nếu mua một món đồ thì sẽ tiêu tốn bao nhiêu giờ làm việc, nếu chi phí tương đương 2 ngày công thay vì 2 giờ thì việc cân nhắc xem món hàng có cần thiết hay không là điều rất nên làm.

supply-chain-management-logist-6986-5161

Ảnh: Thinkstock

Nghiên cứu chính sách trả hàng

Một số nhà bán lẻ thường đưa ra những quy định khắt khe cho hàng trả lại, thậm chí là thu phí. Hầu hết các loại mặt hàng đều có chính sách hoàn trả nhưng người bán luôn đề ra quy trình kéo dài nhiều ngày thì khách mới có thể nhận bồi hoàn, điều đó làm một số người thấy ngại và không trả lại nữa.

Hủy đăng ký nhận email

Nếu khách hàng đã từng đăng ký vào danh sách gửi thư của các nhà bán lẻ thì khi gần đến ngày họ sẽ nhận được email thông báo giảm giá. Thường thì có rất ít giao dịch là thứ khách hàng thực sự cần nhưng với những lời quảng cáo được viết khéo léo thì chắc chắn cũng sẽ khiến nhiều người tò mò. Lời khuyên ở đây là hủy đăng ký nhận thư thông báo.

(Theo NDH)

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

tin nổi bật

Tùy tiện mở thẻ, nhiều người vô tình thành “con nợ” của ngân hàng mà không hay biết

Sở hữu 3-4 chiếc thẻ ngân hàng cùng một lúc không phải là chuyện quá lạ với nhiều người, song thực tế chỉ 1-2 trong số thẻ đó được sử dụng. Nhưng việc này vô tình đưa người dùng vào cảnh bị ngân hàng đòi nợ, thậm chí bị liệt vào diện nợ xấu.

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do bị đánh cắp thông tin CMND⁄CCCD gắn chip

Lừa đảo chụp hình Căn cước công dân (CCCD), Chứng minh nhân dân (CMND) là chiêu trò xuất hiện khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Chi tiết bảng tính lương hưu khi nghỉ hưu từ năm 2022 trở đi

Mức hưởng lương hưu của người lao động sẽ phụ thuộc vào số năm tham gia bảo hiểm xã hội của lao động đó.

Giao dịch trên StockX: Mua được cổ phiếu giá thấp, lợi nhuận 600%/năm hay là “bánh vẽ”?

Gần đây, một số nhóm Zalo đã hô hào các nhà đầu tư bỏ tiền vào ứng dụng StockX để giao dịch chứng khoán.

Cách sử dụng quạt điện an toàn, tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Mùa hè, nhu cầu sử dụng quạt để làm mát gia tăng, kéo theo hóa đơn tiền điện cũng tăng theo. Vậy dùng quạt điện thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn làm mát hiệu quả.

Bảy sai lầm sử dụng điện ngày nắng nóng khiến hoá đơn tiền điện tăng vọt

Trong những ngày nắng nóng, khó có thể tránh khỏi tiêu thụ điện nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên bạn cần tránh một số sai lầm khiến số điện nhảy vọt nhé.

Ghi nhớ cách sử dụng điều hòa mát lạnh mà không tốn điện

Nhu cầu sử dụng điều hoà tăng khi vào mùa nắng nóng. Nhưng điều hòa là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Vậy làm thế nào để sử dụng điều hòa mà vẫn tiết kiệm điện.

Lưu ý những cách tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả trong mùa hè

Hóa đơn tiền điện gia tăng là nỗi lo của các gia đình trong quá trình sử dụng điện vào mùa hè nóng nực. Vậy, có những cách tiết kiệm điện nào đơn giản, hiệu quả trong mùa hè?

Từ 1/7, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa lên đến 23,4 triệu đồng/tháng

Từ 1/7, số tiền trợ cấp thất nghiệp tối đa là 23,4 triệu đồng/tháng (đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định).

Đóng đủ 20 năm BHXH rồi nghỉ hưu, người lao động nhận được những khoản tiền nào?

Người lao động nếu đã đóng đủ 20 năm BHXH và chờ đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng các quyền lợi dưới đây:

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Cảnh giác với lừa đảo tiền điện tử trên không gian mạng

Ngày càng có nhiều vụ lừa đảo, tấn công và cả những dự án sụp đổ liên quan đến tiền điện tử, bộc lộ điểm yếu của một lĩnh vực đang nằm trong khoảng trống pháp lý tại nhiều quốc gia.

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 1/7

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi tăng lương tối thiểu tương ứng là 23,4 triệu đồng với vùng I; 20,8 triệu đồng với vùng II; 18,2 triệu đồng với vùng III và 16,25 triệu đồng với vùng IV.

Để không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng cần cảnh giác 5 thủ đoạn tinh vi phổ biến

Giả danh công an, toà án, giả mạo cán bộ ngân hàng hay đại diện công ty điện lực, công ty của các sàn thương mại điện tử để lừa đảo đang là hình thức phổ biến hiện nay.

Lo ngại tăng phí khi giao dịch ATM bằng căn cước công dân

Chi phí lắp đặt thêm thiết bị là rào cản lớn khiến các ngân hàng lo ngại trên lộ trình thực hiện phổ biến giao dịch ATM bằng căn cước công dân.