Hiệu trưởng sư phạm nói về 'sự sống còn'

Trao đổi với báo chí PGS.TS Nguyễn Văn Minh hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là đào tạo và đào tạo lại.

- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là một trong 6 trường được Bộ GD-ĐT giao làm đầu tàu triển khai đề án đổi mới. Trao đổi với báo chí PGS.TS Nguyễn Văn Minh hiệu trưởng nhà trường xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là đào tạo và đào tạo lại.

Phải vượt qua chính mình

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh đào tạo và đào tạo lại là phần cơ bản, còn những phần khác, trường còn tham gia những phần khác như chuẩn bị cho đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Một đội ngũ rất lớn của nhà trường tham gia việc này.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Văn Minh

Một việc nữa cũng được nhà trường quan tâm là triển khai nội bộ trong nhà trường như thế nào, trước hết muốn đổi mới gì thì trong trường phải đổi trước. Vì vậy, cái khó nhất là chúng ta có vượt qua chúng ta hay không. Bởi vì thay đổi tư duy là rất khó khăn...

Nhưng đây là chuyện sống còn, cho nên phải thay đổi trong nhà trường trước.

Về đào tạo, chúng tôi cũng sẽ tiếp cận đào tạo làm sao để khi sinh viên ra trường cũng đáp ứng được nhu cầu phát triển năng lực cho học sinh. Điều này nhà trường cũng đã họp để rút ra kết luận và bắt đầu triển khai trong trường. Chẳng hạn như chương trình của nhà trường sẽ có những thay đổi. Chúng tôi cũng muốn nói là đào tạo trong các trường sư phạm không đủ để sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay được.

Tóm lại là có 3 việc đặt ra: trường sư phạm phải tự đổi mới, chúng ta phải sớm đào tạo được một đội ngũ để ra trường thích ứng được. Và quan trọng hơn là đội ngũ đang công tác hiện nay phải được đào tạo lại.

- Như ông xác định thì triển khai đề án đổi mới phải bắt đầu từ các trường sư phạm. Sự tiên phong này chắc chắn sẽ không tránh được những khó khăn, thách thức. Theo ông, những khó khăn đó là gì?

Như tôi đã nói vượt qua được mình thì khó lắm. Chúng ta tư duy theo lối mòn. Bây giờ thay đổi thói quen là khó.

Ở trường tôi cũng phải làm làm sao cho tính đồng thuận cao. Vừa rồi trường đã phải làm động tác là mở các hội thảo ở các khoa để có sự thống nhất, đồng lòng. Sau đó đến cuối tháng 12 sẽ có một hội thảo chốt ở cấp trường.

Tôi nghĩ rằng bản thân một người thầy ai cũng muốn có sự phát triển. Mặc dù lúc đầu có những khó khăn như thế nhưng nếu mình giải thích rõ, mình động viên được và tạo ra được môi trường cho các thầy cô làm việc để yên tâm cống hiến thì tôi nghĩ chuyện đó có thể vượt qua được.

Nhưng khó khăn chỉ là lúc đầu thôi. Quan trọng nhất là mình tạo ra sự đồng thuận.

Lộ trình xây dựng chuyên gia

Việc chuẩn bị đội ngũ chuyên gia có là một trở ngại cho trường trong việc triển khai đổi mới?

- Hiện tại trong biên chế của chúng tôi có 15 giáo sư, 127 phó giáo sư, 256 tiến sĩ trên tổng số 800 giảng viên. Có thể nói rằng chúng tôi có đủ đội ngũ để làm việc.

Tuy nhiên, chuyên gia ở đây đừng quan niệm một người giỏi là chuyên gia. Chuyên gia là ngoài chuyên môn ra phải có đầu óc tổng thể, chiến lược và có khả năng xây dựng chiến lược lớn của nhà trường cũng như của ngành.

Vì thế nên ngay từ khi tôi được nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng, tôi có đọc một cuốn sách là “Lộ trình xây dựng chuyên gia”. Để có một chuyên gia thực sự phải mất 10-15 năm. Bản thân người đó phải có năng lực thì với tư cách là lãnh đạo phải có trách nhiệm ủng hộ các điều kiện để người ta phát triển về nhiều mặt, cả về tầm nhìn và chiến lược...

Với tiềm lực hiện có và lộ trình đặt ra, tôi nghĩ đổi mới chắc chắn là thành công.

Bộ trưởng tập trung 6 trường như thế cũng có dụng ý là tập trung sức mạnh. Theo nhận xét của anh thì không chỉ riêng trường anh mà ở cả 5 trường kia thì đội ngũ chuyên gia có phải là vấn đề đáng lo ngại không? Vì thực tế các thầy chú tâm vào việc đi dạy hơn là nghiên cứu?

- Đánh giá như vậy thì không công bằng lắm. Ví dụ như trường tôi hiện tại vẫn giữ 1 giảng viên/ 14 sinh viên có lẽ là tỷ lệ khá thấp và chúng tôi vẫn kiên quyết việc này. Tức là thầy dạy ít, đủ giờ cũng như phải đi dạy nguồn này nguồn kia để giải quyết cuộc sống. Điều đó chúng ta phải nói thật với nhau.

Nhưng một trong những nhiệm vụ của giảng viên là nghiên cứu khoa học, vừa giảng dạy vừa nghiên cứu khoa học. Chẳng hạn, ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khi xét thi đua nếu không có kết quả nghiên cứu khoa học thì không có thi đua.

Còn một số trường khác thì tôi cũng không theo dõi sát, thế nên rất khó để nói điều đó.

Mới đây, ông vừa được sang Hàn Quốc học tập mô hình đào tạo sư phạm, ông đã có ý tưởng gì sau chuyến đi vừa rồi?

- Thực ra cũng có một số ý tưởng nhưng cũng hơi trải dài nên có lẽ cho tôi trả lời vào một dịp khác.

Một điều các trường sư phạm chúng tôi đặt ra là phải thống nhất với nhau về chương trình hành động.

Cuối tuần này sẽ có buổi gặp mặt Hiệu trưởng các trường sư phạm trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ làm việc với tinh thần trao đổi hết sức thoải mái, thẳng thắn và thống nhất với nhau. Sau đó sẽ có ý kiến chung nhất để báo cáo với Bộ GD-ĐT để thực hiện.

Cảm ơn ông!

  • Nguyễn Hiền - Nguyễn Thảo

tin nổi bật

Động thái mới của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.

Chuyện cô bé 7 tuổi bị bóng đen đi theo và lời cảnh báo cho bố mẹ

Câu chuyện có thật của cô bé Tiểu Hồng 7 tuổi ở Trung Quốc bị bóng đen đi theo suốt thời gian dài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về vai trò của việc lắng nghe con.

Nam sinh ĐH Princeton phát minh ra 'khắc tinh' của ChatGPT

GPTZero - ứng dụng có thể phát hiện được văn bản do AI viết - được Edward Tian viết trong một quán cafe ở Toronto (Canada) và nhận hơn 80.000 lượt truy cập kể từ khi ra mắt vào ngày 03/01/2023.

Bà mẹ gây tranh cãi cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ

Vừa qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao sự việc một bà mẹ cho con trai 6 tuổi vào nhà vệ sinh nữ ở nơi công cộng làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Con sông nào dài nhất thế giới nhưng không có một cây cầu bắc qua?

Có độ dài gần 7.000 km và chảy qua lãnh thổ của 3 quốc gia, nhưng trên con sông này hoàn toàn không có cây cầu nào xuất hiện.

Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy tăng cao

Năm 2023, lệ phí dự các kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức đều tăng cao so với năm ngoái.

GenZ nói gì về cơn sốt ChatGPT?

Nguyễn Mai Hương (SN 1998), cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng qua trải nghiệm của các bạn cô đều đánh giá ChatGPT là một trong những Chatbot thông minh nhất mà họ từng tương tác.

Các trường đại học tuyển sinh bằng IELTS năm 2023

Hiện, nhiều trường ĐH công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Trong đó không ít trường sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào chứng chỉ ngoại ngữ IELTS.

Khi nào mới có được một giáo viên giỏi?

Chỉ khi nào những thế hệ học sinh đã trưởng thành biết ơn và hạnh phúc vì những gì đã nhận được dưới sự dìu dắt của thầy cô, khi đó ta mới có một giáo viên giỏi.

Phụ huynh vào trường tát 2 học sinh vì mâu thuẫn với con mình

Chiều 1/2, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã nắm được vụ việc phụ huynh vào trường đánh bạn của con, xảy ra tại Trường tiểu học Tân An Thạnh (điểm phụ) ở huyện Bình Tân.