Chiều ngày 14/1/2016, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tổng duyệt công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ.

Ngày 17/1/1946, một sự kiện đặc biệt và bất ngờ đã diễn ra tại số nhà 75 Đinh Tiên Hoàng, nơi trụ sở của Bưu điện Trung ương Bờ Hồ (Bưu điện Hà Nội ngày nay).

Cuộc đến thăm bất ngờ và những lời dặn dò ân cần của Người hôm đó đã trở thành một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với người làm công tác thông tin liên lạc lúc đó và với ngành Thông tin – Truyền thông hôm nay.

Theo sách Lịch sử Bưu điện Thành phố Hà Nội ghi lại sự kiện này như sau: “… Bác đi bộ từ nhà Bắc bộ Phủ sang Bưu điện. Bác đến thăm phòng điện thoại, điện tín đặt ở tầng 2 nhà 3 tầng và phòng khai thác Bưu phẩm ở tầng 1. Bác thân mật thăm hỏi công việc làm, đời sống anh chị em công nhân viên chức. Bác khuyên mọi người hãy làm việc tốt để góp phần phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Bác nói với anh chị em: “Tuy ta giành được chính quyền, giành được độc lập nhưng nhân dân ta còn đói khổ vì vừa trải qua chiến tranh và lũ lụt làm chết đói hàng triệu người. Vì vậy mọi người hãy ủng hộ chính phủ, vượt qua khó khăn tạm thời, góp phần xây dựng đất nước”.

Nhật Báo Cứu quốc - Cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh, trong số ra ngày 18/1/1946 đã có bài viết về sự kiện này. Bài báo có tiêu đề “Hồ Chủ Tịch đến thăm Bưu điện Trung ương”.

“Sáng hôm qua, 17/1/1946, hồi 7 giờ 35, Hồ Chủ Tịch một mình đến thăm Cục Bưu điện Trung ương Bờ Hồ. Cụ đến bất thình lình không cho biết trước, nên các viên chức rất lấy làm cảm động được thấy cụ vẫn với những dáng điệu thân mật, với bộ y phục sơ sài, sơ sài hơn là y phục của các viên chức nữa. Ông chủ sự dẫn cụ đi thăm mọi buồng giấy, qua phòng điện tín, phòng điện thoại. Mọi người đương làm việc đều đứng dậy chào cụ và quây quần quanh cụ để chiêm ngưỡng và chưa hết lúng túng cảm động không biết nói gì trước vị Chủ tịch thân mến.

Trước khi ra về, Hồ Chủ Tịch có khuyên những ông chủ sự nên đến đúng giờ để làm gương cho các viên chức. Cụ nói, cụ cũng hiểu là trong lúc này, anh em viên chức thiếu thốn chứ không sung túc, nhưng nỗi khổ đó không phải hiện giờ chỉ một mình viên chức chịu mà cả toàn dân đều chịu sự thiếu thốn đó. Nhất là trong thời kỳ này, mình vừa phải kháng chiến lại vừa phải kiến quốc, nên nhiệm vụ càng nặng.

Câu nói đầy ý nghĩa, làm cho anh em viên chức có mặt lúc đó suy nghĩ, hiểu rõ hơn nhiệm vụ của mình. Sau lời chỉ giáo của cụ, cụ ra về, để lại cho anh em viên chức một ý niệm mới về nhiệm vụ của mình và trở lại công việc làm, lòng đầy quả quyết”.

Nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, tại Bưu điện Hà Nội sẽ có một khu trưng bày với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với ngành Bưu điện” với các hình ảnh, hiện vật thể hiện các nội dung: Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Tem Bưu chính Cách mạng Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thông tin liên lạc và ngành Bưu điện; Dấu ấn 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ; Sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác thông tin liên lạc trong thời kỳ phát triển, hội nhập…

Khu trưng bày gồm 3 phần. Phần 1 thông qua tem bưu chính Việt Nam với 4 chuyên đề gồm; Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng gắn với sự kiện trọng đại của Đảng và Nhà nước; Tem Bưu chính Cách mạng Việt Nam phát hành Chúc mừng ngày sinh nhật Bác; Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tem Bưu chính liên quan đến hoạt động và tổ chức chính trị trong và ngoài nước; Hình tượng Bác trên tem với lịch sử - truyền thống ngành Bưu điện.

Phần 2 có chủ đề “Những hiện vật lịch sử”. Tại đây sẽ trưng bày 11 hiện vật ở các thể loại chất liệu gắn với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những hiện vật này đang được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng Bưu điện do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam xây dựng và quản lý.

Phần 3 có chủ đề “Những hình ảnh lịch sử”. Tại đây sẽ có những bức ảnh và tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ với ngành Bưu điện cũng sẽ được trưng bày trong dịp này, theo 2 chuyên đề là Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Bưu điện  là Lãnh đạo Đảng và Nhà nước với ngành Bưu điện

Chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí  Minh đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ là một đợt sinh hoạt chính trị được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức để toàn Ngành cùng ôn lại lịch sử truyền thống, củng cố niềm tin, quyết tâm, đoàn kết để hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2016, tạo tiền để cho giai đoạn phát triển bền vững.