Công trình Toà nhà chính Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định  (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 195 tỷ đồng do Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Nam Ngân thi công. 

Công trình có 7 phòng trưng bày và nhà chiếu hình vũ trụ, diện tích sàn 5.000m2.

Giai đoạn 1 của dự án này được triển khai từ năm 2015, đến 2019 nhà thầu bàn giao công trình nhưng đến tháng 4/2022 công trình mới đưa vào sử dụng.

Dù chỉ mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay nhưng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định đã phải xin chủ trương sửa chữa, bảo dưỡng toà nhà.

Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 195 tỷ đồng.
Mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng toà nhà này đã xuống cấp
Đá ốp lát đã bị lún

Ngày 29/4, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý chủ trương, cho phép Sở Khoa học và Công nghệ sử dụng số tiền không vượt quá 800 triệu từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ để sửa chữa, bảo dưỡng.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, sau khi hết bảo hành, các công trình bảo dưỡng là chuyện đơn nhiên. Bảo dưỡng để đảm bảo an toàn, thẩm mỹ cho toà nhà, gián tiếp là phục vụ cho đón khách, đảm bảo cho toà nhà chất lượng.

Bảo dưỡng những vấn đề như sơn bị bong, đường đá hư lởm chởm, viền bị nước ố vàng, các bậc thềm bị vỡ, các mương nước bị lún, các khu vực điện bị cháy…

Phần đế trụ chống đỡ mái vòm toà nhà chính đã bị đứt gãy nghiêm trọng

"Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hoạt động của trung tâm rất thường xuyên, lượng khách vào ra rất lớn nên có một số hạng mục hư hỏng, cần bổ sung sửa chữa cho toà nhà. Việc này là bình thường", lời ông Hà.

Vẫn theo ông Hà, công trình nào cũng vậy, hết thời gian bảo hành sẽ phải duy tu, bảo dưỡng. Nếu không bảo dưỡng thì khi xuống cấp, hư hỏng lớn mới sửa chữa thì rất tốn kém. Năm 2022 cũng đã có một đợt bảo dưỡng như vậy rồi”, ông Hà nói.

Dù năm 2022 đã có đợt bảo dưỡng, nhưng theo ghi nhận ngày 11/5, nhiều hạng mục của công trình xuống cấp nghiêm trọng.

Phần đá ốp lát dưới chân tường đã rơi ra ngoài
Nhiều mảng tường gỗ đã bị ố mốc

Ngay từ cổng vào, phần đá ốp lát đường đi khu vực phía trước toà nhà chính đã bị lún, đá nhấp nhô lộ ra phần nền đất mất thẩm mỹ. Vào sâu khu vực toà nhà, nhiều mảng tường gỗ đã bị ố vàng do bị nước thấm dột.

Nhiều khu vực, phần gạch ốp tường bên trong và ngoài toà nhà chính đã bong. Phần đá ốp lát dưới chân tường cũng đã đứt gãy, rơi ra ngoài, chân tường bị sụt lún.

Khu vực cột chống đỡ mái vòm toà nhà chính khu vực phía ngoài phòng Khám phá sao hoả, đế trụ đã bị đứt gãy nghiêm trọng. Đất dưới chân hai trụ sát nhau đã bị sụt lún, hở hàm ếch sâu 0,3 đến 0,7m.

Phần nền khu vực này bị sụt lún trầm trọng. Điều này đặt câu hỏi lớn về chất lượng công trình.

"Hành năm, đơn vị sử dụng có trách nhiệm kiểm tra, tu sửa. Vấn đề này không có gì lớn. Chỉ sụt nền đất, hở hàm ếch thì sau này chúng tôi sẽ bù đất vô. Không liên quan gì đến an toàn công trình hết bởi phần xuống cấp nằm trên một đế bê tông lớn, chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ”, ông Hà nói.

Trước đó, Tòa nhà chính của Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định cũng đã từng xảy ra hiện tượng thấm dột. Một số vị trí thạch cao bị vỡ ra, rơi xuống nền nhà. Phần lớn các điểm thấm dột tập trung ở khu vực hành lang và một số phòng khám phá khoa học. Đơn vị thi công cũng đã phải khắc phục, sửa chữa lại công trình.

Diễm Phúc