Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kêu gọi bình tĩnh sau khi các quan chức nói rằng đã có 6 người bị bắn chết và hàng chục người bị thương trong vụ phản đối lính Mỹ đốt bản sao kinh Koran, cuốn kinh của người Hồi giáo, tại căn cứ NATO ở nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Đại sứ quán Mỹ cho biết các nhân viên của mình đã bị mắc kẹt và không thể di chuyển khi hàng ngàn người bày tỏ sự giận dữ về vụ đốt kinh Koran khi cuộc biểu tình bước sang ngày thứ hai nổ ra ở một số thành phố.

Chính phủ Mỹ và tổng chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan đã lên tiếng xin lỗi sau khi người lao động Afghanistan tìm thấy bản sao kinh Koran cháy thành tro trong khi thu thập rác ở căn cứ không quân Bagram, cách thủ đô Kabul khoảng một giờ đi xe về phía bắc.

Tuy nhiên, lời xin lỗi đã không thể ngăn nổi sự giận dữ. Người Afghanistan đã xuống đường và hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ, thậm chí một số người còn vẫy cờ Taliban trắng ở thủ đô Kabul.

Cảnh sát cho biết hầu hết những người bị thương đều do bị đá và gậy ném trúng. Người biểu tình đã tấn công hàng rào cảnh sát và các căn cứ quân sự gần nơi xảy ra cuộc biểu tình ở ngoại ô Kabul, đốt lốp xe, đập phá xe cộ và cửa sổ của các tòa nhà.

Tổng thống Kazai yêu cầu lực lượng an ninh cố gắng bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

"Biểu tình là quyền của mọi người nhưng tôi kêu gọi đồng bào nên tránh để xảy ra bạo lực"-ông Kazai phát biểu trong lúc kêu gọi mọi người bình tĩnh để đợi kết quả điều tra về vụ cuốn sách thánh bị đốt.

Một quan chức an ninh cấp cao Afghanistan trích lời cảnh sát cho biết các nhân viên bảo vệ làm việc tại một doanh trại của Mỹ đã nổ súng về phía người biểu tình.

Rahimullah (17 tuổi), một nhân chứng nói rằng anh trai cậu Ghafar (23 tuổi) đã bị bắn vào chân phải khi đang ném đá trong lúc tham gia biểu tình.

Bộ Nội Vụ Afghanistan đang điều tra về các vụ nổ súng. "Một người đã thiệt mạng và 10 người bị thương khi các nhân viên bảo vệ người nước ngoài tại trại Phoenix nổ súng vào người biểu tình."

Trong khi đó, một số người biểu tình bị thương dọc con phố Jalalabad cho biết cảnh sát Afghanistan đã bắn vào họ.

Tại thành phố Karachi ở nước láng giềng Pakistan, khoảng 100 học viên chủng viện Hồi giáo cũng biểu tình phản đối vụ đốt kinh Koran.

Dưới đây là một số hình ảnh về vụ biểu tình phản đối đốt bản sao kinh Koran tại Afghanistan trong những ngày qua:


Một người phản đối giơ bản sao cuốn kinh Koran bị binh lính đốt trong cuộc biểu tình ở Bagram. (Ảnh: EPA)


Cảnh sát chống bạo động canh gác khi người biểu tình hô vang các khẩu hiệu. (Ảnh: EPA)


Khoảng 3.000 người đã kéo về sân bay Bagram để phản đối vụ đốt bản sao kinh Koran. (Ảnh: EPA)


Người biểu tình ném đá về phía căn cứ quân sự Mỹ. (Ảnh: EPA)


Cảnh sát chống bạo động nhìn khói bốc lên từ một kho nhiên liệu của NATO bị người biểu tình đốt cháy. (Ảnh: Reuters)


Người biểu tình ném đá vào căn cứ quân sự Mỹ ở Bagram. (Ảnh: AP)


Hơn 2.000 người biểu tình tập trung trước căn cứ quân sự Mỹ ở Bagram. (Ảnh: AP)

Sầm Hoa (Tổng hợp)