XEM CLIP:

Sáng 2/8, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức lễ viếng, truy điệu và an táng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập tại nhà tang lễ Quân khu 5 (TP Đà Nẵng).
Trước đó, tối 1/8, tro cốt của anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập được đưa từ Hy Lạp về đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập từ trần ngày 24/6/2021, tại nhà riêng, số 34008, Eretria, Evoia, Hy Lạp. Thể theo ý nguyện của ông, Chính phủ Việt Nam phối hợp cùng Chính phủ Hy Lạp và gia đình tổ chức chuyển tro cốt ông về Việt Nam an táng.
Đại tá Võ Văn Minh (ở giữa; trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cùng đồng đội đến viếng. “Đối với tôi, anh Lập là người anh, người đồng đội đáng quý. Chúng tôi đã trải qua những kỷ niệm tàn khốc nhưng cũng quá đỗi đẹp đẽ đời lính. Anh Lập là người gan dạ, dũng cảm mà chúng tôi ai cũng quý mến. Những câu chuyện đó, hình ảnh đó, suốt một đời tôi không bao giờ quên được..”, Đại tá Võ Văn Minh xúc động.
Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 5 viếng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Lập
Bà Foteini Sarantidou (có tên tiếng Việt là Nguyễn Thị Bạch Tuyết) con gái anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập xúc động: "Hôm nay bố tôi đã trở về quê hương thứ hai, quê hương của chúng ta, đất mẹ Việt Nam. Với phẩm giá và nỗ lực những năm tháng của cuộc đời ông trong việc tạo ra một nhịp cầu hữu nghị giữa hai quê hương, tâm hồn ông sẽ hạnh phúc khi được dạo chơi  trên mảnh đất nơi ông đã sống và cống hiến. Ông sẽ trò chuyện với những người bạn năm xưa và những người đã hy sinh vì Tổ quốc…”
 Sau lễ viếng, truy điệu, tro cốt của anh hùng Nguyễn Văn Lập được an táng tại nghĩa trang Quân khu 5. Ông được xem là một chứng nhân lịch sử, một người lính da trắng của Bộ đội Cụ Hồ, người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân Việt Nam
Tro cốt Anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập được đặt lên linh xa để di chuyển tới nơi an táng. 
Tro cốt của  Anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập được đưa về an táng tại Nghĩa trang Quân khu 5, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Lập sinh năm 1927 trong một gia đình công nhân ở miền Bắc Hy Lạp. Năm 1943, mới 16 tuổi, ông bị bắt đi lính để đưa sang Đức phục vụ cho chế độ phát-xít Hitler. Đến Nam Tư, ông trốn thoát, sống vật vờ trên những chuyến tàu ngược xuôi dọc biên giới Nam Tư - Hy Lạp.

Sau Thế chiến II, ông không thể trở về Hy Lạp vì không có giấy tờ tùy thân. Sau đó, ông bị tham gia vào đội quân lê dương của Pháp và được điều tới Đông Dương để tham gia cuộc chiến chống phát-xít Nhật.

Tuy nhiên, ngay khi tới Sài Gòn năm 1946, được tận mắt chứng kiến những hành động tàn phá, giết chóc của quân đội xâm lược đối với những người dân Việt Nam vô tội, nhận thức được rõ bản chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lập đã quyết định đi theo Mặt trận Việt Minh và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của các chiến sĩ Việt Minh, trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ.

Trong thời gian tham gia Mặt trận Việt Minh, ông Nguyễn Văn Lập luôn được đơn vị và cấp trên tin tưởng giao cho nhiều trọng trách và ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập được nhiều chiến công.

Khi sức khỏe còn cho phép, ông từng nhiều lần trở lại Việt Nam thăm chiến trường xưa, đồng đội. Ông cũng có lần tháp tùng Tổng thống Hy Lạp sang thăm Việt Nam và được các nhà lãnh đạo nước ta đón tiếp.

Ngày 9/11/2010, ông Kostas Sarantidis được Chủ tịch nước ký quyết định công nhận là công dân Việt Nam. Tháng 5/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định phong tặng ông danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam. Ông là người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu cao quý này.