Kết thúc chuyến đi biển 16 ngày ở ngư trường Trường Sa, tàu cá BĐ-99028TS do ông Nguyễn Văn Lai (trú phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng trở về Cảng cá Quy Nhơn với khoang thuyền chứa 18 tấn cá sọc dưa và 50 con cá ngừ đại dương.

W-rac-thai-1-2.jpg
Ngư dân Bình Định mang rác thải vào bờ (Ảnh: Diễm Phúc)

Cùng với việc mang hải sản vào bờ, các ngư dân tàu cá BĐ-99028TS cũng đưa 13kg rác thải nhựa thu gom từ hoạt động thu gom trên biển vào bờ để bàn giao cho Tổ thu gom rác thải nhựa Cảng cá Quy Nhơn xử lý. Ông Nguyễn Văn Lai, thuyền trưởng tàu BĐ-99028TS cho biết, đây là chuyến biển thứ hai ông cùng các ngư dân trên thuyền thực hiện thu gom và mang rác thải vào bờ.

“Khi được tuyên truyền và cấp phát túi đựng rác thải, anh em cũng đã dần ý thức hơn, không vứt rác xuống biển. Sau khi ăn uống, sinh hoạt, có rác thải chúng tôi bỏ vào túi để đem vào bờ và luôn nhắc nhở nhau nâng cao ý thức bảo vệ môi trường...”, ông Lai chia sẻ.

Vừa bàn giao 8kg rác thải nhựa mang từ khơi xa vào bờ cho Tổ thu gom rác thải Cảng cá Quy Nhơn, ngư dân Nguyễn Văn Luyến (80 tuổi, trú phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) hồ hởi: “Việc các ngư dân đồng lòng đem tất cả những rác thải vào bờ là việc làm có ý nghĩa góp phần cho môi trường biển không bị ô nhiễm..."

W-rac-thai-12-2.jpg
Túi đựng rác treo bên mạn thuyền để ngư dân thu gom rác thải mang vào bờ (Ảnh: Diễm Phúc)

Chị Nguyễn Thị Minh Lệ, Tổ trưởng Tổ thu gom rác thải nhựa Cảng cá Quy Nhơn cho biết, chương trình thu gom rác thải nhựa trên tàu cá được thực hiện từ cuối tháng 11/2023 đến nay. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổ thu gom rác thải nhựa Cảng cá Quy Nhơn đã thu gom được 102kg rác thải nhựa của 10 tàu cá mang về. Các loại rác thải được thu gom gồm chai nhựa trắng, chai nhựa màu, nắp chai và các loại bao bì.

“Khi ngư dân mang rác về, chúng tôi sẽ thực hiện việc thu gom, phân loại rác thải đồng thời tuyên truyền cho ngư dân để nâng cao nhận thức”, chị Lệ chia sẻ.

W-rac-thai-2-2.jpg
Rác thải khi mang vào sẽ được Tổ thu gom rác thải nhựa Cảng cá Quy Nhơn thu gom (Ảnh: Diễm Phúc)

W-rac-thai-3-2.jpg
Cân rác thải nhựa khi ngư dân bàn giao (Ảnh: Diễm Phúc)

Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định Đào Xuân Thiện cho biết, khi tàu cá hoạt động trên biển, các vật dụng sinh hoạt như chai nước uống, túi mì tôm sau khi sử dụng sẽ được ngư dân bỏ vào túi rác. Sau khi tàu cá vào bờ, ngư dân cũng sẽ mang những túi rác này vào. Tổ thu gom rác thải nhựa tại cảng cá sẽ tiếp nhận đưa vào nhà thu gom rác thải nhựa tàu cá, sau đó bán cho nhà máy sản xuất vật liệu nhựa để tái chế.

W-img-3879-1.jpg
Các loại chai nhựa, túi mì tôm được thu gom (Ảnh: Diễm Phúc)

“Trước đây, việc ngư dân không mang rác vào mà bỏ rác thải ra biển tạo thành vùng rác ảnh hưởng đến đại dương, môi trường biển, ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Việc đem rác vào bờ là một việc làm tốt để giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Tại cảng, chúng tôi luôn khích lệ ngư dân mang rác thải từ ngoài biển về, điều đó sẽ giúp lan toả đến những người dân sinh sống quanh khu vực và hoạt động tại cảng. Họ sẽ thấy rác ngoài khơi còn mang vào được thì ở bờ phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi”, ông Thiện nói.

Diễm Phúc