Theo hãng tin AP, quân đội Nga hôm nay (7/3) đã công bố một lệnh ngừng bắn trong ngắn hạn và thiết lập các hành lang an toàn, cho phép dân thường ở Ukraine sơ tán khỏi thủ đô Kiev cùng các thành phố như Mariupol, Kharkiv và Sumy.

{keywords}
Người dân băng qua con đường dưới chân một cây cầu bị phá hủy trên đường di tản khỏi thành phố Irpin, Ukraine hôm 7/3. Ảnh: AP

Tuy nhiên, phía Ukraine và nhiều nước khác đã phản đối đề xuất này, khi cáo buộc các tuyến đường di tản chủ yếu dẫn đến Nga và Belarus. Không những thế, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở một số khu vực sau khi có thông báo về các hành lang nhân đạo. 

{keywords}
Dòng người di tản khỏi Ukraine chờ đợi để lên chuyến tàu đến Budapest tại nhà ga xe lửa ở Zahony, Hungary hôm 7/3. Ảnh: AP 

Tại Mariupol, nơi có khoảng 200.000 người dự định sơ tán đang ngày càng trở nên tuyệt vọng, các quan chức Hội Chữ thập đỏ vẫn chờ đợi một hành lang nhân đạo an toàn được thiết lập. Thành phố rơi vào tình trạng khan hiếm nước sạch, thực phẩm và điện, đồng thời mạng di động cũng bị gián đoạn. Nhiều cửa hàng đã bị cướp phá khi người dân cố gắng tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu.

Ngay cả các bệnh viện ở Mariupol cũng lâm vào cảnh thiếu thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau, buộc các bác sĩ tiến hành một số hoạt động cấp cứu bệnh nhân mà không có các loại thuốc này.

{keywords}
Đoàn xe chở người di tản từ Ukraine nối đuôi nhau trên một đoạn đường gần Palanca, Moldova hôm 7/3. Ảnh: AP

Việc thiếu mạng di động khiến người dân lo lắng khi tiếp cận người lạ, để hỏi xem họ có biết người thân của mình sống ở các khu vực khác của thành phố hay không và liệu họ có an toàn hay không.

Trong khi đó, số người thiệt mạng chính thức sau các cuộc giao tranh vẫn chưa rõ ràng. Liên Hợp Quốc xác nhận đã có vài trăm dân thường Ukraine thiệt mạng, song cũng cảnh báo con số này quá thấp so với thực tế. Cảnh sát khu vực Kharkiv hôm nay cho biết ít nhất 209 người đã thiệt mạng, bao gồm 133 dân thường.

{keywords}
Người phụ nữ và đứa trẻ Ukraine bật khóc khi đặt chân đến cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan hôm 7/3. Ảnh: AP

Cùng ngày, cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở Kharkiv cũng thông báo các cuộc pháo kích trong đêm đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và phá hủy các tòa nhà dân cư, cơ sở y tế, giáo dục và các tòa nhà hành chính.

{keywords}
Một tình nguyện viên chỉ đường cho hàng trăm người di tản đến cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan hôm 7/3. Ảnh: AP

Trong đề xuất ngừng bắn mới nhất, hầu hết các tuyến đường di tản đều hướng về Nga hoặc Belarus, một động thái đã vấp phải sự phản đối từ cả Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk lẫn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

{keywords}
Cảnh sát Hungary giúp đỡ một cụ già Ukraine tại sân ga tàu ở Zahony, Hungary hôm 7/3 Ảnh: AP

Bà Vereshchuk cho biết, chính phủ Kiev đề xuất mở 8 tuyến đường cho phép dân thường di tản đến các khu vực phía tây Ukraine, nơi không bị pháo kích.

{keywords}
Trẻ em Ukraine chơi đùa trong lều dành cho người di tản ở Budomierz, Ba Lan hôm 7/3. Ảnh: AP

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Việt Anh

Nga, Ukraine bắt đầu vòng đàm phán thứ ba

Nga, Ukraine bắt đầu vòng đàm phán thứ ba

Phái đoàn Ukraine đã đến Belarus để tham gia vòng đàm phán thứ ba với các nhà ngoại giao Nga, sau hai vòng đối thoại không mang lại đột phá.

Ngoại trưởng Nga-Ukraine sắp gặp, Moscow nêu điều kiện kết thúc chiến dịch

Ngoại trưởng Nga-Ukraine sắp gặp, Moscow nêu điều kiện kết thúc chiến dịch

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã đồng ý gặp mặt nhau bên lề một diễn đàn ngoại giao tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.