"Phái đoàn Ukraine đến công viên quốc gia Belovezhskaya Pushcha gần biên giới Belarus - Ba Lan trên hai trực thăng để chuẩn bị đàm phán với phía Nga", hãng thông tấn TASS thông báo hôm nay (3/7). Cuộc gặp giữa các bên diễn ra lúc 9 giờ tối (giờ Hà Nội).

{keywords}
Mykhailo Podolyak, Cố vấn cho tổng thống Ukraine và là thành viên phái đoàn đàm phán, đăng hình chụp ông cùng phái đoàn đã đến điểm đàm phán

Trước thềm cuộc đối thoại, hãng thông tấn Reuters, dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày hôm nay (7/3), cho biết Nga sẵn sàng kết thúc chiến dịch quân sự tại Ukraine nếu Kiev dừng các hoạt động quân sự, sửa hiến pháp theo hướng trung lập, chấp nhận chủ quyền của bán đảo Crưm thuộc về Nga và công nhận độc lập cho các vùng ly khai ở miền đông Ukraine.

Theo Reuters, đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Nga cho đến nay về điều kiện để Moscow dừng “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, lúc này đã bước sang ngày thứ 12.

{keywords}
Phái đoàn Nga di chuyển bằng ôtô đến địa điểm họp với phía Ukraine tại Belarus ngày 7/3. Ảnh: TASS

Hôm 5/3, David Arakhamia, một thành viên trong phái đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết Kiev để ngỏ phương án đàm phán với Nga về "các mô hình phi NATO" cho tương lai của nước này.

Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich ngày 4/3 cho biết, phía Nga đang có xu hướng rút dần các yêu cầu mà ban đầu họ đưa ra trong các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine đã kết thúc với việc các bên thống nhất về việc mở hành lang nhân đạo để dân thường thoát khỏi vùng chiến sự. Tuy nhiên, vào ngày 5/3, thỏa thuận này chưa thể được thực thi ở 2 thành phố Mariupol và Volnovakha, khi phía Nga và Ukraine bên đồng loạt cáo buộc lẫn nhau đã vi phạm lệnh ngừng bắn dẫn tới việc người dân không thể di tản.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Việt Anh

Ngoại trưởng Nga-Ukraine sắp gặp, Moscow nêu điều kiện kết thúc chiến dịch

Ngoại trưởng Nga-Ukraine sắp gặp, Moscow nêu điều kiện kết thúc chiến dịch

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã đồng ý gặp mặt nhau bên lề một diễn đàn ngoại giao tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine cảnh báo Nga đang dồn lực để tấn công Kiev

Ukraine cảnh báo Nga đang dồn lực để tấn công Kiev

Giới chức quân sự Ukraine nhận định Nga đang chuẩn bị nguồn lực để tiến công vào thủ đô Kiev, sau nhiều ngày di chuyển lực lượng một cách chậm chạp.