Do tình hình dịch bệnh phức tạp, Nga đã phải hủy tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Chiến thắng quy mô lớn vào tháng trước. Năm nay, nhà chức trách quyết định cắt giảm quy mô cuộc diễu binh theo thông lệ này xuống chỉ còn màn trình diễn của các máy bay quân sự vào ngày 9/5 tới đây, nếu điều kiện thời tiết cho phép.

Quân đội Nga hôm 4/5 đã tổ chức một cuộc diễn tập cho sự kiện, với sự tham gia của hàng chục máy bay quân sự, kể cả 4 siêu tiêm kích tàng hình Su-57 trên bầu trời thủ đô.

Theo báo RT, Su-57 hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, tân tiến nhất này của Nga mới bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt hồi năm ngoái. Hiện tại, quân đội Nga chỉ đang vận hành một vài chiếc Su-57 được sản xuất mẫu. Dự kiến, cuối năm nay, các siêu tiêm kích sản xuất đại trà mới gia nhập Không quân Nga. Số lượng chính xác hiện vẫn được giữ kín.

Bộ Quốc phòng Nga kỳ vọng Su-57 sẽ là đối thủ đáng gờm của các siêu tiêm kích F-22 và F-35 thuộc Mỹ. Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh dài 14m và chiều cao 6,05m. Máy bay có trọng lượng rỗng là 18,5 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 37 tấn.

{keywords}
Tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh: Sputnik

Các chuyên gia quân sự cho biết, Su-57 là chiến đấu cơ đa nhiệm, được thiết kế để phá hủy mọi loại mục tiêu trên không, kể cả tầm xa, cũng như tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, vượt qua các hệ thống phòng không của đối thủ. Mẫu tiêm kích này được trang bị các loại tên lửa không đối không, không đối đất và chống hạm thế hệ mới nhất cũng như sử dụng radar AESA cùng hệ thống thông tin liên lạc, tác chiến điện tử vô cùng hiện đại.

Su-57 được đánh giá cao về sự cơ động và khả năng bay ở tốc độ siêu âm. Máy bay còn được mệnh danh là "bóng má bầu trời" vì khả năng tàng hình ấn tượng.

Tuấn Anh