Hãng tin Al Jazeera cho biết, Beersheba ở thời điểm trước khi giao tranh Israel-Hamas nổ ra là một thành phố nhộn nhịp khi mọi loại ngôn ngữ từ tiếng Do Thái, tiếng Ảrập, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha… có thể được nghe thấy trên nhiều con phố ở đây. Chính quyền Tel Aviv những năm qua đã đẩy mạnh việc phát triển thành phố này như một phần của kế hoạch đầy tham vọng nhằm biến Beersheba trở thành trung tâm công nghệ và quốc phòng ở miền nam Israel.

Nhưng khi Phong trào Hồi giáo Hamas phát động chiến dịch tập kích nhiều khu vực ở Israel hôm 7/10, cuộc sống và những hoạt động thường ngày của người dân Beersheba đã trùng xuống và thay bằng sự sợ hãi cùng lo lắng. Một số cửa hàng, dịch vụ và doanh nghiệp ở Beersheba sau nhiều ngày phải ngừng hoạt động do tình hình chiến sự, đã bắt đầu hoạt động trở lại với trạng thái cảnh giác.

israel 1.jpg
Một cửa hàng ở Beersheba, Israel mở cửa trở lại. Ảnh: Al Jazeera

“Cuộc tấn công nhằm vào Israel đã gây ra sự náo loạn cho người dân sinh sống ở Beersheba, ở thời điểm họ tự tin thái quá trước những mối đe dọa tới từ Hamas như sự hiểu biết của chúng tôi về Hamas, cũng như Israel có một đội quân mạnh mẽ. Nhưng chúng tôi đã bị bất ngờ”, anh Simon, chủ một tiệm cà phê sống ở Beersheba, cho hay.

Simon nói rằng, dù bản thân luôn có niềm tin mãnh liệt về sức mạnh quân đội Israel nhưng anh vẫn thận trọng khi đưa ra nhận định về thời điểm cuộc xung đột kết thúc bởi “còn khoảng 200 con tin Israel đang bị giam giữ ở Dải Gaza”.

israel 2.jpg
Đường phố Beersheba, Israel vắng vẻ. Ảnh: Al Jazeera

“Các trường học đã phải đóng cửa, buộc tôi phải cho ba đứa con của mình ở nhà. Nhưng vì nơi tôi sinh sống không có hầm trú bom, nên gia đình tôi phải tới sống nhờ ở nhà các anh chị em rể”, Simon nói thêm.

Theo Al Jazeera, còi báo động tên lửa tập kích sẽ được bật ở thành phố Beersheba 2 lần/ngày. Mỗi lần còi báo động vang lên, một số người dân lại nhanh chóng chui xuống hầm trú ẩn, trong khi nhiều cửa hàng, quán ăn vẫn hoạt động bình thường.

“Phải thừa nhận rằng, tôi khá sợ hãi trước những sự kiện gần đây. Dù vậy, tôi cũng lo ngại về việc người dân Beersheba sẽ dần quen với một cuộc xung đột ‘không có hồi kết’. Theo ước tính của tôi, lượng khách tới ăn ở nhà hàng tôi làm việc đã giảm khoảng 30% từ khi giao tranh nổ ra. Có rất nhiều cư dân Beersheba đã di tản sang các quốc gia khác”, cô Mais Jooma, một bồi bàn, nói.

israel 3.jpg
Ảnh: Al Jazeera

Theo số liệu thông kê từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), chiến dịch tấn công của Hamas từ ngày 7/10 tới nay đã khiến 1.400 người, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng và hơn 3.500 người bị thương.