Trong ngày 22/10, Tổng thống Herzog đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Sky News của Anh. Tại đây, ông Herzog đã đưa ra những bình luận về tình hình xung đột với Hamas và giải pháp hai nhà nước.

"Chúng tôi đã phát hiện tài liệu chính thức của Al-Qaeda từ thi thể một tay súng Hamas ở Be'eri. Đây là một tình huống gây sốc, chúng ta đang nói về cách chế tạo một loại vũ khí từ xyanua. Chúng tôi đang phải đối phó với ISIS, Al-Qaeda và Hamas", ông Herzog nói.

Lực lượng tình báo của Israel cho biết, tài liệu kể trên thuộc về một cuốn sổ tay được Al-Qaeda phát hành năm 2003. Tài liệu này hướng dẫn cách thức để chế tạo một loại bom hóa học không chuyên.

herzog skynews.jpg
Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh: Sky News

Trong cuộc phỏng vấn, ông Herzog cũng thừa nhận nhiều người dân Israel cảm thấy giận dữ và thất vọng với lực lượng phòng vệ (IDF). Tuy vậy, Tổng thống Herzog cho rằng đó là "quan điểm chính đáng của người dân".

"Tôi nghe điều này hàng ngày. Người dân bị mất nơi ở, phải sống trong nỗi lo, họ có quyền giận dữ. Nhưng Israel đang ở trong một cuộc chiến, chúng tôi sẽ giải quyết toàn bộ vấn đề sau khi xung đột chấm dứt", ông Herzog nói.

Ông Herzog cũng bác bỏ việc không kích Dải Gaza đang gây ảnh hưởng không cân xứng với dân thường, khẳng định rằng Israel buộc phải tiêu diệt lực lượng Hamas. "Chúng tôi có những mục tiêu rõ ràng. Chúng tôi cần quét sạch cơ sở quân sự của Hamas và vẫn hành động cẩn trọng", Tổng thống Israel cho biết.

Khi được hỏi về giải pháp hai nhà nước độc lập, ông Herzog nói rằng Israel sẽ không thực hiện phương án này ngay lập tức. Tuy nhiên, ông Herzog tỏ ra lạc quan về sự hòa nhập trong khu vực.

"Chúng tôi sẽ tìm cách để có một cuộc sống lâu dài hơn với người Palestine", Tổng thống Israel chia sẻ.

>> Xem thêm tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet