Nằm ở sa mạc phía đông Cairo, thủ đô hành chính mới của Ai Cập trị giá 45 tỷ USD, được khởi công từ năm 2015 và là dự án lớn nhất mà ông El-Sisi khởi động sau khi nhậm chức năm 2014.

{keywords}
Một góc thủ đô hành chính mới của Ai Cập. Ảnh: Egypt Independent

Với diện tích 714km2, công trình này rộng gần gấp đôi diện tích thủ đô Cairo hiện tại. Nó chưa được đặt tên, và dự kiến là nơi sinh sống của khoảng 6,5 triệu người ở 20 khu dân cư.

{keywords}
Công viên trung tâm trong quá trình xây dựng năm 2017, một phần của công viên dài 34km tại thủ đô hành chính mới của Ai Cập. Ảnh: AP

Đây là một phần chủ trương của Chính phủ Ai Cập nhằm giảm bớt áp lực cho Cairo về cả dân số và giao thông, cũng như mở rộng các khu đô thị và phát triển hạ tầng quốc gia. Dân số của vùng thủ đô Cairo hiện đã lên đến 20 triệu người.

{keywords}
Hình ảnh bên ngoài đền thờ Al-Fattah Al-Alim ở thủ đô mới của Ai Cập hồi tháng 1/2019. Ảnh: AP 

Thủ đô hành chính mới sẽ là nơi đặt trụ sở của Chính phủ Ai Cập, trong đó có các tòa nhà của nội các và Quốc hội, 29 bộ ngành cùng nhiều cơ quan nhà nước. Nơi đây có một công viên dài 34km, sân bay, nhà hát opera, khu liên hợp thể thao và 20 tòa nhà chọc trời, trong đó có tòa nhà cao 345m - cao nhất ở châu Phi. 

Nó được kỳ vọng sẽ hấp dẫn một lượng lớn đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

{keywords}
Các cỗ máy xây dựng ở thủ đô mới của Ai Cập hồi tháng 3/2021. Ảnh: Reuters 

Hồi tháng 9, ông Hani Mahmoud - cố vấn của Thủ tướng Ai Cập – thông báo tất cả các nhân viên chính phủ sẽ chuyển đến làm việc tại thủ đô hành chính mới trước cuối năm nay. Theo nhật báo Al-Ahram, chính phủ đã lên kế hoạch di dời 52.300 nhân viên đến thủ đô mới vào giữa năm 2020, nhưng kế hoạch bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống el-Sissi tuyên bố việc chuyển chính phủ đến thủ đô mới sẽ "mở ra kỷ nguyên mới về cách làm việc hiện đại của chính phủ", đề cập đến công nghệ tiên tiến được sử dụng để xây dựng các cơ quan chính quyền tại đó. 

Đọc tin tức thế giới mới nhất trên VietNamNet

Thanh Hảo  

Tranh cãi thiên niên kỷ về sắc đẹp của Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

Tranh cãi thiên niên kỷ về sắc đẹp của Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

Ngoại hình của vị Pharaoh Ai Cập cuối cùng từ lâu đã thu hút chú ý. Vì Nữ hoàng sông Nile được miêu tả theo nhiều cách suốt hàng thiên niên kỷ qua nên khuôn mặt thực sự của bà đến nay vẫn là bí ẩn.