Chiều 31/7, trong lịch trình dày đặc của chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Đại biểu Việt Nam đã đến dâng hoa tại tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại Công viên G20, thủ đô New Delhi.

tuongbac2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Nhật

Thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu nguyện nỗ lực, phấn đấu, tiếp tục đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Chuyến thăm Ấn Độ lần này cũng nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc đã trải qua quá trình lịch sử lâu dài hơn 2.000 năm, được hai lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi gây dựng và vun đắp.

tuongbac1.jpg
Thủ tướng trò chuyện với tác giả của bức tượng đồng Bác Hồ - nghệ nhân Ấn Độ Ram Sutar. Ảnh: Minh Nhật

Trò chuyện với tác giả của bức tượng đồng Bác Hồ - nghệ nhân Ấn Độ Ram Sutar, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: “Bức tượng rất có hồn và rất giống Bác Hồ kính yêu của chúng tôi. Người đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà”.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng nhấn mạnh, bức tượng là minh chứng cho mối quan hệ sâu sắc giữa hai dân tộc được vun đắp qua nhiều thế hệ lãnh đạo.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn nghệ nhân Ram Sutar đã dành nhiều công sức và tâm huyết để tạo nên bức tượng Bác Hồ đầy ý nghĩa này.

Tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một công trình vĩnh cửu được đặt tại Công viên G20, nằm giữa khu Ngoại giao đoàn, trung tâm của thủ đô New Delhi.

Bức tượng bằng đồng do nghệ nhân Ấn Độ Ram Sutar thiết kế, thực hiện và hoàn thiện trên cơ sở các góp ý của Hội đồng Thẩm định Nghệ thuật. Yếu tố bản địa được kết hợp hài hòa trong thiết kế, tạo ra một công trình nghệ thuật đẹp, sinh động, gần gũi và giản dị.

tuongbac.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam và tác giả bức tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ tại Công viên G20, Thủ đô New Delhi. Ảnh: Minh Nhật. 

Cùng với việc đặt tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trung tâm của thủ đô New Delhi, Ấn Độ là quốc gia đầu tiên có con đường mang tên Hồ Chí Minh.

Điều này thể hiện tình cảm đặc biệt của Nhà nước, nhân dân Ấn Độ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước Việt Nam.

Hôm qua, ngay khi xuống máy bay, nước bạn Ấn Độ đã dành cho Thủ tướng sự đón tiếp nồng ấm, thân tình qua những điệu múa truyền thống hết sức ấn tượng.

Trong sáng mai, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ chủ trì Lễ đón cấp Nhà nước dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Ấn Độ sau khi nước này bầu cử Hạ viện và có Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng sau khi hai bên xác lập khuôn khổ quan hệ mới - Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2016.