Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ (30/7-1/8) theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi.

Trả lời VietNamNet về quan hệ hai nước, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, Ấn Độ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1972 nhưng thực tế quan hệ hai nước đã hình thành từ trước thời điểm này.  

vna_potal_trien_lam_anh_“viet_nam_ _an_do_50_nam_hop_tac”_5858456.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad trong chuyến thăm hữu nghị Ấn Độ năm 1958. Ảnh: TTXVN

Ông nhấn mạnh, trong giai đoạn từ năm 1950-1972, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo của Ấn Độ như Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru cùng nhân dân hai nước xây dựng trên một nền tảng vững chắc là hòa bình, hữu nghị.

Hơn 50 năm qua, hai nước cùng nhau đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới vững chắc, liên tục và bền bỉ. Đặc biệt năm 2016 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Đại sứ điểm lại những thành tựu nổi bật trong hành trình 52 năm quan hệ song phương thể hiện trong mọi khía cạnh như sự thấu hiểu chính trị, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn quốc tế.

Về hợp tác kinh tế, thương mại song phương từ mức dưới 200 triệu USD nay đã lên đến 15 tỷ USD. Đại sứ bày tỏ "hợp tác kinh tế đã thực sự chuyển mình trong hơn 50 năm qua".

Về giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa trong đó nổi bật là truyền bá yoga, kết nối Phật giáo, hai nước đã đạt rất nhiều thành quả. Về hợp tác an ninh quốc phòng và hợp tác chiến lược..."cũng có những kết quả tuyệt vời".

"Những điều trên cho thấy quan hệ Ấn Độ-Việt Nam có nền tảng vững chắc và chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục cũng củng cố quan hệ hai nước", Đại sứ nhấn mạnh.

img3489 1694063140762661422573.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tháng 9/2023 ở Indonesia. Ảnh: VGP

Theo Đại sứ Sandeep Arya, Ấn Độ vui mừng vì chuyến thăm diễn ra lúc này sau những gián đoạn đại dịch Covid-19. 

Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007, sau đó nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. 

Đại sứ Ấn Độ cho rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dịp rất quan trọng để hai bên cùng nhìn lại, thảo luận về tiềm năng hợp tác trên tất cả lĩnh vực từ chính trị, thương mại, kinh tế, giao lưu nhân dân và hợp tác an ninh quốc phòng trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.

"Vì vậy, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là một cột mốc quan trọng trong hợp tác hai nước và đưa quan hệ Ấn Độ-Việt Nam tiếp tục phát triển", Đại sứ kỳ vọng.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ, hội kiến với Tổng thống, gặp gỡ đại diện của Quốc hội nước này...

Thủ tướng Việt Nam cũng sẽ chủ trì cuộc gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp cũng như các học giả Ấn Độ.

W-anh 1.jpg
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya.

Nói về lĩnh vực hợp tác trọng điểm, Đại sứ Sandeep Arya chia sẻ, trong tình hình thế giới hiện nay, đối với các nước trong đó có Việt Nam và Ấn Độ thì tăng trưởng kinh tế, phát triển thịnh vượng là những ưu tiên quan trọng.

Thời gian tới, hai nước cần tiếp tục tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường cơ hội trao đổi doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế của hai quốc gia. 

Hai bên cũng cần tìm ra cơ hội hợp tác mới và hỗ trợ lẫn nhau; nêu cao tinh thần đoàn kết truyền thống và phối hợp chặt chẽ hơn tại diễn đàn đa phương; sát cánh để cùng bảo vệ các lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ cũng phân tích tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực là tiềm năng và thế mạnh hai nước như công nghệ, viễn thông, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng. Theo Đại sứ Ấn Độ, tương lai của sự thịnh vượng, phát triển của một quốc gia đều có vai trò quan trọng của công nghệ. Vì thế, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận sâu về lĩnh vực hợp tác này.

Đại sứ tin tưởng rằng, những trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ củng cố, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ, vững chắc, hiệu quả đồng thời mở ra cơ hội hợp tác mới thiết thực.