Lâm Bảo Ngọc là giọng ca lộ diện trong tập chung kết của Ca sĩ mặt nạ mùa 2 với mascot HippoHappy. Sau chương trình, nữ ca sĩ chia sẻ với VietNamNet về cuộc sống và kế hoạch với âm nhạc trong thời gian tới.

Mascot HippoHappy - Lâm Bảo Ngọc - lộ diện tại đêm chung kết của 'Ca sĩ mặt nạ'.

- Sau 4 năm không hoạt động nghệ thuật, vì sao Lâm Bảo Ngọc lại chọn thời điểm này và chương trình 'Ca sĩ mặt nạ' để trở lại? 

Trong suốt 4 năm, tôi đã liên hệ với một số nhạc sĩ để sáng tác, tìm kiếm những chương trình để trở lại. Tuy nhiên, lần xuất hiện này tôi mới chính thức tìm thấy cơ hội. Với Ca sĩ mặt nạ, tôi thấy được những lan tỏa tích cực từ chương trình và niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ khi đứng trên sân khấu lớn, được nhiều khán giả đón nhận. Với tôi, đây vừa là lựa chọn, vừa là may mắn khi được mọi người động viên, ủng hộ.

Động lực lớn nhất khiến tôi trở lại với sân khấu là tình yêu thương của khán giả. Tôi biết ơn họ đã nâng đỡ và động viên để tôi bước ra khỏi những khó khăn và hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Trong suốt 4 năm, nhiều khán giả đã nhắn tin thăm hỏi sức khoẻ và mong chờ tôi trở lại, mang đến những sản phẩm mới.

- Cảm xúc của Lâm Bảo Ngọc khi được khán giả ủng hộ và đoán đúng mascot?

Sau chương trình, tôi buồn vui lẫn lộn. Theo quy định của Ca sĩ mặt nạ, tôi phải giấu giọng sau lớp mặt nạ nhưng tôi nhận thấy không có khả năng giả giọng. Tôi thay đổi cách trò chuyện, tương tác nhưng khán giả vẫn nhận ra. Sau mỗi tập, tôi đều đọc bình luận về HippoHappy và hầu như mọi người đều đoán được mascot này là Lâm Bảo Ngọc. Khán giả nhận ra Lâm Bảo Ngọc nhờ các đặc điểm nhận dạng là điều may mắn và hạnh phúc vì phần nào tôi cũng để lại ấn tượng.

Chương trình giúp tôi khẳng định với khán giả Lâm Bảo Ngọc là một ca sĩ nhưng khẳng định tên tuổi thì chưa hẳn. Sau The Voice 2019, tôi chưa đóng góp nhiều cho âm nhạc hay xuất hiện ở những bảng xếp hạng, giải thưởng âm nhạc. Tôi hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để cống hiến và khẳng định mình.

img 7867.jpg
Trong suốt 4 năm qua, Lâm Bảo Ngọc luôn tìm cơ cơ hội để trở lại sân khấu.

 - Bạn nghĩ sao về xu hướng nghệ sĩ tham gia các chương trình truyền hình thực tế?

Tôi rất thích tham gia những chương trình truyền hình thực tế như Ca sĩ mặt nạ. Ở đó, tôi và các nghệ sĩ khác được đứng trên sân khấu với hình ảnh lấp lánh, chỉnh tề. Khán giả sẽ thấy nhiều khía cạnh ở nghệ sĩ họ yêu mến. Trên sân khấu, nghệ sĩ có ít cơ hội để chia sẻ nhưng với truyền hình thực tế, họ bộc lộ tính cách, cảm xúc giúp khán giả thấu hiểu hơn.

- Lâm Bảo Ngọc đã trải qua giai đoạn bị trầm cảm thế nào?

Tôi bị trầm cảm từ tháng 8/2022. Giai đoạn đó, tôi thực sự đuối sức khi chìm sâu vào những câu chuyện riêng, không được tự quyết định những gì đến và đi, chỉ biết ngồi và chờ thời gian trôi qua… Tệ hơn nữa, khi thấy mọi người xung quanh có thành công riêng, còn tôi chẳng có gì trong tay nên rất chạnh lòng và suy sụp. Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm do tôi không được quyết định cuộc sống, loay hoay tìm hướng đi mới mà quên đi cảm xúc của bản thân. 

Lâm Bảo Ngọc tại 'The Voice' 2019:

- Trong 4 năm vắng bóng, Lâm Bảo Ngọc có những bài học gì cho bản thân? 

Dù khán giả không thấy Lâm Bảo Ngọc trên sân khấu nhưng tôi luôn âm thầm tìm kiếm và chờ đợi cơ hội thích hợp. Bài học tôi tích lũy được là luôn đau đáu việc phải hiểu chính mình, biết mình muốn gì và phù hợp với điều gì nhất. Điều tâm đắc là đừng gượng ép bản thân làm những điều không thích để sau này không phải hối tiếc.

Sau những sóng gió đã trải qua, tôi chiêm nghiệm bệnh trầm cảm xuất phát từ chính chúng ta. Tôi không đủ sức để chịu được những tác động xung quanh, dẫn đến việc suy nghĩ nhiều và sống không thoải mái.

Những lúc ấy, mỗi người rất cần mạnh mẽ và lạc quan, tin rằng mình có thể vượt qua khó khăn, bế tắc. Nếu cố gắng hết sức nhưng thành công không đến, cứ bình tĩnh vì mỗi người sẽ có xuất phát điểm khác nhau. Thay vì buồn tủi, chúng ta có thể trau dồi kỹ năng, lắng nghe những điều bản thân còn thiếu sót để trưởng thành hơn và sẵn sàng đón nhận cơ hội mới trong tương lai.

img 7866.jpg
Sân khấu của 'Ca sĩ mặt nạ' đánh dấu cột mốc quay lại hoạt động âm nhạc của Lâm Bảo Ngọc.

- Điều gì khiến Lâm Bảo Ngọc hối tiếc muốn thay đổi nếu có cơ hội? Và điều đáng nhớ nhất?

Trước năm 2022, tôi chưa từng hối tiếc điều gì nhưng sau khi trải qua những khó khăn, “đầm lầy”, tôi tiếc nuối nhiều thứ. Nếu có cơ hội được thay đổi một điều, tôi sẽ chọn sự trưởng thành, cứng rắn và dũng cảm để tự đưa ra quyết định cho chính mình. 

Điều đáng nhớ nhất có lẽ là tình cảm mà bạn bè, đồng nghiệp và bầu show dành cho Lâm Bảo Ngọc. Khi tôi không xuất hiện, họ hỏi lý do và tạo cơ hội cho quay trở lại nhưng tôi từ chối... Tôi nhớ, có lúc bế tắc, họ luôn bên cạnh để lắng nghe câu chuyện và động viên tôi rất nhiều.

img 7869.jpg
Hiện tại, Lâm Bảo Ngọc đã cân bằng được cảm xúc của bản thân.

Lâm Bảo Ngọc hát nhạc phim 'Hương vị tình thân':

- Bạn có dự định gì cho sự nghiệp âm nhạc trong thời gian tới?

Tôi sẽ tìm kiếm những cơ hội mới và chăm chỉ hoạt động âm nhạc… Hiện tại, công chúng ít nhiều đã nhớ đến cái tên Lâm Bảo Ngọc tại Ca sĩ mặt nạ nên sắp tới tôi sẽ ra MV, tổ chức show âm nhạc… để tri ân. Nếu không có khán giả, không có những góp ý về giọng hát về cách sống, sẽ không có Lâm Bảo Ngọc đứng trên sân khấu như bây giờ. 

Lâm Bảo Ngọc sinh năm 1996 tại Nam Định. Cô sinh ra trong gia đình có bố mẹ và người thân đều hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Lâm Bảo Ngọc từng đạt giải Á quân Giọng hát Việt 2019, đạt giải Bạc tại Liên hoan Ban nhạc Toàn quốc 2019, Quán quân Giọng ca bí ẩn tập 2 mùa 2 năm 2019, Á quân Sao Mai 2017 phong cách nhạc nhẹ.

Phước Sáng