- Chứng kiến màn trình diễn của U16 Việt Nam tại giả vô địch Đông Nam Á, HLV Đặng Phương Nam không bất ngờ bởi ở đội tuyển có nhiều cầu thủ do chính anh tuyển chọn và đào tạo.

U16 Việt Nam đã đánh rơi cúp vô địch đầy tiếc nuối, nhưng đây không phải là một kết quả gây thất vọng với người hâm mộ. Theo dõi các cầu thủ thi đấu từ đầu giải, đặc biệt lại là thầy của nhiều cầu thủ trong đội (lò đào tạo Viettel), HLV Đặng Phương Nam đánh giá U16 Việt Nam có sự tiến bộ sau từng trận đấu.

“U16 Việt Nam chơi rất tự tin ở vòng bảng. Những chiến thắng trước U16 Malaysia hay Australia với tỷ số đậm không hề may mắn. Tôi đánh giá cao sự đồng đều, chơi gắn kết của lứa U16 này, còn việc được đào tạo bài bản thì những năm qua lứa trẻ nào chúng ta cũng làm rất tốt.

{keywords}

U16 Việt Nam sẽ trưởng thành hơn sau thất bại ở trận chung kết

Tất nhiên U16 Việt Nam vẫn còn những mặt hạn chế như dứt điểm chưa tốt, hàng phòng ngự hay mất tập trung những phút cuối, thể lực và tâm lý không ổn định. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể đòi hỏi nhiều bởi các em đều còn rất trẻ, hầu hết là lứa sinh năm 1999-2000”, HLV Đặng Phương Nam đánh giá.

Vào đến bán kết, U16 Việt Nam gặp đối thủ chủ nhà Campchia và đã có trận thắng khó nhọc 1-0. Cựu tiền đạo ĐTVN cho rằng không thể nhìn vào kết quả trận đấu này để đánh giá sức mạnh của U16 Việt Nam. Ở trận đấu này, điều đáng ghi nhận nhất, khen ngợi nhất chính là việc các cầu thủ đã biết cách nâng cao tinh thần đoàn kết, vượt qua sức ép rất lớn từ 5 vạn CĐV đội chủ nhà. Đó là một sự trải nghiệm quý giá với các cầu thủ trẻ. Có lẽ đây là lần đầu tiên họ phải thi đấu dưới áp lực như vậy.

Riêng ở trận chung kết, HLV Đặng Phương Nam có những phân tích chi tiết: “U16 Australia khác xa so với trận vòng bảng đã thua U16 Việt Nam. Họ chơi chủ động, thậm chí đá rát, tổ chức tấn công cả hai bên cánh lẫn trung lộ. U16 Việt Nam đã bị ép sân ngay từ những phút đầu và nếu các học trò HLV Đinh Thế Nam không trải qua những trận đấu để họ rèn luyện tâm lý cũng như chuyên môn, chắc chắn đã gặp khó khăn hơn nhiều.

Ở trận đấu này, U16 Việt Nam chơi rất cố gắng, chúng ta chơi phòng ngự phản công rất hay và nếu có sự tập trung hơn nữa của hàng thủ ở những phút cuối có lẽ đã giành chiến thắng”.

Cuối cùng, cựu tiền đạo CLB Thể Công cho rằng dù thắng hay thua ở những giải đấu như này, thì U16 Việt Nam vẫn phải rút ra những bài học bổ ích. Trong đội U16 Việt Nam có nhiều cầu thủ rất triển vọng. Đặng Phương Nam tin rằng các em sẽ tiến bộ trong tương lai. Tất nhiên, những lò đào tạo trẻ như Viettel, PVF, SLNA, HN T&T cần phải tiếp tục đầu tư cho bóng đá trẻ, tạo cơ hội cho các em được cọ xát ở nhiều giải đấu, chỉ như vậy những tài năng mới có thể phát triển trong tương lai.

Đ.N