HLV Đinh Thế Nam chật vật

U20 Việt Nam về nước sau hành trình vòng loại U20 châu Á 2023. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam hoàn thành mục tiêu giành vé vào VCK với tư cách là một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Dù đi tiếp nhưng rõ ràng màn trình diễn của U20 Việt Nam không thuyết phục. Ở cả hai trận thắng đậm các đối thủ yếu là U20 Hong Kong (Trung Quốc) và U20 Timor Leste, HLV Thế Nam đều thể hiện sự không hài lòng với các học trò.

Trong khi ở cuộc đối đầu mang tính quyết định với chủ nhà U20 Indonesia, U20 Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề ở cả hàng công và thủ, bên cạnh đó là thể lực, tinh thần thi đấu...

U20 Việt Nam thua nhiều mặt trước Indonesia

Công bằng mà nói, các cầu thủ trẻ gặp nhiều áp lực khi thi đấu trên SVĐ có 4 vạn CĐV hò reo cuồng nhiệt. Đây là điều mà BHL đã lường trước được nhưng lại khó giúp các cầu thủ vượt qua. Nói như HLV Đinh Thế Nam, ông gần như bất lực khi muốn truyền đạt tới học trò trong bầu không khí như vậy.

Nhưng HLV Shin Tae Yong lại làm được, thậm chí cực hiệu quả. Sau khi bị U20 Việt Nam dẫn trước, nhà cầm quân người Hàn Quốc bằng nhiều cách đã truyền được lửa tinh thần với các học trò.

Đặc biệt, những sự thay đổi người và biến hóa lối chơi của ông Shin tạo ra bước ngoặt cho trận đấu, giúp U20 Indonesia lội ngược dòng đánh bại U20 Việt Nam.

Tại sao không phải là Gong Oh Kyun?

Chứng kiến tài cầm quân của HLV Shin Tae Yong, nhiều người tiếc cho U20 Việt Nam khi chúng ta không có một HLV ngoại tầm cỡ.

Điều đáng nói, VFF hiện đang có HLV Gong Oh Kyun rất chất lượng và rảnh việc đến tận SEA Games 32 vào tháng 5/2023, nhưng lại không tận dụng.

HLV Gong Oh Kyun hiện đang rảnh việc

Ông Gong Oh Kyun để lại dấu ấn với lối chơi mới ở U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022 hồi tháng 6. Khác với cách đá phòng ngự và rình cơ hội như HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam dưới thời ông Gong chơi pressing, mạnh dạn tấn công, mang tới nhiều sự hi vọng.

Việc áp dụng sơ đồ 4-3-3 cùng lối đá cống hiến là lựa chọn có phần mạo hiểm của HLV Gong Oh Kyun, tuy nhiên lại thành công ngoài mong đợi trong lần đầu dẫn dắt U23 Việt Nam.

HLV Gong Oh Kyun thực tế là người làm công tác đào tạo trẻ rất tốt. Thành tích ấn tượng nhất của chiến lược gia 47 tuổi này với chính lứa U20 của Hàn Quốc.

Tại FIFA World Cup U20 năm 2019, Hàn Quốc gây bất ngờ khi lần lượt vượt qua Nhật Bản, Senegal và Ecuador để giành quyền vào chung kết, sau đó chỉ chịu thua Ukraine. Khi đó, HLV Gong Oh Kyun là cánh tay phải của HLV trưởng Chung Jung Yong.

U20 Việt Nam cần được tăng cường sức mạnh, đặc biệt là vị trí thuyền trưởng

Sẽ là rất tuyệt vời nếu như ông Gong dẫn dắt U20 Việt Nam, bởi lứa cầu thủ này cũng có nhiều gương mặt đủ sức chơi ở SEA Games 32 năm tới. Tuy nhiên, điều quan trọng là giữa VFF và ông thầy người Hàn Quốc đã có một bản hợp đồng 1 năm được ký tới tháng 3/2023.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đặt câu hỏi: "Vì sao Liên đoàn bóng đá Indonesia có thể điều động HLV Shin Tae Yong dẫn dắt đội U20 dù đang là HLV trưởng của đội U23 và ĐTQG? Ở đây là cách làm việc, cách sử dụng tiền và tận dụng con người. VFF cũng nên học hỏi họ".