Quyết định được HLV Mancini đưa ra trong bối cảnh tuyển Italy sắp có các trận đấu quan trọng ở vòng loại EURO 2024, gặp Bắc Macedonia (10/9) và Ukraine (12/9).

HLV Mancini giúp tuyển Italy vô địch EURO 2020 nhưng lại lỡ hẹn vé World Cup 2022

Trước đó, các nhà đương kim giữ cúp khởi đầu chiến dịch vòng loại EURO 2024 với trận thua 1-2 Anh và thắng Malta 2-0.

Với các trận đấu quan trọng và diễn ra gần kề tới đây tại vòng loại EURO 2024, tên người kế nhiệm sẽ được công bố trong vài ngày tới”, FIGC cho biết.

Phía Liên đoàn cũng thông tin thêm, HLV Mancini gửi đơn từ chức vai trò HLV trưởng tuyển Italy vào tối qua (12/8) và họ đồng ý để ông rút lui.

Một trang quan trọng trong lịch sử của Azzurri khép lại, bắt đầu vào tháng 5/2018 và kết thúc bằng VCK Nations League 2023. Giữa đó là chiến thắng của đội tại EURO 2020, một chiến thắng được làm nên bởi sức mạnh đoàn kết tập thể”, tuyên bố nói thêm.

Việc HLV Mancini từ chức gây bất ngờ, nhất là khi chỉ vài ngày trước ông được bổ nhiệm làm điều phối viên của nhiều đội trẻ Italy, một vài trò nhằm để ông có nhiều quyền lực hơn trong việc phát hiện nguồn nhân tài cho ĐTQG.

HLV Conte hiện đang rảnh rang sau khi chia tay sớm với Tottenham vào tháng 11 năm ngoái

Trong thời gian dẫn dắt đội bóng áo Thiên thanh, HLV Mancini không chỉ mang về danh hiệu vô địch EURO 2020 mà còn lập kỷ lục chuỗi bất bại với một ĐTQG (37 trận).

Tuy nhiên, tuyển Italy đã gây thất vọng khi không kiếm nổi vé đến Qatar, có chút cay đắng cho nhà ĐKVĐ EURO nhưng vắng mặt ngày hội World Cup 2022, cũng là lần thứ 2 liên tiếp ‘ông kẹ’ này phải làm kẻ ngoài cuộc.

Mancini bắt đầu dẫn dắt tuyển Italy vào tháng 5/2018 và còn hợp đồng đến mùa hè 2026. Ông rời cương vị sau 39 trận thắng, 13 trận hòa và 9 thua, trong đó đội ghi được 130 bàn và thủng lưới 49 bàn.

Về người thay thế Mancini tiềm năng thì HLV Antonio Conte được nhắc đến khi đang rảnh rang sau khi kết thúc lương duyên sớm với Tottenham vào tháng 11 năm ngoái. Conte sẽ trở lại dẫn dắt sắc áo Thiên thanh một lần nữa?