Hộ chiếu ăn cắp được dùng nhiều trên các chuyến bay Malaysia và 13 năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, hộ chiếu vẫn dễ bị đánh cắp, làm giả và thường không ai kiểm tra, tờ USA Today của Mỹ đưa tin.


{keywords}

"Hộ chiếu là một mắt xích rất lỏng lẻo" trong hệ thống an ninh đi lại toàn cầu, Michael Greenberger, cựu quan chức chính quyền Clinton đồng thời là giám đốc trung tâm y tế và an ninh nội địa trường đại học Maryland nói hôm 9/3.

Bình luận của ông Michael được đưa ra trong bối cảnh điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu xem hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp có giữ vai trò nào không trong vụ mất tích của máy bay Malaysia Airlines chở 239 người.

Tờ The USA Today cho hay, dù có hàng triệu hộ chiếu được liệt kê là bị mất cắp, bị mất hay thất lạc thì chỉ có vài nước kiểm tra hộ chiếu một cách có hệ thống tại các cửa sân bay.

Theo ông Greenberger, bất chấp những lo ngại được Ủy ban 11/9 nêu bật trong một báo cáo hồi 2004, vẫn chưa có cách hữu hiệu nào để đảm bảo một người đúng là người được cấp hộ chiếu.

Hơn 40 triệu giấy tờ đi lại, chủ yếu là hộ chiếu, được báo cáo bị ăn cắp hoặc mất, theo một cơ sở dữ liệu bắt đầu được tập hợp vào năm 2002 của Interpol. "Dù vậy, chỉ có một số nước trên thế giới quan tâm tới việc phải đảm bảo rằng người cầm hộ chiếu bị đánh cắp không được phép lên các chuyến bay quốc tế", Tổng thư ký Interpol Ronald Noble ngày 9/3 cho biết.

Interpol cho hay, không nước nào kiểm tra hai chiếc hộ chiếu bị mất cắp, vốn được dùng để lên chiếc máy bay Boeing 777 đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Đó là cuốn hộ chiếu của một người Áo bị mất cắp vào năm 2012 và một cuốn của người Italia bị mất năm 2013, đều bị mất ở Thái Lan. Và rằng, không rõ cuốn hộ chiếu bị mất cắp đã được sử dụng bao nhiêu lần.

Mỹ đã dùng cơ sở dữ liệu của Interpol nhiều hơn bất kỳ nước nào khác để kiểm tra những người vào nước này. Mỗi năm, Mỹ dùng cơ sở dữ liệu của Interpol 250 triệu lần, Anh 120 triệu lần và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất dùng 50 triệu lần.

Theo Interpol, cơ sở dữ liệu trên được cung cấp cho toàn bộ 190 nước thành viên nhưng tổ chức này không thể ép các nước tích hợp nó vào hệ thống của họ. Năm ngoái, các hành khách đã lên máy bay hơn một tỷ lần mà hộ chiếu của họ không được đọ với cơ sở dữ liệu của Interpol.

Giới chức Malaysia đã mở một cuộc điều tra khủng bố với vụ máy bay chở khách mất tích. Hiện, nước này đang kiểm tra các đoạn phim quay ở sân bay và điều tra danh tính 4 hành khách, trong đó có ít nhất 2 người dùng hộ chiếu ăn cắp để lên máy bay.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói, các quy trình an ninh sân bay đang được xem xét lại.

  • Hoài Linh