Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 73 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Theo đó, từ ngày 14/8 tới, Việt Nam sẽ sử dụng mẫu hộ chiếu mới có gắn chip.

Mẫu hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ có chíp điện tử được đặt trong bìa sau. Bên cạnh đó, màu bìa của hộ chiếu phổ thông sẽ đổi từ màu xanh hiện hành sang màu xanh tím.

Hộ chiếu ngoại giao mẫu mới dùng trang bìa màu nâu đỏ, hộ chiếu công vụ dùng trang bìa màu xanh lá cây đậm.

Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế).

Theo Thông tư mới ban hành, hộ chiếu và giấy thông hành được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong các giấy tờ này, đồng nghĩa không nhất thiết đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử. Mặc dù vậy, hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Hộ chiếu gắn chip điện tử có tác dụng gì?

{keywords}
Hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích. (Ảnh minh họa: Internet).

Chip điện tử trong hộ chiếu lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cũng như tạo điều kiện cho việc xét cấp thị thực (visa) của các nước được dễ dàng hơn.

Cụ thể, công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử khi đến các nước miễn thị thực nhập cảnh sẽ được xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động.

Việc kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động cũng rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm được thời gian xếp hàng, tránh tình trạng ùn ứ tại các cửa kiểm soát, các cổng đi lại như hiện nay.

Người dân có thể yên tâm rằng hộ chiếu gắn chip điện tử có độ bảo mật cao hơn khi chỉ có máy đọc chuyên dụng mới đọc được các thông tin được lưu trong chip tích hợp.

Mặt khác, hộ chiếu gắn chip điện tử là một tiêu chuẩn nâng cấp giá trị của hộ chiếu đối với quốc tế. Nhiều nước coi hộ chiếu gắn chip điện tử là một trong những điều kiện để ưu tiên xét cấp visa.

Anh Hào

Từ 14/8, hộ chiếu mới sẽ được gắn chip điện tử

Từ 14/8, hộ chiếu mới sẽ được gắn chip điện tử

Mẫu hộ chiếu mới có gắn chip điện tử lưu trữ thông tin cá nhân của công dân sẽ được cấp từ ngày 14/8. Bìa hộ chiếu cũng đổi từ màu xanh hiện tại sang xanh tím.