- Trách nhiệm đơn vị để xảy ra mất mùa lịch sử là vấn đề được các đại biểu truy vấn nhiều tại kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh sáng nay.

Giám đốc Sở NN&PTNN Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt cho hay, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng nông nghiệp giảm 3,4%, nguyên nhân chủ yếu là do sản xuất vụ lúa Xuân 2017 bị thiệt hại nặng.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh

Ông Việt cho rằng, do tính kháng bệnh của giống lúa này thấp đối với bệnh đạo ôn cổ bông trong điều kiện biến đổi khí hậu trong vụ Xuân 2017.

“Nhiều năm qua sản xuất lúa được mùa, cơ bản các đối tượng sâu bệnh được kiểm soát nên ngành chuyên môn có phần chủ quan trong công tác chỉ đạo sản xuất, phòng trừ dịch bệnh” - ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, giống lúa Thiên ưu 8 mới được đưa vào cơ cấu sản xuất từ năm 2015, tuy nhiên việc mở rộng diện tích sản xuất quá nhanh là do nhu cầu của người dân, đồng thời có phần trách nhiệm quản lý nhà nước về cơ cấu giống của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh.

Giải trình của Giám đốc sở chưa rõ

Đại biểu Nguyễn Thị Nhuần nhận định, việc công ty giống chủ động hỗ trợ người dân 400 tấn giống chính là sự thừa nhận trách nhiệm của họ.

Tuy nhiên, bà Nhuần cho rằng, công ty giống đã thiếu trách nhiệm khi ngày 24/4, tại huyện Nghi Xuân đã cảnh báo có bệnh đạo ôn trên lúa, nhưng công ty cung ứng giống lại trả lời rằng do làm sai thời vụ, đến ngày 7/5 thì đạo ôn đã trắng đồng.

{keywords}
Nghị trường kì họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh sáng nay

“Đây thể hiện sự thiếu trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống, là đơn vị quản lý nhà nước, Sở NN&PTNN đã xử lý như thế nào về vấn đề kỹ thuật đối với doanh nghiệp” - bà Nhuần đặt vấn đề.

Trong khi đó, đại biểu Trần Nhật Tân (huyện Thạch Hà) chưa thỏa mãn về phần giải trình của Giám đốc sở khi cho rằng, chưa thấy rõ vai trò của công ty cung ứng giống trong vụ mất mùa ở Hà Tĩnh.

Đồng thời cho biết công ty cung ứng giống đã trốn tránh trách nhiệm khi UBND huyện Thạch Hà phát văn bản yêu cầu làm việc mà đơn vị này thiếu hợp tác.

Trên bao bì công ty cung ứng giống quảng cáo "đặc biệt kháng bệnh đạo ôn", nhưng mất mùa ở Hà Tĩnh là do bệnh đạo ôn cổ bông gây ra, như vậy việc quảng cáo trên bao bì sai là vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

{keywords}
Giống lúa Thiên ưu 8 không như lời quảng cáo ngoài bao bì.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nhuần, ông Việt thẳng thắn thừa nhận, quá trình xảy ra dịch bệnh đạo ôn thì vai trò của công ty chưa kịp thời.

Ông Việt cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập hội đồng khoa học để làm rõ nguyên dân mất mùa ở Hà Tĩnh.

Liên quan đến việc đại biểu yêu cầu khởi kiện, ông Việt cho rằng theo quy định của pháp luật nếu vi phạm thì có quyền khởi kiện.

{keywords}

Nông dân huyện Thạch Hà trên đồng lúa mắc bệnh đạo ôn cổ bông

Quan điểm của ngành là ủng hộ để làm rõ đúng sai, kể cả chuyên môn thì ngành cũng sẽ chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, ông Lê Việt Hồng - Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, thời điểm hiện tại để khởi kiện công ty cung ứng giống thì còn quá sớm khi chưa xác định được nguyên nhân vì chưa có cơ sở pháp lý

“Sau khi xác định được nguyên nhân, có kết quả đánh giá của Hội đồng khoa học thì chúng ta mới bàn đến việc nên khởi kiện hay không” - ông Hồng nói.

Bà Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, trong nhiều nguyên nhân thì cơ bản là bệnh chủ quan của các cơ quan quản lý, đơn vị cung cấp giống và cả người dân. Đặc biệt cán bộ khuyến nông thiếu sâu sát.

"Khi vận động dân sử dụng phân bón, giống lúa thì cán bộ hồ hởi nhiệt tình lắm, còn khi xảy ra sự cố thì không thấy cán bộ khuyến nông đâu cả" - bà Y nêu bất cập.

Hà Tĩnh chi 34 tỷ đồng cứu mất mùa lịch sử

Hà Tĩnh chi 34 tỷ đồng cứu mất mùa lịch sử

Hà Tĩnh chi gần 34 tỷ đồng để ứng cứu nông dân thiệt hại trong vụ xuân 2017, đồng thời đang làm rõ trách nhiệm của công ty phân giống.

Bí thư Hà Tĩnh: Mất mùa lịch sử, đừng đổ cho thời tiết

Bí thư Hà Tĩnh: Mất mùa lịch sử, đừng đổ cho thời tiết

Vụ mất mùa vừa qua có nhiều nguyên nhân, bệnh đạo ôn có biến chủng. Không thể đổ lỗi hoàn toàn do thời tiết, Bí thư Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nói.

Hà Tĩnh mất mùa lớn

Hà Tĩnh mất mùa lớn

Mất mùa chưa từng có trong lịch sử. Dân nghi do giống lúa, còn ngành nông nghiệp thì cho rằng do thời tiết và thói quen người dân.

Hà Tĩnh: 'Mất mùa không phải do giống lúa Thiên Ưu'

Hà Tĩnh: 'Mất mùa không phải do giống lúa Thiên Ưu'

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh khẳng định giống lúa Thiên Ưu 8 sử dụng trong vụ xuân 2017 rất tốt, mất mùa không liên quan giống.

Lê Minh